Ngành Phân bón - Thiên thời 2022

, , , , , , ,

Nga cấm xuất khẩu Ammonium nitrate, giá phân đạm toàn cầu có thể tăng mạnh

TCCT Nga vừa qua đã cấm xuất khẩu Ammonium nitrate từ ngày 2/2 đến ngày 1/4/2022; Ammonium nitrate là một trong những chất hoá học được sử dụng phổ biến nhất trong sản xuất phân bón, đặc biệt là các loại phân đạm.

Động thái cấm xuất khẩu Ammonium nitrate của Nga có thể đẩy giá phân đạm trên toàn cầu vốn đang ở mức cao kỷ lục tiếp tục tăng thêm. Sản lượng Ammonium nitrate trên toàn cầu hiện đạt 20 triệu tấn/năm, trong đó, 75% nguồn cung đến từ Nga.

Giá khí amoniac, nguyên liệu chính để sản xuất Ammonium nitrate, đã tăng hơn 5 lần kể từ hồi tháng 10/2020 đến nay. Điều này đã đẩy giá Ammonium nitrate tăng vọt, kéo theo đó là giá các loại phân đạm được sản xuất từ Ammonium nitrate trên toàn cầu. Giá phân đạm tăng mạnh đã khiến nông dân tại nhiều quốc gia cân nhắc việc canh tác các loại nông sản vốn sử dụng nhiều phân đạm như ngô và lúa mì.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga cho biết “Nhu cầu sử dụng Ammonium nitrate đã tăng lên trên thị trường nội địa (Nga), trong cả lĩnh vực nông nghiệp lẫn lĩnh vực công nghiệp” .

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết việc thời tiết tại phía Nam nước Nga đang trở nên ấm hơn đã giúp hoạt động xuống giống vụ mùa Xuân kéo dài thêm vài tuần, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng phân đạm sẽ tăng lên trong thời gian tới.

[​IMG]


Có thể thấy năm 2022 cũng là năm Thiên thời của ngành phân bón.
Mời bà con cô bác vote em xe đua ngành phân nào sẽ chạy xa nhất, nhanh nhất và thành công nhất.

Dưới đây là bảng so sánh EPS, P/E của 1 số em xe đua ngành phân, mời các bà con cô bác thưởng lãm và chọn cho mình 1 chiếc xe đua và tham gia vào giải xe đua mang tên “PHÂN BÓN” của năm 2022 để 2022 là 1 năm phát tài.

2 Likes

DPM mà múc thôi :smiley:

1 Likes

Cổ phiếu ngành phân bón ‘đắt khách’ bất chấp giá dầu tăng
Thời báo Kinh doanh - 25/02/2022 09:39:48

Đà tăng liên tục của cổ phiếu ngành phân bón diễn ra trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng mạnh - yếu tố có thể làm giảm lợi nhuận của ngành phân bón. Thậm chí, trong phiên giao dịch ngày 24/2, khi thị trường chung “đỏ lửa”, cổ phiếu phân bón vẫn hiên ngang khi phủ đầy “sắc tím” bất chấp giá dầu vượt mốc 100 USD/thùng.

Giá phân bón tăng cao khi nhu cầu tăng đột biến và nguồn cung giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp ngành phân bón báo lãi lớn trong năm 2021. Trong đó, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (Đạm Phú Mỹ, mã chứng khoán: DPM) và Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, mã chứng khoán: DCM) là hai cái tên đình đám lọt vào danh sách doanh nghiệp có tỷ lệ vượt kế hoạch cao nhất.

Đua nhau báo lãi vượt kế hoạch

Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021, Đạm Phú Mỹ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ.

[​IMG]

Kết quả kinh doanh hợp nhất quý IV và năm 2021 của Đạm Phú Mỹ. (Nguồn: BCTC của Đạm Phú Mỹ)

Cụ thể, doanh thu thuần đạt 5.086 tỷ đồng, tăng 163% so với quý IV/2020. Trong khi đó, tỷ lệ tăng chi phí vốn chỉ có 76% nên lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.372 tỷ đồng, gấp 6 lần so với số lãi gộp 387 tỷ đồng cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp tăng mạnh từ 20,1% (quý IV/2020) lên 46,6%.

