Ngành thủy sản bước vào chu kỳ mới - Cơ hội nào cho nhà đầu tư?

, , , , ,

I/ Triển vọng về ngành thủy sản

  1. Nhu cầu cải thiện do bối cảnh kinh tế tốt hơn
  • Các nền kinh tế lớn đều được dự báo tăng trưởng tích cực trong 2024. Trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 4/2024, IMF nâng dự báo GDP của Mỹ lên 2,7%, GDP EU đạt 0,8%. Tại thị trường Trung Quốc sẽ cải thiện khi các chính sách hỗ trợ nền kinh tế “thẩm thấu”.

—> Vì Mỹ, EU và Trung Quốc là 3 thị trường xuất khẩu lớn của thuỷ sản Việt Nam —> động lực cho tăng trưởng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

  • Hàng tồn kho của các nhà nhập khẩu được duy trì ở mức thấp trong 12 tháng qua do bất ổn về kinh tế và địa chính trị. Trong khi đó, xung đột Biển Đỏ đã khiến con đường vận chuyển từ châu Á sang Mỹ và châu Âu dài và tốn nhiều chi phí hơn, nên các nhà nhập khẩu có xu hướng tích trữ hàng tồn kho để quản lý rủi ro gián đoạn nguồn cung
  1. Kim ngạch xuất khẩu đang trên đường phục hồi

Theo thông tin mới nhất về tình hình xuất khẩu thuỷ sản, trong tháng 5 vừa qua, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam đạt 780 triệu USD, tăng hơn 7% so với cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản đạt 3,6 tỷ USD, tăng 7%.

Các sản phẩm xuất khẩu chính đều ghi nhận sự tăng trưởng từ mức nền thấp cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh nhất ở mức 36% so với cùng kỳ, kim ngạch đạt 95,3 triệu USD; xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng nhẹ 3%; xuất khẩu cá tra tăng 10% với kim ngạch 175 triệu USD; trong khi xuất khẩu tôm lùi nhẹ 1%, kim ngạch 326 triệu USD.

  1. Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường
  • Trong nhiều năm qua, Mỹ vẫn xếp Việt Nam vào danh sách nền kinh tế phi thị trường. Do đó, các sp của Việt Nam đã phải trả tỷ suất thuế chống bán phá giá / chống trợ cấp cao hơn nhiều và khó lường hơn so với các sản phẩm từ các nền kinh tế thị trường.

  • Nếu được công nhận là nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sẽ được hưởng lợi như sau:

    • Có khả năng được sửa đổi hoặc áp các mức thuế tốt hơn trong tương lai.

    • Tránh điều tra thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp cũng giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

    • Thuế thấp hơn và ít rủi ro bị điều tra liên quan thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp sẽ giúp tăng xuất khẩu sang Mỹ.

  1. Động lực tăng trưởng chính đến từ mảng kinh doanh cá tra
  • Giá cá tra ở vùng nền thấp và đang có xu hướng phục hồi

  • Xuất khẩu cá tra tháng 5/2024 cả nước tiếp tục cải thiện so với cùng kỳ và tháng trước

Tháng 5/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 79,6 nghìn tấn tương ứng thu về 170 triệu USD, tăng 22% về lượng và 6 về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

So với tháng trước, lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 5/2024 tăng nhẹ 43% về lượng và 1% về kim ngạch. Lũy kế, lượng xuất khẩu cá tra trong 5 tháng 2024 đạt 350 nghìn tấn tương ứng 757 triệu USD, tăng 16% về lượng và tăng nhẹ 3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

  • Lệnh cấm thủy sản Nga của Mỹ, EU tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam

    • Mỹ cấm nhập khẩu thủy sản “được thu hoạch ở vùng biển Nga hoặc bằng các tàu mang cờ Nga, ngay cả khi các sản phẩm này được chế biến tại nước thứ ba”.

    • EU đang loại bỏ các sản phẩm thủy sản của Nga và Belarus khỏi chương trình hạn ngạch thuế quan tự động từ tháng 1/2024 đến tháng 12/2026. Theo đó, các sản phẩm thủy sản của Nga và Belarus không còn được hưởng mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi trong giai đoạn này

—> Những động thái này sẽ có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang thị trường Mỹ và EU, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra do giảm cạnh tranh với các sản phẩm cá minh thái và cá tuyết của Nga.

