Ngành than - Vàng đen liệu có trở lại?

, , , , , , ,

Sau sóng tăng ngắn hạn vào tháng 1/2023 thì nhóm ngành than đã đi ngang từ đó cho đến nay. Cầm cổ ngành than mà “lòng nóng ran”, không biết “than thở” với ai vì nhìn các cổ đất, chứng, đtc,… thi nhau xanh tím, chạy được vài ki-lô-mét rồi mà cổ mình thì cứ “nằm dài”, nhích được vài mét thì lại bị đập quay về vạch xuất phát. Quay đi quay lại chắc chỉ giãi bày tâm sự được với mấy em “bank béo”.

Vậy ngành than có triển vọng gì trong tương lai không? Hay vẫn tiếp tục nằm dưới lòng đất nhìn các ngành khác thay nhau bay cao. Mời anh, chị cùng theo dõi một vài luận điểm dưới đây của cá nhân em.

I. Nhu cầu sử dụng than được dự báo vẫn tăng cao

IEA cho biết, ước tính mức tiêu thụ than trên toàn thế giới năm 2022 tăng 1,2% so với năm 2021, đạt kỷ lục vượt 8 tỷ tấn. Chưa bao giờ nhân loại đốt cháy nhiều than đá như vậy trong một năm, mặc dù đây là loại năng lượng gây ô nhiễm nhất và là nguồn phát thải khí nhà kính hàng đầu.

IEA cũng dự báo nhu cầu sử dụng than trên toàn cầu sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới.

Còn tại Việt Nam, với đặc điểm là nước đang phát triển, do vậy, nhu cầu năng lượng sơ cấp (trong đó có than) thời gian tới dự kiến tiếp tục tăng cao đạt đỉnh vào giai đoạn 2030 - 2035, sau đó sẽ giảm dần do nhiều nhà máy điện than sẽ dừng hoạt động vào giai đoạn sau năm 2035.

Nhu cầu than gia tăng nêu trên của Việt Nam là cần thiết và hoàn toàn có thể chấp nhận được đối với một nước đang phát triển xét trên mọi phương diện: Nhu cầu điện, mức sử dụng than, vai trò của than trong đảm bảo an ninh năng lượng của nước ta, cũng như sự phù hợp với xu thế phát triển than, nhiệt điện than trên thế giới, nhất là các nước trong khu vực.

Cần lưu ý rằng nhiệt điện than sẽ bị thu hẹp đáng kể trong cơ cấu nguồn điện, đó là mục tiêu dài hạn mà Việt Nam đang hướng tới. Còn trong ngắn hạn, khi thủy điện đang bị ảnh hưởng nặng nề từ El Nino, điện than được tăng cường huy động. Doanh nghiệp ngành than cũng “ăn theo” diễn biến đó.

Chắc anh, chị vẫn còn nhớ tình trạng thiếu điện trong thời gian tháng 6 vừa rồi đúng không. Nhiều hồ thuỷ điện ở miền Bắc thiếu nước, cạn trơ đáy nên chỉ có thể tăng cường huy động từ nhiệt điện.

II. Giá than hiện đang dò đáy

Theo dữ liệu của Trading Economics, tính đến tháng 7/2023, giá hợp đồng tương lai than tiêu chuẩn Newcastle giao dịch trên Sàn liên lục địa (Intercontinental Exchange) và Sàn giao dịch hàng hóa New York (New York Mercantile Exchange) giao dịch quanh mức 130 USD/T, giảm tới 67% so với cách đây 1 năm. So với mức đỉnh 457,8 USD/T thiết lập đầu tháng 6/2021, giá hợp đồng tương lai than tiêu chuẩn Newcastle đến nay đã giảm 71%. So với mức giá 404,15 USD/T đầu năm 2023, đến nay giá than đã giảm 64%. là mức thấp nhất kể từ tháng 1/2022.

3

Giá than giảm ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp trong ngành. Nhiều anh, chị sẽ nghĩ rằng giá than giảm như vậy thì mua cổ phiếu ngành than làm gì, rồi triển vọng kinh doanh sẽ kém trong tương lai,… Còn đối với cá nhân em, em có một vài luận điểm như sau:
+) Trong tháng 11/2022, khi giá thép tạo đáy quanh mức 3.580 CNY/T, giảm gần 40% so với mức đỉnh 5.925 CNY/T sau đó phục hồi. Anh, chị thấy giá cổ phiếu ngành thép diễn biến như thế nào?

+) Tương tự, giá Urea tạo đáy quanh vùng 300 USD/T hồi tháng 5 vừa qua sau khi giảm 70% từ đỉnh và hiện tại giá Urea đang quanh mức 375 USD/T. Và diễn biến giá cổ phiếu ngành phần bón hiện tại?

+) Hay như giá dầu sau khi đi ngang lình xình từ tháng 5/2023 cho đến khi bật tăng trong tháng 7 này. Anh, chị thấy diễn biến giá của họ P có xu hướng cùng chiều không?

6

Và em kỳ vọng rằng sau khi đi ngang trong vùng giá 130 USD/T thì giá than sẽ tạo đáy và có sự phục hồi trong những tháng cuối năm này, cùng chiều với sự phục hồi của giá các loại hàng hoá khác - đây sẽ là key chính tác động tích cực đến giá cổ phiếu ngành than.

