Ngành phân bón đón tín hiệu khả quan

,

Ngành phân bón đón tín hiệu khả quan

Giá phân bón trong nước biến động khá tương quan với giá thế giới khi nhu cầu gia tăng và nguồn cung bị thu hẹp.

Lệnh cấm xuất khẩu urê của Trung Quốc nhằm bình ổn thị trường nội địa khiến nguồn cung trên thế giới bị thắt chặt hơn. Ngoài ra, giá lương thực toàn cầu tăng được dự báo sẽ dẫn tới việc mở rộng hoạt động gieo trồng cây lương thực trong vụ Đông Xuân sắp tới, kéo theo nhu cầu về phân bón, đặc biệt là urê. Những yếu tố này mặc dù mang tính chất ngắn hạn, nhưng có khả năng hỗ trợ cho đà tăng giá ure, từ đó cải thiện kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp phân bón.

Cuộc đấu thầu phân bón tại Ấn Độ vào tháng 8/2023 có thể tạo tâm lý tích cực trong ngắn hạn lên giá ure. Đồng thời, việc Brazil và Mỹ đang bước vào mùa gieo trồng có thể hỗ trợ giá phân bón. Bên cạnh đó, Nga gia hạn việc áp dụng hạn ngạch xuất khẩu phân đạm cho đến cuối năm 2024.

Việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo và Nga rút khỏi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen làm dấy lên lo ngại về an ninh lương thực toàn cầu. Điều này có thể khiến các quốc gia tăng sản lượng gieo trồng và tăng tiêu thụ phân bón.

Sản xuất ure ở EU dự kiến vẫn sẽ ở mức thấp, do giá thành sản xuất ure ở khu vực này vẫn cao hơn nhiều so với chi phí nhập khẩu ure từ Ai Cập. Tại khu vực Trung Đông, Chính phủ Ai Cập quyết định gia hạn vô thời hạn việc cắt giảm 30% nguồn cung khí đốt đối với tất cả các nhà sản xuất phân ure tại nước này, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung toàn cầu.

Campuchia vẫn là một thị trường tiềm năng của Việt Nam, trong 2022, sản lượng phân bón xuất khẩu sang nước này chiếm khoảng 36% tổng sản lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, theo quan sát trong 6 tháng đầu năm, khi giá phân bón duy trì tại mức “vừa phải”, sản lượng sản xuất tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022 đến 4,4 triệu tấn. Điều này có thể gián tiếp ám chỉ sản lượng tiêu thụ nội địa đã hồi phục.

Đặc biệt, khả năng chi trả cổ tức tiền mặt cao vẫn luôn là điểm sáng hấp dẫn nhà đầu tư đối với các doanh nghiệp nhóm ngành Phân bón.

CỔ PHIẾU ĐÁNG CHÚ Ý:

DPM - Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí
dpm

PHÂN TÍCH

  • Cổ phiếu đang test lại đỉnh cũ
  • Thanh khoản bùng nổ cho thấy có dòng tiền vào
  • MA5 cắt MA10 xuất hiện dưới MA20 → điểm mua vào, xác định xu hướng tăng

DCM - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau
DCM

PHÂN TÍCH

  • Cổ phiếu trong quá trình tích lũy, thanh khoản ổn định
  • MA5 cắt MA10 xuất hiện dưới MA20 à điểm mua vào, xác định xu hướng tăng