Ngành DẦU KHÍ: "Bước ngoặt chuyển mình"

, , , , , ,

HỪNG ĐÔNG

Chắc hẳn Anh/Chị vẫn còn nhớ cách đây 10 năm TTCK Việt Nam đã từng chìm trong “biển lửa” với sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 được Trung Quốc đưa vào khu vực gần quần đảo Hoàng Sa bằng một đội tàu hải quân. Sau sự kiện đó ngành DẦU KHÍ của chúng ta cũng đi vào downtrend dài hạn, những năm qua chưa từng xuất hiện một con sóng lớn nào, mặc cho TTCK 2020-2021 bùng nổ thanh khoản với nhiều cổ phiếu tăng gấp 10 lần thậm chí vài chục lần, thì ngành dầu khí vẫn chỉ theo đuôi 50-70% hay nhiều nhất là 100%.

Ông bà xưa có câu “cực thịnh tất suy, cực suy tất thịnh”, chu kỳ kinh tế hay chu ngành cũng vậy, không có trường tồn mãi mãi và cũng không có suy thoái mãi mãi, khi tích lũy đủ các yếu tố và đến thời điểm thuận lợi, chắc chắn đó sẽ là điểm bùng nổ. Nhìn lại sẽ thấy ngành dầu khí 10 năm qua vì vài nguyên nhân khách quan và yếu tố địa chính trị nên các dự án lớn đều bị “trì hoãn” dài hạn, tuy nhiên 1 năm trở lại đây chính phủ đã bắt đầu quan tâm và tái khởi động lại, trong đó đại dự án LÔ B Ô MÔN trị giá 12 tỷ $ sẽ là cơn gió đông mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các doanh nghiệp dầu khí.

LÓ DẠNG

Cuộc khủng hoảng năng lượng do căng thẳng địa chính trị vừa qua đã nêu bật tầm quan trọng của việc tự chủ nguồn cung năng lượng, qua đó có thể tiếp thêm động lực để cơ quan quản lý thúc đẩy các hoạt động E&P (thăm dò và khai thác).

Theo Quy hoạch Phát triển Điện 8 (QHĐ8), điện khí từ cả nguồn khí trong nước và LNG sẽ là điểm nhấn trong giai đoạn 2022-30 với tốc độ tăng trưởng kép công suất đạt 23,1%, và chiếm 25% tổng công suất vào năm 2030. Trong đó, điện khí LNG là phân khúc đầy hứa hẹn trong những năm tới (chiếm 15% tổng công suất vào năm 2030) nhờ tính ổn định trong sản xuất điện và khả năng gia tăng công suất dễ dàng thông qua nhập khẩu, vì thế cho nên đại dự án khí Lô B Ô Môn sẽ là nền móng cho bước tiến mới này trong công nghiệp điện khí ở Việt Nam.

Hình dưới đây mô tả ngắn về giá dầu trong thời gian qua, đồng thới mới đây việc OPEC+ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng có thể gây nên tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường, dự báo dầu Brent trung bình đạt 80-85 USD/thùng trong năm 2024.

Thực tế, rất nhiều dự án phát triển dầu khí quy mô vừa và nhỏ đã được bật đèn xanh và có những chuyển động đáng kể trong vài tháng qua, đơn cử như Đại Hùng GĐ 3, Kình Ngư Trắng hay Lạc Đà Vàng. Bên cạnh đó, nhiều tín hiệu cho thấy dự án phát triển mỏ khí 12 tỷ USD Lô B – Ô Môn có thể được triển khai từ cuối năm 2023, trở thành động lực tăng trưởng chính cho ngành Dầu khí trong thời gian tới. Những dự án này sẽ cung cấp khối lượng backlog khổng lồ cho các DN dịch vụ dầu khí trong nước, trước hết là cho các nhà thầu EPC và các đơn vị cung cấp dịch vụ khoan.

SỰ CHUẨN BỊ CHU TOÀN CỦA CHÍNH PHỦ

Nếu theo dõi kỹ về đại dự án Lô B Ô Môn, chắc chắn Anh/Chị vẫn còn nhớ mới đây chính phủ đã có những thay đổi chính sách để dọn đường cho ngành dầu khí bắt đầu có hiệu lực 01/07/2023, trong đó nổi bật nhất là thay đổi nội dung về chính sách ưu đãi đầu tư của dự án theo hướng nới lỏng và hỗ trợ cho các nhà thầu khai thác. Như vậy có thể hiểu rằng chính phủ đã có những bước đầu dọn đường chính sách để hỗ trợ cho sự chuyển mình của ngành này.