  • Tác động từ kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm và rà soát bán phá giá.

Cụ thể, kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 19 (POR19) cho thấy mức thuế sơ bộ POR19 đều giảm đáng kể. Theo đó, mức thuế áp dụng toàn quốc là 0,14 USD/kg, so với kết quả của kỳ rà soát trước đó là 2,39 USD/kg.

Ngoài ra, đợt thanh tra kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm của Cơ quan Kiểm dịch và An toàn Thực phẩm Mỹ - FSIS (Bộ Nông nghiệp Mỹ) đối với cá tra hồi tháng 8 cũng đạt được những kết quả tích cực.

—> điều này không chỉ khẳng định uy tín chất lượng cá da trơn của Việt Nam mà còn tạo động lực cho hoạt động xuất khẩu cá tra sang Mỹ.

  • Ngoài ra giá nguyên vật liệu đầu vào thức ăn cho cá tra trong xu hướng giảm giúp cải thiện biên lợi nhuận

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo sản lượng bã đậu tương toàn cầu sẽ phục hồi nhờ mùa vụ thuận lợi hơn sẽ khiến giá bã đậu tương tiếp tục hạ nhiệt trong năm 2024.

—> TỔNG KẾT :

Với các nội dung luận điểm được nêu ra ở trên thì ngành thủy sản cũng là 1 nhóm ngành đáng để theo dõi và tham gia đầu tư trong năm nay.

Các cơ hội đầu tư cụ thể sẽ được chia sẻ ở bài viết sau.

3 Likes

II/ CTCP VĨNH HOÀN (VHC)

  1. Tổng quan

Vị thế là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu Việt Nam
Các sản phẩm của Vĩnh Hoàn :
image

  1. Kế hoạch kinh doanh năm 2024

Vĩnh Hoàn đưa ra 2 kịch bản :

  • Đối với kịch bản cơ bản, công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 10.700 tỷ đồng, tăng 6,6% so với mức thực hiện của năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 12,9%, chỉ đạt 800 tỷ đồng.

  • Đối với kịch bản cao, Thủy sản Vĩnh Hoàn đặt mục tiêu doanh thu đạt 11.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 14,6% và 8,8% so với mức thực hiện của năm 2023.

  1. Tình hình thực hiện
  • Xét về kết quả kinh doanh quý 1/2024 :

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thủy sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần đạt 2.856 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

  • Xét về từ đầu năm đến nay :

VHC vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 5/2024. Cụ thể, công ty ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.131 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Trong đó, ngoại trừ thị trường Mỹ ghi nhận doanh thu giảm nhẹ 0,3% về 372 tỷ đồng, các thị trường còn lại đều ghi nhận mức tăng trưởng dương.

Đáng chú ý, thị trường nội địa Việt Nam có mức tăng tốt nhất với 47% đạt 329 tỷ đồng, thị trường châu u tăng 26% đạt 154 tỷ đồng, thị trường Trung Quốc tăng 12% đạt 104 tỷ đồng và các thị trường khác tăng 26% đạt 154 tỷ đồng.

Như vậy, trong 5 tháng đầu năm, Vĩnh Hoàn mang về hơn 5.080 tỷ đồng doanh thu, đạt 47,5% kế hoạch năm theo kịch bản cơ bản (doanh thu ước đạt 10.700 tỷ đồng) và đạt 44,2% kế hoạch cả năm theo kịch bản cao (doanh thu ước đạt 11.500 tỷ đồng).

  1. Triển vọng
  • Hiện một số tổ chức tài chính đánh giá, kết quả kinh doanh của Thủy sản Vĩnh Hoàn đã “tạo đáy” và kỳ vọng hồi phục rõ rệt hơn trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là khi thị trường Mỹ đang ghi nhận loạt tín hiệu tích cực.

  • Thị trường xuất khẩu phục hồi

Mỹ, EU, Trung Quốc là 3 thị trường xuất khẩu chính của Thủy sản Vĩnh Hoàn với tỷ trọng trên cơ cấu doanh thu lần lượt là 29%, 19% và 10% trong 4 tháng đầu năm nay.

Trong đó, doanh thu xuất khẩu sang Mỹ liên tục tăng qua từng tháng và đã ghi nhận mức tăng trưởng dương trong 3 tháng liên tiếp. Giá cá tra xuất khẩu sang Mỹ dù vẫn thấp hơn mức cùng kỳ năm ngoái nhưng đã chứng kiến sự hồi phục tích cực, đạt khoảng 3 USD/kg, tương ứng mức tăng tới 20% so với hồi cuối năm 2023.

  • Việc Mỹ và EU liên tục siết chặt lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Nga sẽ tạo cơ hội cho cá tra Việt mở rộng thị phần và Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi lớn nhờ căng thẳng giữa Mỹ, EU và Nga do VHC là doanh nghiệp vị thế xuất khẩu cá tra dẫn đầu sang các thị trường này.

  • VHC cũng được hưởng lợi nhờ tiếp tục được hưởng mức thuế 0 USD/kg sau kết quả POR19 (Đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 19).

  • Vĩnh Hoàn dự kiến chi 930 tỷ đồng cho việc đầu tư trong năm 2024. Trong đó, công ty sẽ đầu tư mở rộng nâng cấp tăng công suất sản xuất Collagen và cải tạo nhà máy tại Vĩnh Hoàn Collagen.

—> Đây vốn có biên lợi nhuận gộp cao vượt trội so với mảng cá tra truyền thống.

  1. Định giá

VHC hiện tại đang đi ngang trong vùng biên hình hộp quanh vùng 74- 76 với sự hỗ trợ đỡ giá từ đường ma20, ma50. Chỉ báo RSI vẫn đang ở trong vùng mua. Tín hiệu dòng tiền tham gia duy trì ở mức khá. Kết hợp với triển vọng tích cực sắp tới của nhóm thủy nói chung và VHC nói riêng như đã nêu ra ở trên thì cta có thể kỳ vọng được về mức tăng 15 - 20% trong giai đoạn sắp tới của VHC khi cp tiến lên test lại vùng đỉnh cũ quanh 91-92.

3 Likes

Thủy sản nay liệu đã vào sóng ?

VHC kéo bốc đầu quá :smiley:

image

1 Likes

Tôi đang có thủy sản ANV, diện có Gex và Asm. đợi Q2 có KQKD ra thì 2 dòng điện, thủy sản có mà lồi mồm. @jean.2007 @bangthong @thanhlong

ngoài ra còn một số con có tỉ trọng nhỏ DPM, Yeg. Nhưng chủ đạo vẫn là con thủy sản anv, điện GEX thuộc 2 dòng dự báo cho lợi nhuận lồi mồm

đúng rồi bác , triển vọng thủy sản như kia thì tăng là đúng thui.

mùa hè nắng nóng thì không thể thiếu điện được , nên điện cũng sẽ lên thui.

Công suất nhóm thủy điện đã vượt nhiệt điện , nên bác qt nhóm điện có thể xem thêm các mã nhóm thủy điện nữa cx ok

1 Likes

ngành thủy sản, ngành điện đang thể hiện manh mẽ. kết quả kinh doanh phục hồi mạnh đang dần cho kết quả vào BCTC. Gex, ANV, Dpm, Yeg, Asm… đã có chút quà nhỏ. Bây giờ tính vào thêm con thủy sản và điện nữa để quan sát thêm pc1? IDI? @Jean.2007 @bangthong_tamquoc @Nham_doanh_doanh @NgotMienTay

  • Theo bc triển vọng lương thực vào tháng 6/2024 của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp
    Quốc (FAO), sản lượng tiêu thụ bình quân đầu người/năm toàn thế giới cải thiện dần theo năm với sự tiêu thụ tăng dần ở thủy sản nuôi. Thị phần sản lượng thủy sản nuôi theo năm kỳ vọng chiếm 54% trong năm 2032 , tăng từ 47,8 % trong năm 2023. Sự tiêu thụ thủy sản nuôi tăng dần kỳ vọng thị phầm ngành thủy sản nuôi sẽ chiếm thị phần thủy sản bắt trong dài hạn.

