Nguyên nhân bị bán mạnh của SHB đến từ đâu?

Nay quả thực là 1 ngày buồn và tối tăm với những cổ đông của ngân hàng TMCP Sài gòn (trong đó có cả mình….) khi kết phiên ngày 31/1 thì cổ phiếu giảm gần sàn với mức giảm 5.69% tương đương với mức giá 11.6 với khối lượng kinh khủng khiếp với 127tr cổ được giao dịch trong ngày hôm nay.

Vậy chuyện gì thật sự đang xảy ra đằng sau SHB?

Tối qua thì SHB cũng ra báo cáo kết quả kinh doanh quý IV của năm 2023, thì có 1 điểm đáng chú ý mình đã khoanh đỏ đó là chí phí hoàn nhập trích lập dự phòng cho nợ xấu. Cho những ai không hiểu thì định nghĩa của trích lập dự phòng là đây.

Quay lại với báo cáo KQKD hợp nhất của SHB


Thì cả năm tính cho đến cuối năm 2023 thì chúng ta có tổng cộng 7.411 tỷ là trích lập dự phòng cho nợ xấu. Tuy nhiên chỉ 1 mình quý 4 thôi nó đã chiếm đến 3.800 tỷ và con số này ăn trực tiếp vào lợi nhuận của SHB khiến cho LNST của SHB còn đâu đó gần 580 tỷ.

Và mọi người hình dung là nếu như ở 1 tốc độ trích lập bình thường thì đây sẽ là 1 mức trích lập tương đối bất ngờ đối với rất nhiều ndt. Thì lí do giải thích cho cái mức trích lập này thì hiện Đức vẫn chưa có nên khả năng sẽ phải đợi đến 1 đợt kiểm toán sắp tới còn ở trong bản bctc này thì mình ko thấy có đề cập ở đây nhưng đây là 1 con số rất lớn nó ảnh hưởng trực tiếp đến mặt lợi nhuận cho nên là hôm nay nó đã gây ra cái áp lực bán lên câu chuyện kì vọng của các cp từ nhóm ngân hàng và đặc biệt là SHB ở thời điểm hiện tại và đương nhiên trích lập thì mọi người hình dung là sẽ có thôi, sớm muộn ít nhiều thì sẽ có thôi tuy nhiên Đức nhắc lại là đây là 1 con số bất ngờ, lớn hơn kì vọng nên đây nó đang gây 1 sự bất ngờ lên tâm lý kì vọng của ndt cho nên áp lực bán nó đến. Còn nếu mọi người bỏ trích lập đi thì SHB quý này lãi hơn 3k500 tỷ thì mình đánh giá cũng không phải xấu tuy nhiên phải đợi câu chuyện đằng sau xem khoản này đến từ đâu.

Chúc ace tháng 2 giao dịch thành công !!!