Trong quý IV/2021, doanh thu tài chính đạt 71 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng so với cùng kỳ; chi phí tài chính xấp xỉ 20 tỷ đồng, không chênh lệch nhiều so với cùng kỳ. Đáng chú ý, doanh thu tăng mạnh nhưng các chi phí như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng không nhiều (chi phí bán hàng tăng 65 tỷ đồng so với cùng kỳ, lên 300 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 18 tỷ đồng, lên mức 166 tỷ đồng).

Theo đó, Đạm Phú Mỹ có lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 1.958 tỷ đồng – gấp 43 lần cùng kỳ. Trong quý, Công ty ghi nhận khoản thu nhập khác 52 tỷ đồng (giảm 33 tỷ đồng so với cùng kỳ) là tiền bồi thường của PVI từ việc kho Vũng Áng và tổn thất gián đoạn kinh doanh sự cố.

Kết quả, quý IV/2021, Đạm Phú Mỹ lãi trước thuế 2.009 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt kỷ lục 1.668 tỷ đồng – gấp 16 lần so với số lãi hơn 104 tỷ đồng ghi nhận trong quý IV/2020.

Lũy kế cả năm 2021, doanh thu thuần đạt 12.786 tỷ đồng, tăng 64,7% so với doanh thu 7.762 tỷ đồng đạt được năm 2020. Nhờ tiết giảm chi phí vốn và các chi phí khác, Đạm Phú Mỹ báo lãi trước thuế 3.799 tỷ đồng cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.171 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với số lãi 702 tỷ đồng đạt được năm 2020.

Tương tự, do khan hiếm hàng hóa, hưởng lợi từ chính sách hạn chế xuất khẩu của các nước, Đạm Cà Mau báo lãi kỷ lục quý IV/2021 gần 1.100 tỷ đồng. Tính chung cả năm 2021, tổng doanh thu của Đạm Cà Mau đạt trên 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.820 tỷ đồng, tăng 30% và gấp gần 3 lần so với năm 2020. Đây cũng là kết quả kinh doanh cao nhất suốt 10 năm hoạt động của doanh nghiệp.

Với kết quả trên, Đạm Cà Mau vượt 9% mục tiêu doanh thu và vượt 110% kế hoạch lợi nhuận cả năm, dù Công ty vừa mới điều chỉnh nâng 2 chỉ tiêu này gấp 4 lần kế hoạch cũ.

Cũng có kết quả kinh doanh tích cực, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) ước tính doanh thu hợp nhất năm 2021 đạt mức kỷ lục 51.200 tỷ đồng, vượt 16% so kế hoạch cả năm và tăng 24% so với năm 2020.

Lợi nhuận của Vinachem tăng 2% so với thực hiện năm 2020. Trong đó, lợi nhuận của nhiều công ty thành viên tăng cao gồm CTCP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao (LAS), CTCP Phân bón Miền Nam (SFG) tăng 12 lần, Công ty cổ phần DAP - Vinachem (DDV) tăng 6,7 lần, Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì (HVT) tăng 2 lần.

Theo ý kiến của một số chuyên gia, việc khan hiếm lượng cung phân bón khiến giá bán tăng mạnh. Thời gian tới, ngành phân bón Việt Nam vẫn tiếp tục hưởng lợi trong ngắn hạn vì có cơ hội để gia tăng thị phần trên thị trường quốc tế. Cùng với đó, nhu cầu dự trữ lương thực tăng cao cũng là tín hiệu tích cực cho những công ty phân bón nội địa.

“Sắc tím” nở rộ

Mặc dù kết quả kinh doanh tích cực, song trên thị trường chứng khoán, ngay từ tháng 1/2022, hầu hết các mã cổ phiếu ngành phân bón đều điều chỉnh giảm sau khi đã tăng mạnh mẽ trong năm 2021.

Cụ thể, tính từ chốt phiên cuối cùng năm 2021đến hết phiên 28/1/2022, BFC giảm gần 21%, DPM giảm hơn 24%, DCM giảm hơn 36%, LAS giảm hơn 45%…

[​IMG]

Gói thầu xuất khẩu 130 nghìn tấn Ure sang Ấn Độ sẽ là một trong những động lực thúc đẩy đà tăng giá của cổ phiếu DPM cũng như cổ phiếu ngành phân bón. (Ảnh: Int)

Từ những phiên đầu xuân Nhâm Dần đến nay, cổ phiếu ngành phân bón luôn trong tình trạng tăng giảm luân phiên, không rõ xu hướng. Tuy nhiên, 2 phiên gần đây nhất, nhóm cổ phiếu này “rủ nhau” bật tăng mạnh mẽ trở lại. Đáng chú ý, trong phiên ngày 24/2, thị trường chung “đỏ lửa” nhưng nhóm cổ phiếu phân bón lại đồng loạt “tím lịm”.

Chốt phiên ngày 24/2, cổ phiếu DPM tăng trần lên mức 52.200 đồng/cp, ghi nhận phiên trần thứ 2 liên tiếp. Tương tự, cổ phiếu DCM cũng ghi nhận phiên trần thứ 2 ở mức 34.450 đồng/cp với khối lượng tăng vọt gần 15 triệu đơn vị. Sắc tím cũng đến với cổ phiếu LAS khi kết phiên ở mức 21.000 đồng/cp. Ngoài ra, cổ phiếu BFC cũng có phiên tăng giá thứ 2 liên tiếp, tăng lên mức 29.900 đồng/cp (+1,5%), DDV tăng 6,7 % lên 25.600 đồng/cp,…

Theo ý kiến của một số chuyên gia, nhóm cổ phiếu chứng khoán đã có thời gian giảm mạnh, điều chỉnh về mức giá hợp lý. Bên cạnh đó, gói thầu xuất khẩu 130 nghìn tấn Urea sang Ấn Độ sẽ là một trong những động lực thúc đẩy đà tăng giá của cổ phiếu DPM cũng như cổ phiếu ngành phân bón.

Cụ thể, Chứng khoán KBSV dự kiến Đạm Phú Mỹ sẽ thu về khoản lợi nhuận từ 1.000 - 1.100 tỷ đồng và hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2022 ngay trong quý I.

Theo phân tích của tổ chức tư vấn và phân tích thị trường Mordor Intelligence, ngành phân bón Việt Nam sẽ tăng trưởng 4,9% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2026.

Để đáp ứng nhu cầu trong nước, Nam Phi và Hàn Quốc đang tích cực tìm kiếm những nhà cung ứng mới, điều đó có thể giúp Việt Nam tăng sản lượng xuất khẩu phân bón. Đồng thời, nhu cầu dự trữ lương thực tăng cao cũng là yếu tố tích cực đối với ngành phân bón.

Đáng chú ý, việc Nga cấm xuất khẩu Ammonium nitrate từ ngày 2/2 đến ngày 1/4/2022 sẽ làm cho giá phân đạm toàn cầu có thể tăng mạnh do Ammonium nitrate là một trong những chất hoá học được sử dụng phổ biến nhất trong sản xuất phân bón, đặc biệt là các loại phân đạm.

Tuy nhiên, đi cùng với những tích cực, các doanh nghiệp phân bón cũng phải đối diện với những rủi ro.

Theo CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam, Chính phủ có thể can thiệp vào giá bán phân bón cho lúa vì đây được xem như một mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu hụt lương thực hậu Covid-19.

Thực tế, từ tháng 7/2021, dưới áp lực từ việc giá phân bón tăng phi mã, Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tăng dự trữ phân bón để đảm bảo nguồn cung ứng không bị đứt gãy.

Trong khi đó, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, năm 2022, dịch Covid-19 dần được kiểm soát sẽ khiến những yếu tố thúc đẩy giá phân bón có thể dần biến mất.