  • Thị phần nhập khẩu cá hồi tươi nguyên con tăng trưởng tại thị trường Mỹ ảnh hưởng lên nhu cầu cá tra

Trong các sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Mỹ thì cá chưa chế biến chiếm 42% tổng sản lượng. Trong các sản phẩm cá nguyên con thì sản lượng cá hồi đã tăng dần theo năm (hình và cũng cải thiện theo tháng mặc dù cá hồi có giá bán cao hơn.

Cá hồi nhập khẩu hiện nay chủ yếu đến từ cá hồi nuôi tại Norway và cá hồi Coho tại Chile. Cá hồi nuôi chủ yếu dễ bị bệnh tảo nở hoa do khí hậu nóng. Tuy nhiên, năm nay dự báo xác suất xảy ra El Nino giảm sẽ tạo điều kiện cho sản lượng cá hồi nuôi tại Chile tăng.

Trong dài hạn, nếu việc nuôi cá hồi thuận lợi sẽ ảnh hưởng đến thị phần sản lượng của cá tra.

  • Ngành tôm 4 tháng đầu năm đều tăng trưởng so với cùng kỳ chủ yếu đến từ sự tăng trưởng của sản lượng trong khi giá bán trung bình vẫn còn thấp hơn cùng kỳ. Về mảng tôm thẻ, giá bán tôm thẻ ở các thị trường vẫn đang ở mức thấp và chưa có xu hướng hồi phục mạnh mẽ. Tuy nhiên, thị trường Nhật vẫn duy trì được khả năng cạnh tranh đối với các nước khác trong khi thị trường Trung Quốc và Mỹ gặp nhiều khó khăn hơn do Ecuador đang chiếm dần thị phần tiêu thụ.

3 Likes

III, CTCP Nam Việt

ANV- Kỳ vọng tương lai tươi sáng trong nửa cuối 2024

Doanh thu xuất khẩu cá tra nửa đầu đã tăng trưởng nhưng doanh thu xuất khẩu cá tra của
ANV 5 tháng đầu năm 2024 vẫn còn yếu

  • Theo số liệu của VASEP, xuất khẩu trong tổng 6 tháng đầu năm của cá tra đạt 922 triệu USD (+6% YoY) với tháng 6 đạt 174 triệu USD (+22,1%, theo Argomonitor là 20%)

  • Theo số liệu của Agromonitor, tổng doanh thu cá tra XK 5 tháng đầu năm của ANV đạt 40 triệu USD (tương đương 1.000 tỷ đồng tại tỷ giá USD/VND là 25.000 đồng), giảm 17% YoY do giá bán theo USD giảm 14% YoY và sản lượng giảm 4% YoY.

  • Tuy nhiên, giai đoạn xấu nhất của ANV đã qua , hiện tại giá trị XK đã tăng trưởng dần theo tháng và đã có sự tăng trưởng dương 1% trong tháng 5 nhờ sản lượng tăng 16% YoY.

Doanh nghiệp kỳ vọng bứt phá nửa cuối với đơn hàng cao kỷ lục

  • Doanh thu kỳ vọng năm 2024 đạt 4,580 tỷ đồng (+3% YoY) với sản lượng cá tra XK đạt 62 nghìn tấn (+12% YoY). Trong đó, nửa cuối năm 2024 đạt 36 nghìn tấn (+20% YoY) và giá bán trung bình nửa cuối đạt 1,9 USD/kg (tương đương giá bán trung bình nửa cuối 2023).

  • Giá bán trung bình ANV sẽ cải thiện dần nhờ sự hồi phục tại thị trường Trung Quốc khi nguồn cung và hàng tồn kho giảm dần và hưởng lợi từ đà tăng giá dần ở thị trường Mỹ.

  • Giá đậu nành tháng 6 đã giảm 26% YoY. Điều này hỗ trợ LNST CTM đạt 200 tỷ đồng (+374% YoY). EPS 2024 tương đương là 1.502 đồng (+374% YoY).

4 Likes

VHC hôm nay kì quặc quá đố ai dám vào luôn :)))


VHC về vùng mua nhỉ bác

2 Likes

VHC đã về test biên vùng đáy, có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên cầu tiền còn khá thấp.

Với vị thế có hàng sẵn thì tiếp tục nắm giữ , tiến về vùng cản 74 - 75.

