Ngành Dầu Khí Việt Nam - “Vàng Đen” Liệu Có Sóng Trở Lại Sau 8 Năm Ẩn Mình (2)

, , , , , ,

Triển vọng

Ngành Dầu khí 2022 được đánh giá tương đối khả quan do các yếu tố sau:

Giá dầu Brent trung bình năm 2022 dự báo tăng lên mức 115 USD/ thùng (+48% yoy) cải thiện triển vọng kinh doanh và mức định giá của các doanh nghiệp dầu khí.

Triển vọng hồi phục nền kinh tế cải thiện nhu cầu tiêu thụ xăng dầu, khí đốt cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận tải.

Tình trạng thiếu hụt dầu mỏ - khí mỏ trong nước thúc đẩy nhu cầu đầu tư các dự án thăm dò, khai thác các mỏ mới.

TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG DẦU KHÍ THẾ GIỚI

Nhu cầu dầu thế giới – Tiếp tục hồi phục

Nhu cầu tiêu thụ dầu gắn liền với các hoạt động sản xuất và vận tải, do đó phụ thuộc lớn vào triển vọng nền kinh tế thế giới. Sau năm 2020 chịu ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch Covid, kinh tế toàn cầu đã hồi phục trở lại với mức tăng trưởng GDP đạt 5.5% năm 2021. Tổ chức Worldbank đã đưa ra dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục hồi phục, với mức tăng trưởng GDP đạt 4.1% trong năm 2022, và 3.2% vào năm 2023. Do đó, nhu cầu tiêu thụ dầu cũng sẽ được cải thiện, và đạt mức tăng trưởng 3.6% năm 2022.

Nguồn cung dầu thế giới – Tăng chậm và đối mặt rủi ro thiếu hụt

Mặt khác, nguồn cung dầu vẫn bị thắt chặt do OPEC+ thận trọng trong việc tăng sản lượng. Nhóm nước xuất khẩu dầu lớn OPEC khai thác khoảng 40% sản lượng dầu thế giới và nắm giữ khoảng 75% tổng trữ lượng dầu. Mặc dù OPEC và các nước đồng minh đã chấp nhận gia tăng sản lượng lên 648.000 thùng/ngày, điều đó vẫn là chưa đủ để cân bằng lại nhu cầu của thị trường trong bối cảnh nhu cầu dầu thô tăng mạnh như hiện nay.

Giá dầu được dự đoán sẽ neo ở mức cao, đạt 100 USD/thùng trong năm 2022

Báo cáo của Goldman Sachs cho rằng giá dầu Brent sẽ đạt bình quân 100 USD/thùng trong nửa sau của năm nay và nửa đầu năm 2023. Con số này tăng 10 USD/thùng so với dự báo trước đó của Goldman Sachs.

“Chúng tôi tin rằng giá dầu cần tăng cao hơn nữa mới có thể bình thường hoá được mức tồn kho dầu toàn cầu đang rất thấp, cũng như công suất khai thác dầu dự trữ của OPEC và công suất lọc dầu dự trữ toàn cầu”, báo cáo viết.

Tình hình khai thác dầu thô và khí ở Thượng nguồn

Sản lượng dầu thô khai thác đạt khoảng 10.97 triệu tấn (-4.4% yoy) trong năm 2021.

Các mỏ dầu hiện tại của Việt Nam đã đạt đỉnh sản lượng khai thác vào năm 2015 và liên tục suy giảm từ đó đến nay. Triển vọng trở nên sáng sủa hơn khi mỏ dầu khí lớn Cá Rồng Đỏ ở bể Nam Côn Sơn được phát hiện (có thể cung cấp 30 nghìn thùng dầu thô mỗi ngày và 0.62 tỷ mét khối khí mỗi năm). Dù vậy, chương trình khoan sản xuất đã bị tạm ngưng từ năm 2017 do vấp phải tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Trong khi đó, các mỏ cũ đang dần suy giảm sản lượng. Cụ thể, Mỏ Bạch Hổ (27% tổng sản lượng của Việt Nam) đã từng là mỏ dầu lớn nhất của đất nước, nhưng sản lượng đã giảm từ năm 2006 sau 30 năm khai thác. Các mỏ đáng chú ý khác như Rạng Đông (6%), Sư Tử (35%), Đại Hùng, Ruby, Tê Giác Trắng cũng trong tình trạng tương tự. Từ đó, sản lượng khai thác dầu thô của Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục giảm 5%/ năm.

Mặt khác, sản lượng tiêu thụ xăng dầu và khí đốt dự kiến tăng trưởng trở lại từ năm 2022. Theo số liệu của Bộ Công Thương, sản lượng tiêu thụ xăng dầu nội địa của Việt Nam tăng trưởng bình quân 3%/năm trong giai đoạn 2015 – 2019. Từ năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát và các hoạt động quay trở lại bình thường, đặc biệt là ngành vận tải hàng không, sản lượng tiêu thụ xăng dầu sẽ quay lại mức tăng trưởng bình ổn trên 3%/năm. Tương tự, sản lượng khí tiêu thụ cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trung bình trên 10% giai đoạn tới, nhờ lượng huy động tăng trở lại từ các nhà máy điện (chiếm 80% tổng sản lượng đầu ra).