Trường hợp giá cả giảm, biên lợi nhuận của nhà sản xuất Urea sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Riêng các công ty NPK có thể điều chỉnh chiến lược tồn kho để giữ tỷ suất lợi nhuận ổn định.

Giá phân bón ure tăng vọt 25%****, lên 700 USD/tấn sau khi căng thẳng Nga - Ukraine diễn ra. Giá vật tư đầu vào tăng đột biến cũng dấy lên lo ngại về lạm phát lương thực trong thời gian tới.

Theo Bloomberg, giá phân bón đang tăng vọt do lo ngại xung đột Nga – Ukraine sẽ khiến nguồn cung toàn cầu mặt hàng này giảm mạnh.

Giá phân ure phân đạm phổ biến ở New Orleans vào ngày 24/2 tăng vọt lên 700 USD/tấn so với 560 USD/tấn hồi đầu tuần, tăng 25%.

Năm 2021, Nga là nước xuất khẩu các sản phẩm nitơ lớn nhất thế giới. Với diễn biến mới về xung đột Nga - Ukraine, nguy cơ gián đoạn nguồn cung khí đốt – đầu vào sản xuất phân bón sẽ khiến giá tăng cao.

Trước đó, châu Âu từng rơi vào khủng hoảng khí đốt vào cuối năm 2021, khiến một số nhà máy phân bón buộc phải tạm dừng hoạt động hoặc cắt giảm công suất, sản lượng.

Giá các loại vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp tăng đột biến, đặc biệt là phân bón đang dấy lên những lo ngại về lạm phát lương thực.

Bloomberg cho rằng căng thẳng trong khu vực cũng như các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể làm tổn hại đến dòng chảy thương mại.

Ngoài ra, việc Mỹ công bố lệnh trừng phạt với một số cá nhân, tổ chức ở Belarus cũng góp phần gia tăng sự hỗn loạn trên thị trường phân bón, trong khi Belarus chiếm 1/5 nguồn cung toàn cầu.

1 Likes

Mình chọn DPM, DCM vì 2 con này thanh khoản lớn, chủ yếu SX phân đạm

1 Likes

Giá phân URê thế giới tăng vọt.

1 Likes

Chơi hàng e nào mà nó phù hợp với xu thế chiến tranh ấy

2 Likes

Phân bón, Dầu mỏ, Khoáng sản, Vàng.
Cứ thế mà múc. 2022 bao giàu.

Bfc khá ngon đấy , sắp tới chia cổ tức 30%

Dpm sẽ gia nhập 1xx

Căng thẳng Nga - Ukraine tác động như thế nào đến thị trường phân bón?

Nga là quốc gia xuất khẩu nhiều ure, NPK nhất thế giới năm 2021.Việt Nam chi 143,5 triệu USD nhập mặt hàng này từ Nga, chiếm 10% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của cả nước, tương đương với 386.193 tấn.

Đỗ Lan Thứ bảy, 26/2/2022, 12:16 (GMT+7)

Thị trường phân bón thế giới thời gian qua trải qua cơn bão giá trong bối cảnh chi phí sản xuất đi lên do khủng hoảng lượng và tắc nghẽn vận chuyển. Nhu cầu hàng loạt nông sản tăng sau khi các nền kinh tế mở cửa trở lại, kéo theo cầu phân bón cho sản xuất nông nghiệp.

Mặt khác, thị trường này còn chịu tác động lớn từ chiến sự tại Ukraine. Ngày 24/2, Nga bắt đầu tấn công Ukraine. Mỹ, Anh và châu Âu đã thông qua các biện pháp trừng phạt đối với Moscow. Nga là một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới về phân bón và các nguyên liệu thô liên quan như lưu huỳnh nên chiến sự tại Ukraine sẽ tác động đến thị trường thế giới.

Năm 2021, Nga là quốc gia xuất khẩu nhiều ure, NPK nhất thế giới. Về lưu huỳnh, nước này xếp thứ 4 toàn cầu về sản lượng xuất khẩu. Với mức giá hiện tại, mỗi tháng Moscow thu về hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu phân bón.

