Ngành viễn thông và top cổ phiếu đáng chú ý

,

1 Ngành viễn thông – Tầm quan trọng và xu hướng phát triển

1.1 Tầm quan trọng của ngành Viễn thông

Ngành Viễn thông được hiểu là lĩnh vực chuyên sâu về nghiên cứu và sử dụng các thiết bị, tạo nên mạng lưới truyền dẫn thông tin, phục vụ cho mục đích giao tiếp xuyên biên giới.

Ngành viễn thông nói riêng và ngành điện tử – viễn thông nói chung giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống thông tin liên lạc toàn cầu.

Tuy nhiên, doanh thu trong lĩnh vực viễn thông năm 2023 gần như không tăng trưởng, dịch vụ viễn thông truyền thống đã đến ngưỡng bão hòa.

Trong khi đó các không gian tăng trưởng mới như chuyển đổi số, dịch vụ số, IoT… của các doanh nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp có công nghệ cao và nắm bắt được xu hướng chuyển đổi số trong tương lai.

Doanh thu lĩnh vực Viễn thông (Tỷ đồng)

nganh-vien-thong-va-co-phieu-dang-chu-y-1

Theo báo cáo Tổng kết công tác năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Bộ TT&TT

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh thu mảng dịch vụ viễn thông đang chững lại. Năm 2023, tổng doanh thu dịch vụ viễn thông ước đạt 139.260 tỷ đồng, chỉ tăng 0,41% so với năm 2022 và đạt 99,5% kế hoạch năm 2023.

Trước đó, năm 2022, doanh thu dịch vụ viễn thông đạt 138.000 tỷ đồng, chỉ tăng 1,6% so với năm 2021.

1.2 Xu hướng phát triển ngành Viễn thông tại Việt Nam

Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có nhiều lợi thế để ngành viễn thông có nhiều tiến bộ hơn nữa trong tương lai.

Với sự phát triển nhanh chóng các công nghệ mới, chuyển đổi số đã trở thành một ưu tiên hàng đầu trong ngành.

2 Cổ phiếu ngành viễn thông

Các doanh nghiệp Viễn thông được niêm yết trên sàn chứng khoán: VGI, FOX, CTR, ELC, SGT, FOC, ICT, TTN, ABR, ABC.

Trong đó, cổ phiếu có vốn hoá lớn nhất là:

  • VGI: Hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông. Phát triển phần mềm trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, Internet. Sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, kinh doanh thiết bị điện, điện tử viễn thông và công nghệ thông tin.

  • CTR – Công ty con của Tập đoàn Viễn thông quân đội – Viettel Group: Hoạt động chủ yếu là xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông.

  • FOX: Tiền thân là Trung Tâm Dữ liệu trực tuyến FPT. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ internet viễn thông.

** Chú thích: Độ to của quả bóng thể hiện vốn hoá của cổ phiếu.*

2.1 Tình hình hoạt động kinh doanh

Về tình hình kinh doanh, FOX và CTR là hai cổ phiếu nổi bật nhất khi duy trì được tốc độ tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận trong nhiều năm liên tiếp.

Đồng thời, hai cổ phiếu này luôn nằm trong top có tỷ suất sinh lời cao và ổn định nhất thị trường.

>>> Xem thêm: Top 10 cổ phiếu có tỷ suất sinh lời (ROE) cao nhất năm 2023.

>>> Xem thêm: Phân tích cổ phiếu CTR

nganh-vien-thong-va-co-phieu-dang-chu-y-4

3 Các yếu tố chính thúc đẩy giá cổ phiếu

Cổ phiếu ngành Viễn thông hưởng lợi từ Nghị định 53/2022/ND-CP (có hiệu lực từ ngày 1/10/2022).

Theo nghị định này, các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải thực hiện lưu trữ những dữ liệu sau đây tại Việt Nam

Theo Research and Markets, quy mô thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam ở mức 561 triệu USD trong năm 2022 và dự kiến sẽ đạt CAGR là 10.8% đến năm 2028.

Trong đó Tập đoàn Viettel (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), CMC Telecom, FPT Telecom và Công ty Cổ phần VNG (VNZ: UPCOM) là những doanh nghiệp đáng chú ý.

Đối với FPT Telecom, công ty có kế hoạch ra mắt một trung tâm dữ liệu mới (công suất 3,600 racks) trong nửa cuối năm 2024. Từ đó mảng trung tâm dữ liệu có thể mang lại doanh thu lớn hơn cho mảng viễn thông.

nganh-vien-thong-va-co-phieu-dang-chu-y-5

Nguồn: FOX

Quốc hội chính thức thông qua việc sửa đổi Luật Viễn thông vào tháng 11/2023

Cả FPT và CTR đều có khả năng sẽ được hưởng lợi dài hạn.

Ngoài các quy định về trung tâm dữ liệu mới, dịch vụ điện toán đám mây và viễn thông cơ bản, luật sửa đổi vẫn duy trì Quỹ Dịch vụ Viễn thông Công ích Việt Nam, quy định cụ thể hơn về tài nguyên viễn thông, thông tin thuê bao di động và xử lý SIM rác.

Luật tạo điều kiện thuận lợi hơn để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, bao gồm việc cho phép xây dựng công trình viễn thông trên tài sản công và trách nhiệm của các bên liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xây dựng viễn thông.

Kế hoạch mạng 5G

Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã ban hành Thông tư 13/2023/TT-BTTT (có hiệu lực từ ngày 7/1/2024) giới thiệu băng tần 3.560-4.000 MHz cho kế hoạch đấu giá tần số 5G tiềm năng cho năm 2024 (trong đó CTR được cho là đơn vị được hưởng lợi).

4 Chiến lược đầu tư

Ngành điện tử viễn thông vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nươc. Nổi bật với triển vọng về mạng 5G sẽ giúp ngành tiếp tực duy trì tăng trưởng tốt trong những năm tới.

Nguồn: stockchart.vietstock.vn

Về cổ phiếu, hai cổ phiếu nổi bật trong ngành là CTR và FOX đều đã tăng mạnh. Hiện tại, giá cổ phiếu đã không còn rẻ. Tuy nhiên, với các cổ phiếu tăng trưởng, ta có thể kỳ vọng cổ phiếu có thể đạt mức giá cao hơn trong tương lai.

Do đó, nhà đầu hoàn toàn có thể mua mới nếu cổ phiếu nếu có những nhịp điều chỉnh giảm.

TDStock