III. Các cổ phiếu ngành than có điểm mua đẹp và an toàn hơn so với các ngành khác

Như đã nói ở ngay đầu bài viết, sau sóng tăng ngắn hạn vào tháng 1/2023 thì nhóm ngành than đã đi ngang từ tháng 2/2023 cho đến nay. Giá cổ phiếu không biến động quá lớn; nền giá thắt chặt, tích luỹ vững chắc. Nếu so với các cổ đất, chứng, đtc, đường, bán lẻ,… đã tăng 40 - 50%, thậm chí có cổ đã tăng x2 lần thì em đánh giá cao nhóm ngành than hơn về điểm mua an toàn.

Lưu ý khi mua cổ phiếu ngành than:

  1. Lịch sử giá của các cổ phiếu ngành này có mức biến động lớn trong một khoảng thời gian ngắn. Nhịp tăng của cổ phiếu thường diễn ra trong khoảng 1 - 1,5 tháng. Ví dụ như tháng 1/2023 vừa qua, hay xa hơn nữa là tháng 2 - đầu tháng 3/2023, cuối tháng 8 - đầu tháng 10/2021 và tháng 6/2021.

  2. Vì mức biến động giá lớn trong một khoảng thời gian ngắn nên nhóm ngành này phù hợp với các anh, chị đánh ngắn hạn, lướt sóng.

  3. Không nên mua đuổi để tránh tình trạng “lòng nóng ran” và “khó than thở”.

  4. Các cổ phiếu ngành than đều có mức thanh khoản thấp chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn cổ phiếu 1 phiên. Anh, chị chỉ nên dùng 1 phần NAV để mua bán.

Trên đây là những nhận định của em về ngành than. Tất cả đều là những quan điểm cá nhân và không có khuyến nghị mua bán bất kỳ cổ phiếu nào. Mọi quyết định mua bán đều là quyền của anh, chị.

Mọi thắc mắc, ý kiến đóng góp, chia sẻ mọi người có thể liên hệ với em qua Sđt/Zal0: 0383.258.580.

Chúc tất cả anh, chị thành công trên thị trường chứng khoán.

6 Likes

Lấy ví dụ về một cổ phiếu trong ngành là CST, đã đi ngang trong 23 tuần.

3 Likes

Lấy vd thì nên lấy TVD hay NBC. CST ở upcom và mức giá cao hơn thực tế. Mỏ của CST chưa được phê duyệt nên EPS năm nay sẽ giảm mạnh

3 Likes

Em cảm ơn góp ý của anh. Em quan sát thì các cổ phiếu trong nhóm ngành này có diễn biến giá tương đồng với nhau cao.

3 Likes
6 Likes

Em đọc có phần không hoàn thành do mỏ than của CST vẫn chưa được phê duyệt đó
Mục tiêu 09 tháng đầu năm 2023, TKV phấn đấu một số chỉ tiêu chính đạt tối thiểu 75% kế hoạch cả năm, ngoại trừ chỉ tiêu bóc đất và chỉ tiêu sản xuất - tiêu thụ thuốc nổ do giấy phép khai thác dự án cải tạo mở rộng mỏ Than Cao Sơn của Công ty CP Than Cao Sơn chưa được cấp phép.

2 Likes

Quý 1 vừa rồi nhiều doanh nghiệp ngành than có mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng.

3 Likes

Than có VPG ITS tư nhân không bị điều tiết

3 Likes

Than cứ VPG mà xúc mạnh

2 Likes

bài phân tích của bạn hay quá

2 Likes

Cảm ơn bạn đã ủng hộ bài viết của mình.

2 Likes

Hiện tại đã có BCTC quý II của MDC.

2 Likes

Tvd cũng có bctc rồi tăng trưởng gần trăm phần trăm ấy. Than rẻ đến khó hiểu luôn!

1 Likes

Dạ vâng. LNST của MDC cũng tăng trưởng rất tốt trong quý 2 vừa rồi.

3 Likes

Em gửi anh, chị BCTC quý II của TVD.

2 Likes

Nhóm than hầu hết kqkd tốt mà, nhưng chưa phản ánh hết vào giá đâu, nhiều thánh T+, broker kêu cổ than đã về vùng đỉnh tháng 8/2022, là đắt so cổ khác rồi. Nhưng thị trương phải có cổ tăng vượt đỉnh mới có cp phá sản, hủy niêm yết chứ. Không có cổ than, nhựa, dầu khí cân lại đống hàng anh Q, anh nhân, anh lăng thì thị trường về máng lợn hay sao. Cổ than nếu không có thiên nga đen phải x2 là ít.

2 Likes

Cp than thì múc ông trùm VPG chuyên phân phối than cốc

1 Likes

BCTC quý II của HLC.

2 Likes

Doanh thu quý II giảm 17,15% svck, tuy nhiên biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 8,47% (Q2/22) lên 12,32% (Q2/23).

3 Likes

GOS cải hiện đã giúp LNST tăng trưởng 119,18% dù doanh thu suy giảm.

3 Likes