Ngành phân bón còn hot nữa không

,

Phân tích ngành phân bón

Ngành phân bón ở Việt Nam có đặc thù chu kỳ không đi theo chu kỳ nền kinh tế, tức là kể cả khi nền kinh tế đi lên thì không có nghĩa là ngành phân bón cũng sẽ tăng trưởng theo và ngược lại. Vậy ngành phân bón sẽ đi theo những gì?
Thì mình xin chia làm 2 yếu tố tác động đó là về giá và cầu, trong đó giá phân thế giới sẽ là phần tác động chủ yếu và mạnh mẽ nhất.
Giá sẽ bị tác động bởi 3 yếu tố: các chính sách hạn chế thương, chi phí năng lượng và giá lương thực.
Case chủ yếu là vào năm ngoái, tại sao người người khuyến nghị ngành phân bón- Nếu có để ý năm ngoái 3 yếu tố tác động tới giá trên gần như tác động một lượt. Khi TQ hạn chế xuất khẩu phân để đảm bảo nguồn an ninh lương thực, khi chiến tranh làm giá khí đốt và dầu tăng cao, khi mà dịch tác động khiến trồng trọt trở nên chậm đi mà cầu càng ngày tăng làm giá lương thực cao ngất ngưỡng.
3 yếu tố mà chục năm mới xuất hiện một lần đẩy giá phân thế giới và trong nước lên đỉnh cao, có thể nói năm từ năm 2020-2022 là một năm vàng của ngành phân bón.
Đối với các nhóm ngành phân bón phải nhìn vào mặt thực tế là nó đã bão hòa, tuy nhiên “thiên thời” trước tình hình bất ổn trên thế giới vẫn sẽ là biến số giúp ngành phân bón tiếp tục tăng trưởng. Khi nói về các cp ngành này, tui vẫn cho là ngành đầu cơ 2 DN vốn hóa lớn trong ngành DPM, DCM sản phẩm chính là Ure, giá cp đi tương đồng với giá phân Ure trên thế giới
Tui có làm bài phân tích kỹ hơn trên phở bò anh em muốn tham khảo có thể lên xem nhé.