Ngành dầu khí việt nam có cơ hội tăng trưởng trong 2024?

, ,

I. Giá dầu dự kiến duy trì ở mức cao
Picture1
Giá dầu dự báo đạt 82 USD/thùng trong năm 2024. Một vài nguyên nhân dẫn đến giá dầu neo cao:

  • Nguồn cung dầu thô trên thế giới ở mức thấp
  • Hoạt động sản xuất công nghiệp được cải thiện
  • Biến động địa chính trị kéo dài (Nga-Ukraine) và khu vực Trung Đông

II. Thị trường giàn khoan
Số lượng giàn khoan mới không nhiều, dẫn đến giá thuê giàn khoan tăng cao. Hiệu suất hoạt động của các giàn khoan tự nâng tại Đông Nam Á đạt mức rất cao, và giá cho thuê duy trì ở mức 110 nghìn USD/ngày. Mức giá thuê này sẽ tiếp tục duy trì thậm chí tăng cao vào năm 2024 khi giàn khoan ngày càng khan hiếm.

III. Cổ phiếu tiềm năng ngành dầu khí
Năm 2024, thị trường khoan được kỳ vọng sẽ nổi trội hơn khi một số dự án thượng nguồn lớn được triển khai như Lạc Đà Vàng, Sư Tử Trắng 2B và “siêu dự án” Lô B – Ô Môn.

1. PVD

  • Có định hướng cho thuê giàn khoan tự nâng tại nước ngoài đến hết năm 2024.
  • Được dự báo có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất ngành nhờ công suất hoạt động cao hơn và giá cho thuê giàn khoan ổn định.
  • Được hưởng lợi nhờ đảm nhận khối lượng công việc liên quan đến dịch vụ khoan dầu khí sau năm 2024.
  • Được hưởng lợi từ dịch vụ thượng nguồn và giai đoạn khoan trong quá trình triển khai dự án Lô B – Ô Môn.

2. PVS

  • Đây là DN hưởng lợi lớn nhất từ dự án Lô B – Ô Môn, nếu được phê duyệt PVS có thể ghi nhận doanh thu ước đạt 1 tỷ USD.
  • Lượng công việc khổng lồ tại chuỗi dự án Lô B là động lực tăng trưởng chính của PVS.
  • Lĩnh vực điện gió ngoài khơi sẽ mang lại tiềm năng rất lớn cho PVS.
  • Giá dầu Brent trung bình ở mức cao sẽ tạo thuận lợi cho nhà cung cấp dịch vụ như PVS.

3. GAS

  • Được hưởng lợi trong trung hạn nhờ xu hướng dịch chuyển sang điện khí LNG.
  • Có thể nhận được nguồn khí cấp mới khi dự án khí điện Lô B đang có những tiến triển tích cực.
  • Dự án đường ống dẫn khí Lô B hứa hẹn mang lại nguồn doanh thu lớn cho GAS.
1 Likes

PVD đánh hay qúa ấy chứ

GIÁ CHO THUÊ GIÀN KHOAN CAO KỶ LỤC, PVD HƯỞNG LỢI

Nhờ nhu cầu giàn khoan tăng cao tại khu vực Đông Nam Á, tất cả các giàn khoan của PVD đều có thể làm việc xuyên suốt năm 2024, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

1. Lợi nhuận tăng nhờ cho thuê giàn khoan

Năm 2023, PVD ghi nhận doanh thu 5.812 tỷ, tăng 7% so với năm 2022. Kết quả ấn tượng này được dẫn dắt bởi mảng dịch vụ khoan. Tính riêng quý 4/2023 doanh thu đã tăng 33% so với quý 4/2022.

Đồng thời biên lợi nhuận gộp được cải thiện tốt nhờ việc giá thuê giàn khoan tăng và khách hàng đã chịu chi phí di chuyển giàn thay vì PVD phải tự chịu khoảng này như trước đây. Biên lợi nhuận gộp của mảng kinh doanh này cũng tăng mạnh từ mức 17% lên 27% trong quý 4/2023.

Năm 2024, PVD được đánh giá sẽ có kết quả kinh doanh khá tốt nhờ khối lượng công việc của mảng dịch vụ khoan lớn. Hiện PVD có cả 6 giàn khoan làm việc xuyên suốt cả năm 2024.

2. Tình trạng thiếu hụt giàn khoan

Thị trường giàn khoan tự nâng toàn cầu khó có thể tránh khỏi tình trạng khủng hoảng nguồn cung khi nhu cầu ở các khu vực như Trung Đông, Ấn Độ và Đông Nam Á bắt đầu vượt xa số lượng giàn khoan hiện có.

Về nguồn cung hiện tại, trên toàn cầu chỉ có 18 giàn khoan tự nâng đang đóng và 2 giàn mới được đặt hàng. Sự mất cân bằng cung – cầu trên thị trường giàn khoan tự nâng đã đẩy giá thuê giàn khoan lên cao.

PVD ước tính giá cho thuê giàn khoan đạt trên 90.000 USD/ngày trong năm 2024 và tăng lên mức 102.000 USD/ngày trong năm 2025, với hiệu suất hoạt động lên đến 99% trong cả 2 năm.

Kể từ năm 2025, khi loạt dự án dầu khí trọng điểm trong nước được triển khai như chuỗi dự án Lô B - Ô Môn, Lạc Đà Vàng, Sư Tử Trắng pha 2B và một số dự án phát triển, mở rộng mỏ hiện hữu khác, nhu cầu khoan sẽ tăng lên đáng kể. Theo đó, hiệu sử sử dụng giàn khoan của PV Drilling có thể duy trì trên mức 90% trong giai đoạn 2026 - 2027.

Ngành khí thì phải gọi tên Gas CNG