Nghịch lý: Lãi suất tiền gửi dò đáy – Lượng tiền gửi tiết kiệm vẫn ở mức kỷ lục?

, , , , , , , , ,

NGHỊCH LÝ: LÃI SUẤT TIỀN GỬI DÒ ĐÁY – LƯỢNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM VẪN Ở MỨC KỶ LỤC?

Làn sóng hạ lãi suất huy động tại hàng loạt các ngân hàng vẫn chưa dừng lại đến hiện tại, tính từ đầu năm 2023, lãi suất gửi tiết kiệm giảm tới 50% tại hàng loạt các ngân hàng lớn nhỏ như BIDV, Sacombank, Vietcombank, Argibank, VPBank,Techcombank…. Lãi suất huy động bình quân của các NH hiện chỉ 3,9%/năm và theo định hướng của các cấp trên thì bất chấp mặt bằng lãi suất đã thấp hơn giai đoạn trước dịch COVID-19, NHNN vẫn yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tiết kiệm thêm chi phí, tiến hành đồng bộ các giải pháp để đưa lãi suất thấp hơn nữa (nếu điều kiện cho phép).



Nhưng điều đáng ngạc nhiên là dù lãi suất gửi tiết kiệm giảm tới hơn một nửa so với một năm trước, nhưng lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng của cư dân và các tổ chức kinh tế năm 2023 vẫn đạt hơn 13,7 triệu tỷ đồng, tăng hơn 12% so với đầu năm. Mức tăng này gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và cũng là mức tiền gửi cao nhất trong lịch sử ngành ngân hàng. Câu hỏi đặt ra là liệu lượng tiền này có tiếp tục ở lại ngân hàng hay sẽ dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác như bất động sản hay đặc biệt là chứng khoán. Để trả lời cho câu hỏi đó thì chúng ta cần trả lời 1 câu hỏi khác, vì sao lại có hiện tượng nghịch lý như trên xảy ra.

Như Chị Nguyễn Linh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị có khoản tiền hơn 2 tỷ đồng đến hạn tất toán nhưng không biết đầu tư kênh nào. “Tôi cũng đầu tư chứng khoán và hiện vẫn đang lỗ nên không đầu tư thêm. Giá vàng hiện nay cao quá còn bất động sản vẫn đóng băng nên chắc tôi vẫn gửi tiền vào ngân hàng”, chị Linh nói.

Chị Linh cho biết, nếu như cách đây 1 năm, lãi suất tiết kiệm của chị ở mức 11%/năm nay dù còn dưới 5%/năm chị vẫn chấp nhận được trong bối cảnh này.

Hay như chị Thu Hương (TP.HCM) cho biết cuối năm ngoái gửi 200 triệu đồng kỳ hạn 12 tháng tại 1 ngân hàng tư nhân, được hưởng lãi suất 11,7%, tương đương số tiền lãi hơn 23 triệu đồng. Nhưng khi khoản tiền gửi đáo hạn cuối tháng này, lãi suất mới còn dưới 6% một năm. Số lãi chị nhân được giảm gần một nửa, chưa tới 12 triệu đồng

Trái với cảm giác hưng phân khi gửi tiền năm ngoái, giờ đây chị Hương cảm giác hụt hẫng. “Lãi suất giảm mạnh quá. Tuy nhiên, tôi vẫn để số tiền này ở ngân hàng bởi chưa biết đầu tư gì khác”, chị nói.

Hai trường hợp trên cũng là đại điện cho tâm lý chung của mọi nhà đầu tư, các kênh đầu tư khác vẫn chưa thật sự có xu hướng rõ ràng, còn nhiều rủi ro, vàng thì đã ở vùng giá quá cao, chứng khoán thì đi ngang lình xình …khiến niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm. Trước bối cảnh đó nên đa số đều chấp nhận gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng mặc kệ lãi suất có thấp để đảm bảo sự an toàn.
Tuy nhiên 2024 sẽ là 1 năm đặc biệt của thị trường bất động sản và hơn cả là thị trường chứng khoán nhờ sự kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất và nền kinh tế trong nước phục hồi thông qua việc bơm tiền, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, hạ các loại lãi suất, FDI tiếp tục tăng mạnh…. Và khi VNINDEX vào giai đoạn UPTREND thì lượng tiền gửi khủng lồ trong hệ thống ngân hàng sẽ trở thành cầu tiềm năng trong giai đoạn về sau và chắc chắn khi thời cơ đến sự dịch chuyển dòng tiền sang các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn là điều tất yếu.

3 Likes

từ từ rồi tiền cũng sẽ chảy ra ngoài nền kinh tế thôi!

1 Likes

Vnindex 1300 là dòng tiền sẽ lại chảy vào mạnh thôi ạ :smiley: