Ngành thép hồi phục từ hy vọng của Trung Quốc

Trong năm qua, ngày càng có nhiều tin tức về sự u ám và u ám về nền kinh tế Trung Quốc. Các nhà hoạch định chính sách theo chủ nghĩa trọng thương của đất nước đã dành nhiều tháng để cố gắng kích thích nền kinh tế mong manh thông qua việc nới lỏng tiền tệ trong khi vẫn kiềm chế được cuộc khủng hoảng bất động sản.

Tuy nhiên, một quan điểm lạc quan hơn đang xuất hiện khi dữ liệu kinh tế vĩ mô và chứng khoán của Trung Quốc ổn định, với thị trường hàng hóa hiện đang cho thấy những dấu hiệu về triển vọng kinh tế thuận lợi hơn vào mùa xuân.

Bloomberg đưa tin giá quặng sắt ở châu Á đang hướng tới đợt tăng giá lớn nhất trong hai ngày trong hơn hai năm, được thúc đẩy bởi triển vọng về nhu cầu và sản lượng thép tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo công ty tài chính Macquarie Group, tháng 4 và tháng 5 là khoảng thời gian hoạt động xây dựng sôi động nhất trên khắp Trung Quốc. Họ lưu ý rằng tồn kho quặng sắt tại các cảng đang đạt mức cao nhất và sản lượng thép tại các lò cao của quốc gia đã tăng lên.

Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc đang gặp phải nhiều vấn đề, bao gồm phá sản bất động sản , giảm phát, rắc rối nợ nần , mùa đông nhân khẩu học, sự di cư của nhà đầu tư nước ngoài, rạn nứt chuỗi cung ứng và mối quan hệ Trung-Mỹ xấu đi, dữ liệu kinh tế vĩ mô gần đây cho thấy khả năng hình thành đáy.

Chỉ số quản lý mua hàng chính thức của nhà máy Trung Quốc đã bước vào giai đoạn mở rộng vào tháng trước, lần đầu tiên kể từ tháng 9. Chỉ số ngành dịch vụ đạt mức cao nhất kể từ tháng 6 và chỉ số sản xuất riêng biệt với S&P Global đạt mức cao nhất trong 13 tháng.

Chỉ số CSI 300 đã tìm thấy mức sàn vào đầu tháng 2 và tăng 13% cho đến đầu tháng 4. Sau khi giảm một nửa kể từ tháng 2 năm 2021, xu hướng vốn chủ sở hữu kéo dài nhiều năm có vẻ đã ổn định (hiện tại).