Nhà đầu tư nước ngoài được mua 28% cổ phần PGBank từ đợt thoái vốn của Petrolimex

Các nhà đầu tư nước ngoài có thể mua tới 28% cổ phần của PGBank khi cổ đông lớn nhất Petrolimex thoái vốn khỏi ngân hàng này.

PGBank tạm thời giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài là 2% để hỗ trợ nhà phân phối xăng dầu Petrolimex trong việc tìm kiếm người mua. Sau khi Petrolimex hoàn tất thủ tục bán cổ phần tại PGBank, ngân hàng này sẽ nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 30%.

PGBank là một trong số ít ngân hàng trên thị trường vẫn còn room cho sở hữu nước ngoài, trong khi hầu hết các ngân hàng khác đã đạt tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa là 30%.

Đây là cơ hội tốt (đối với nhà đầu tư nước ngoài) trong bối cảnh Chính phủ có thể tạm dừng cấp phép cho ngân hàng 100% vốn nước ngoài.

Toàn bộ 120 triệu cổ phần PGBank, tương đương 40% cổ phần mà Petrolimex nắm giữ tại ngân hàng, sẽ được bán đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào ngày 7/4. Giá khởi điểm là 21.300 đồng/cổ phần.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Petrolimex cho biết, sau khi thoái vốn, tập đoàn này sẽ tập trung đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là xăng dầu và các dự án chiến lược.

Ông cho biết việc thoái vốn sẽ là “một thành công lớn” đối với PGBank, bởi vì vốn điều lệ của ngân hàng này, hiện là 3.000 tỷ đồng, sẽ tăng lên với sự tham gia của các nhà đầu tư mới.

Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng vào khoảng 2,56%. Lợi nhuận trước thuế của nó là 506 tỷ đồng vào năm ngoái.