TỎA SÁNG

Trong tất cả các dự án dầu khí, thì đại dự án Lô B Ô Môn được kỳ vọng mang lại Backlog (doanh thu tiềm năng) lớn cho các doanh nghiệp dầu khí, theo lẽ đó giai đoạn đầu sẽ là “Thời kỳ của các DN dịch vụ thượng nguồn”. Hình dưới đây mô tả các công việc và doanh nghiệp hưởng lợi để chuẩn bị cho giai đoạn tiền dự án.

TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN DỰ ÁN

Vì dự án đã “ngâm” quá lâu và trải qua nhiều lần gia hạn FID không thành cho nên NĐT đã dần mất kiên nhẫn khi nhắc về nó. Tuy nhiên, sự thay đổi đã diễn ra mạnh mẽ vào cuối tháng 10 vừa qua khi đạt được 2 thỏa thuận ký kết quan trọng dưới đây.

Cuối tháng 10/2023, PVN các đối tác đã tiến hành ký kết các văn bản quan trọng như: Thỏa thuận khung Lô B; Biên bản thống nhất nội dung Hợp đồng Bán khí Ô Môn I; Trao thầu Hợp đồng EPC#1. Ngày 29/11/2023, Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC) đã tổ chức trao thầu và triển khai hợp đồng EPCI#2 cho PTSC M&C, công ty thành viên của PVS. Gói thầu EPC ước tính lên đến 1.5 tỷ $. Điều này cho phép liên doanh nhà thầu sớm thực hiện những đầu việc sơ bộ của dự án mà không cần FID, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ của gói thầu trong trường hợp nhà đầu tư đạt FID muộn hơn dự kiến.

Chỉ còn ký kết FID (quyết định cuối cùng) nữa là hoàn tất, với những phân tích trên em đánh giá điều này chắc chắn sẽ sớm xảy ra trong năm 2024.

DOANH THU TIỀM NĂNG

Dưới đây là một số ước tính doanh thu tiềm năng cho giai đoạn 2024-2026 của các doanh nghiệp dầu khí hưởng lợi. Lý do tiêu đề bài viết là “Bước ngoặt chuyển mình” bởi vì năm nay là bước đánh dấu ngành dầu khí đã qua giai đoạn tồi tệ nhất, các doanh nghiệp trong ngành từng bước thoát lỗ và ghi nhận lợi nhuận dương, với tiềm năng từ các dự án dầu khí trên thì năm 2024 ngành được dự báo tăng trưởng từ 30%-300%. Cụ thể:

  • PVS: dự báo LNST năm 2023 tăng 24% và tăng 21% trong năm 2024-2025
  • PVD: dự báo LNST đạt 571 tỷ so với mức lỗ -103 tỷ trong năm 2022, tăng 60% trong năm 2024
  • PVB: dự báo LNST 2 tỷ đồng so với mức lỗ -13 tỷ trong năm 2022, TĂNG 1000% trong năm 2024

Bài viết phân tích ngành đến đây cũng đã khá dài, sắp tới em sẽ phân tích cụ thể những hưởng lợi tiềm năng lớn của các doanh nghiệp dầu khí. Mời Anh/Chị đón đọc. Hãy nhấn “theo đuôi” TrieuMan2011 để không bỏ lỡ những cập nhật mới nhất nhé.

Hoặc để được tư vấn và cập nhật ngay Anh/Chị hãy liên hệ em Trần Thị Mỹ Tím SĐT: 0902.903.156 Email": timttm1@ssi.com.vn. Mong được kết nối và đồng hành cùng Anh/Chị!

6 Likes
5 Likes

em mới nhận đc sáng nay nè bác

4 Likes

Tại hạ nguồn, Dự án điện turbine khí hỗn hợp (NMĐ) tại Ô Môn với tổng quy mô đầu tư là khoảng 3,6 tỷ USD; bao gồm Ô Môn I (Chủ đầu tư EVNGENCO 2), Ô Môn II (Chủ đầu tư Marubeni và WTO) và Ô Môn III và IV vừa qua đã được chuyển giao chủ đầu tư cho Petrovietnam.

2 Likes

Trước đó, vào tháng 6/2023, Thủ tướng Chính phủ cũng quyết định để Petrovietnam chính thức là chủ đầu tư tiếp tục triển khai hai dự án NMĐ Ô Môn III và IV, đánh dấu mốc quan trọng khi Petrovietnam tham gia đầu tư vào toàn Chuỗi dự án từ thượng nguồn tới hạ nguồn.

2 Likes

xem giúp mình PVS mua bình quân giá 38.x được ko, bữa lỡ đu đỉnh giá 40. huhu

2 Likes

Điểm mua ngày hôm nay thì hơi thiệt về T, xu hướng giá vẫn là vùng tích lũy quanh MA20-50 phiên, bạn có thể canh mua thêm khi có giá đỏ 38.5-38 nhé