Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng quay trở lại, dòng nhiệt điện trở nên hấp dẫn (HSX: POW)

Với tình hình tiêu thụ điện ổn định của Việt Nam và sự dịch chuyển cơ cấu đang diễn ra sang sử dụng khí LNG, POW hiện đang là một cơ hội đầu tư hấp dẫn, đặc biệt là khi có kế hoạch xây dựng nhà máy nhiệt điện LNG Nhơn Trạch 3 & 4 trong tương lai.

Nhà máy Vũng Áng hoạt động trở lại sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2023

– Theo thông tin từ POW, các tổ máy số 1 tại nhà máy Vũng Áng đã được sửa chữa và vận chuyển trở lại nhà máy. Dự kiến vào ngày 15/03, POW sẽ đưa các tua-bin trở lại hoạt động.

– Động lực tăng trưởng trong dài hạn sẽ đến từ hai nhà máy nhiệt điện khí có tổng công suất 1500MW, gồm NT3 và NT4. Hiện tại, POW đang tiến hành xây dựng hai nhà máy nhiệt điện khí sử dụng LNG, mỗi nhà máy có công suất thiết kế là 750MW (tổng công suất 1500MW), và tổng vốn đầu tư là 1,4 tỷ USD.

Cập nhật tiến độ các dự án mới : Cho đến hết năm 2022, dự án NMĐ NT3 & NT4 đã đăng ký 17/18 gói thầu với giá trị trên 22,000 tỷ đồng, trong đó 9 gói thầu đã hoàn tất và 8 gói thầu đang được tiến hành. Vào tháng 1/2023, các nhà thầu EPC đang tiếp tục thực hiện việc xử lý nền và hoàn tất thiết kế để triển khai các bước tiếp theo. Dự án NMĐ LNG Quảng Ninh đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Liên doanh vào tháng 7/2022. Tháng 11/2022, CTCP Điện khí LNG Quảng Ninh đã được thành lập, PECC1 đang thiết lập cơ sở và báo cáo về nghiên cứu khả thi dự án.

Nhà máy Vũng Áng khôi phục công suất. POW cho biết các tua-bin tổ máy số 1 gặp sự cố trước đó của nhà máy Vũng Áng đã được sữa chữa. Các tuabin dự kiến sẽ được vận hành trở lại vào ngày 15/03. Dự báo nhà máy Vũng Áng sẽ sản xuất được 5,64 GWh điện trong năm 2023, tăng +70% YoY và chiếm 30,8% tổng sản lượng của POW. Do đó, kết quả kinh doanh trong Q2/2023 của POW có thể sẽ cho thấy sự cải thiện đáng kể.

Thời tiết thuận lợi cho nhiệt điện trong năm 2023. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), khu vực xích đạo Thái Bình Dương dự kiến sẽ trở lại trạng thái trung lập trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023. NOAA dự báo rằng El Nino có thể xuất hiện trong mùa thu và mùa đông ở bán cầu bắc.

Các nhà khoa học cũng đã cảnh báo rằng El Nino có thể gây ra những đợt nắng nóng chưa từng có và có nhiều khả năng lập kỷ lục nhiệt độ toàn cầu mới. Dự báo này cho thấy nguy cơ cao sẽ xảy ra hạn hán, lũ lụt và các đợt nắng nóng khắc nghiệt, có khả năng dẫn đến mất an ninh lương thực và nước.

Nhiệt điện hấp dẫn trở lại. Khả năng cao El Nino xảy ra vào tháng 05 có nghĩa là thủy điện sẽ gặp bất lợi. Đây sẽ là một sự thay đổi lớn so với năm 2022, khi thủy điện chiếm 36% tổng sản lượng điện của Việt Nam trong năm 2022. Trong trường hợp này cần phải tăng cường sản xuất nhiệt điện để bù vào khoảng thiếu hụt. Nhiệt điện chiếm 48% tổng sản lượng điện của Việt Nam trong năm 2022, bao gồm nhiệt điện than (38%) và nhiệt điện khí (10%).

Giá than giảm có thể giúp nhiệt điện than tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Giá than hiện nay đã giảm mạnh so với đầu năm do nhu cầu giảm. Giá than kỳ hạn ở Newcastle đã giảm đến 28,2% so với cùng kỳ năm trước và chỉ còn 200 USD/tấn. Sự suy giảm chủ yếu là do nhu cầu giảm hơn là do những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung từ Úc, một nhà xuất khẩu quan trọng.

Thời tiết ấm áp ở Mỹchâu Âu đã làm giảm nhu cầu sử dụng than để phát điện, trong khi giá khí đốt tự nhiên cũng giảm, đó là một nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm giá than. Tuy nhiên, việc giảm giá than có thể là cơ hội cho nhiệt điện than tăng lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị phần trong ngành sản xuất điện.

Khuyến nghị

Giá mục tiêu 1: 14.75

Giá mục tiêu 2: 16.x

Cắt lỗ: <11.5

                                                        **ThuyetPM**
                                                   **■■■■: 0972435517**