Với vị thế mua mới thì có thể mở thăm dò 1 phần tỷ trọng nhỏ quanh vùng này đc

2 Likes

Hiện tại giá cước vận tải vẫn đang ở mức cao, cũng sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của nhóm thủy sản, mặc dù cả gói cước FOB.

Dự kiến đến tầm tháng 8 sẽ là thời điểm tăng trưởng tốt của nhóm thủy sản, nên với quan điểm mua nắm trung dài hạn thì có thể mua dần ở thời điểm này

1 Likes

image

VHC cho quả ngọt ngào bác nhỉ

1 Likes

VHC đánh hơi mafia nhưng cơ bản vẫn có cái để kỳ vọng nhỉ

đúng rồi bác, đánh ngắn thì chưa nói đến vì còn phải xét về đúng nhịp với thời điểm nữa , nhưng trung dài hạn kỳ vọng tốt thì vùng giá hôm trc thoải mái

1 Likes

Thủy sản nay đến lượt ANV dẫn trước

1 Likes

XUẤT KHẨU CÁ TRA TUẦN 19/6-25/6 TĂNG 7% VỀ LƯỢNG VÀ 10,9% VỀ TRỊ GIÁ SO VỚI TUẦN TRƯỚC ĐÓ

Trong tuần 19/6-25/6/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 19,5 nghìn tấn tương ứng 42 triệu USD, tăng nhẹ 7% về lượng và 10,9% về trị giá so với tuần trước đó; qua đó duy trì mạch tăng tuần thứ 2 liên tiếp kể từ đầu tháng 6 và duy trì ở mức xuất khẩu tương đối cao. Trong đó, lượng xuất khẩu tăng mạnh tại top 3 thị trường bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Ả Rập, ngoài ra tăng nhẹ tại các thị trường ASEAN và Trung Đông; 2 thị trường ghi nhận giảm mạnh trong tuần này là EU và Nam Mỹ.

Về phía doanh nghiệp, Vĩnh Hoàn trở lại là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất tuần này, với lượng tăng chủ yếu tới thị trường Mỹ. Công ty Nam Việt xếp vị trí thứ 2 với lượng tăng tại Trung Quốc và Mỹ, tuy nhiên giảm ở các thị trường nhỏ. Trường Giang đạt vị trí thứ 3 với lượng tăng tới Trung Quốc và Canada. Đại Thành tuần này đạt vị trí thứ 4 và I.D.I xếp vị trí thứ 5.

Trong 25 ngày tháng 6/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 60,9 nghìn tấn tương ứng 130 triệu USD, tăng 20,2% về lượng so với cùng kì năm trước và tăng 10,7% về trị giá.

20/6-26/6/2024: TUẦN NÀY, GIÁ CÁ TRA NGUYÊN LIỆU TIẾP TỤC GIẢM MẠNH TUẦN THỨ 2 LIÊN TIẾP KÉO THEO GIÁ CÁ GIỐNG TIẾP TỤC GIẢM.

#VDSC

4 Likes

Nhiều tín hiệu tích cực đối với ngành cá tra trong tháng 6 / 2024

  • Giá cá tra nguyên liệu và cá giống đều giảm trong tháng 6

  • Xuất khẩu cá tra tháng 6 cải thiện cả về lượng và giá trị

Tháng 6/2024, Xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 76 nghìn tấn tương ứng thu về 163 triệu, tăng 21% về lượng và 13% về kim ngach svck năm trước.

Trong tháng 6/2024, top 5 xông ty về xuất khẩu cá tra gồm Vĩnh Hoàn, Nam Việt, Trường Giang, Đại Thành, I.D.I , chiếm khoảng 33% thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam

Trong tháng 6/ 2024, top 6 thị trường nhập khẩu cá tra của Việt Nam lớn nhất lần lượt là Trung Quốc, Mỹ , ASEAN, EU, Trung Đông, Nam Mỹ, chiếm khoảng 80% thị phần xuất khẩu của Việt Nam.

#VDSC

1 Likes

Đuổi theo thị trường mệt phết, xem thêm ở cái trang topinvest.vn ấy, nó có phân tích luôn tâm lý đám đông, đánh ngược lại đám đông là ok