Sản phẩm Khối lượng (triệu tấn) Thị phần xuất khẩu trên thế giới (%) Thứ hạng xuất khẩu
Ure 7 18 1
NPK 5,9 38 1
DAP/MAP 4 14 4
Lưu huỳnh 1,8 9 3

Các thị trường xuất khẩu chính của Nga là Brazil, EU và Mỹ. Phân bón quan trọng đối với châu Âu vì cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng trong vụ xuân, sau khi một số nhà máy sản xuất ở châu Âu phải ngừng hoạt động vì giá khí đốt quá cao. Giá khí đốt trên sàn TTF của Hà Lan ngày 24/2 ở mức 118 euro/mwh, tăng hơn 33% so với ngày 23/2. Giá khí đốt tại Anh là 290 xu Anh/therm, tăng 36 % so với ngày 23/2.

Sản lượng phân bón hàng năm của Nga đạt hơn 50 triệu tấn, tương đương 13% tổng nguồn cung toàn cầu. Trong đó, Phosagro, Uralchem, Uralkali, Acron và Eurochem là những nhà sản xuất lớn nhất và chủ yếu xuất khẩu hàng sang châu Á và Brazil.

Do tác động căng thẳng Nga - Ukraine, giá ure tại New Orlean, Mỹ tăng 36,3 USD/tấn sau lệnh trừng phạt của Mỹ, EU đối với Nga.

Theo DTN, giá phân bón DAP, kali, ure trong tuần kết thúc vào 18/2 lần lượt là 874 USD/tấn, 815 USD/tấn, 891 USD/tấn. So với cùng kỳ năm ngoái, giá các loại trên tăng lần lượt 46%, 102% và 95%.

1-giaphanbon36-3741-1645762082.jpg
Diễn biến giá phân lót 10-34-0. Nguồn: DTN

Tác động đến thị trường Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1, Việt Nam nhập khẩu 322.731 tấn phân bón, tương đương 153,6 triệu USD. Trong đó, Việt Nam mua 53.773 tấn từ Nga, tương đương gần 29,6 triệu USD chiếm 16,7% trong tổng lượng và chiếm 19,3% trong tổng kim ngạch so với tháng 12/2021. Trong năm 2021, Việt Nam chi 143,5 triệu USD nhập mặt hàng này từ Nga, tương đương với 386.193 tấn. Về kim ngạch, nhập khẩu từ Nga chiếm 10% của cả nước.

Theo báo của của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), so với thời điểm đầu năm 2021, giá sản xuất trong nước và nhập khẩu đã tăng 80-130%. Trong đó, ure là mặt hàng có biến động mạnh nhất khi tăng khoảng 130%, lên mức 15,5-16 triệu đồng/tấn tại TP HCM.

Giá nhập khẩu tháng 1là 461,6 USD/tấn, so với 262,4 USD/tấn cùng kỳ năm trước, tăng 76%.

Ông Đinh Công Nghiệp, Phó giám đốc Công ty Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời nhận định đứt gãy chuỗi cung ứng trong thời gian vừa qua là một phần nguyên nhân đẩy giá phân bón tăng cao kéo theo chi phí sản xuất của nông dân. Trong khi đó, giá lúa lại giảm. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của bà con nông dân. Giá phân bón tăng khiến chi phí đầu vào của sản xuất lúa tăng khoảng 20%. Bên cạnh đó chi phí của thuốc bảo vệ thực vật và các dịch vụ nông nghiệp cũng tăng.

Anh em phân bón lại lồi mồm. :money_mouth_face: :money_mouth_face: :money_mouth_face:

Xúc, múc, húc DPMMMM

DPM cổ trôi nổi tầm 40tr
DCM cổ trổi nổi tầm 50tr
Với đà này thì Tay to, Tây lông, tay bé tranh nhau chẳng mấy mà hết hàng
Hết T3/2022 giá:
DPM - 7x
DCM - 5x

3 Likes

XÚC

Quá khứ PE DPM từ 7-10

Xúc Phân nào anh em. :sunglasses:
Cứ em nào EPS lớn, P/E thấp là xúc mỏi tay.