Những “siêu dự án” có thể giúp phân khúc thượng nguồn phục hồi trở lại nhưng vẫn còn quá sớm để hy vọng vào sự chuyển mình của các doanh nghiệp thượng nguồn

Tình hình kinh doanh ở Hạ nguồn

Triển vọng tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng

Dịch bệnh Covid-19 đã gây ra những gián đoạn về hoạt động sản xuất kinh doanh, giao thông vận tải, qua đó kéo theo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu & khí đốt sụt giảm. Tuy nhiên, vấn đề dịch bệnh đã được giải quyết gần như hoàn toàn từ đầu năm nay, đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường. Khi mức thu nhập trên đầu người của Việt Nam tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới thì nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam cũng tăng theo, thu hẹp khoảng cách tiêu thụ xăng dầu so với các nước Đông Nam Á. (Trước đó, mức tiêu thụ xăng bình đầu người của Việt Nam chỉ đạt 77 lít năm 2019 so với mức 106 lít của Thái Lan và 124 lít của Indonesia. Điều này có thể được lý giải bởi tỷ lệ chi phí xăng dầu trên mức thu nhập giữa các nước, trong đó Việt Nam cần 12% thu nhập hàng tháng để tiêu thụ 40 lít xăng vs mức 6% của Thái Lan và 8% của Indonesia)

Sản lượng tiêu thụ oto tăng mạnh ảnh hưởng tích cực đến các công ty Dầu khí kinh doanh Hạ nguồn

Việt Nam không phải là thị trường lớn với doanh số bán ô tô chỉ hơn 200,000 xe/năm. Tuy nhiên, doanh số bán hàng năm đã tăng trong những năm qua và có thể hưởng lợi nhiều từ nghị định 57/2020/ND-CP và Hiệp định EVFTA, ATIGA có hiệu lực, rất nhiều loại thuế phí đã được cắt bỏ và giá ô tô cũng giảm theo tương ứng. Hiện tại, Quốc hội đang thảo luận về khả năng giảm thuế tiêu thu đặc biệt (tỷ lệ giảm thuế tương ứng với tỷ lệ nội địa hóa của mỗi dòng xe), giúp thúc đẩy hơn nữa tiêu thụ xe giá rẻ. Việc giảm thuế từ các Hiệp định và Nghị định có thể khiến doanh thu bán xe ô tô tăng mạnh tương tự như thời điểm Việt Nam giảm thuế xuống 50% từ 60% tại 2015 và xuống 40% vào năm 2016 cho những xe nhập khẩu từ Đông Nam Á như hiệp định CEPT của Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN.

Crack spread phục hồi đáng kể do giá xăng dầu tăng mạnh

Nhờ việc crack spread phục hồi do giá dầu tăng và hoạt động vận tải phục hồi, các nhà máy lọc dầu như Dung Quất với công suất 6.5 triệu tấn và Nghi Sơn (công suất 10 triệu tấn) sẽ ghi nhận mức lợi nhuận tăng trưởng so với năm 2021.

Crack spread được dự báo sẽ duy trì ở mức cao do giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của châu Âu hướng tới hoạt động xuất khẩu dầu khí của Nga. Ngoài ra, dòng chảy dầu thô của Nga đến các nhà máy lọc dầu ở châu Âu hiện đang gián đoạn, trong khi Trung Quốc đã giảm xuất khẩu xăng dầu.

Spread của xăng và dầu diesel tại châu Á hiện đang vượt ngưỡng 20 USD/ thùng và có thể sẽ tiếp tục tăng. Crack spread lọc dầu Singapore, đại diện cho crack spread của BSR hiện đang ở mức 26 USD/ thùng (Cao hơn 12 lần so với bình quân 2021).

Tổng kết

Đối với nhóm thượng nguồn, điểm hòa vốn trung bình của các dự án khai thác dầu khí ngoài khơi của khu vực hiện nay vào khoảng 60 USD/thùng. Vì vậy, với mức giá hiện nay, các dự án thăm dò, khai thác được kỳ vọng sẽ sôi động trở lại trong năm 2022, và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khoan, xây lắp giàn khoan, kho nổi như PVS và PVD dự kiến có được các hợp đồng mới với giá trị cao hơn.

Đối với nhóm trung nguồn, nhu cầu vận tải dầu năm 2022 dự kiến sẽ gia tăng khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hóa dầu từ các dự án Dung Quất, Nghi Sơn hồi phục. Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu LNG sẽ tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng hệ thống kho chứa. PVT hiện chiếm toàn bộ thị phần vận tải dầu thô và LPG trong nước, còn GAS đang đầu tư vào các dự án LNG Thị Vải GĐ 2 và LNG Sơn Mỹ GĐ 1 nhiều tiềm năng trong thời gian tới.

Đối với nhóm hạ nguồn, nhu cầu tiêu thụ điện, xăng dầu và gas cũng được dự báo sẽ gia tăng trở lại khi kinh tế hồi phục. PLX là 1 lựa chọn khả quan nhờ kỳ vọng sản lượng xăng dầu phục hồi cùng giá bán tăng cũng như triển vọng thoái vốn tại PGBank. Bên cạnh đó, BSR cũng sẽ được hưởng lợi nhờ chênh lệch giữa giá sản phẩm và giá dầu thô nguyên liệu (crack spread) tăng, giúp cải thiện lợi nhuận.

Trong thời kỳ downtrend này, vàng bạc thì ít, đau thương thì nhiều. Hà cớ gì chúng ta cứ phải đi con đường khó? Đây là thời gian rất khó để tham gia thị trường. Sẽ thích hợp hơn nếu nhà đầu tư dành thời gian này để chia sẻ kiến thức, thông tin và cùng phát triển. Trên thị trường có rất nhiều phương pháp đầu tư khác nhau, phương pháp nào cũng có cái hay riêng và thật tốt nếu được học hỏi lẫn nhau. Em/mình đang xây dựng 1 cộng đồng nhà đầu tư cá nhân để mọi người cùng tham gia thảo luận, trao đổi. Mọi người kết bạn qua số điện thoại: 0904.521.648 để em/mình add nhé. Cảm ơn mọi người.

Hoặc mọi người join nhóm: https://z alo.me/g/amrgns203