Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/3: Tiếp tục hướng về các mốc cao hơn

Theo dự báo của công ty chứng khoán, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn.

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên (28/3)

VN-Index bật tăng ngay từ lúc mở cửa, tuy nhiên áp lực chốt lời đẩy chỉ số xuống giao dịch và đóng cửa tại mốc 1.290,18 điểm, tăng hơn 7 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 12/18 ngành tăng điểm, trong đó cổ phiếu bán lẻ trở lại dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính, … Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay họ tiếp tục bán ròng hơn 1.000 tỷ trên sàn HOSE.

(Nguồn: Thu Thảo tổng hợp ).

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/3

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn. Đồng thời, thị trường bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên xu hướng tăng ngắn hạn sẽ rõ ràng hơn trong những phiên giao dịch tới và VN-Index có thể sẽ sớm vượt hoàn toàn mức kháng cự 1.291 điểm trong những phiên giao dịch tới.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và mua mới ở nhịp điều chỉnh.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Sau nhịp bật tăng mạnh đầu phiên, VN-Index dần chững lại và vận động rung lắc giằng co trong hầu hết phần còn lại của phiên giao dịch. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đóng vai trò nâng đỡ chính cho chỉ số, tạo hiệu ứng rút chân nến và bảo toàn được phần lớn thành quả tăng điểm ngay từ đầu phiên.

Mặc dù vậy, những nỗ lực của nhóm dẫn dắt vẫn chưa thể giúp cho chỉ số đóng cửa trên mốc đỉnh ngắn hạn, cho thấy áp lực từ phe bán vẫn tương đối quyết liệt. Nhiều khả năng VN-Index tiếp tục vận động rung lắc giằng co trong vùng 1.300 (+-10), và rủi ro đảo chiều xu hướng vẫn nên được lưu ý nếu chỉ số xuất hiện những phiên bulltrap mạnh hoặc tăng vượt đỉnh nhưng không đi kèm khối lượng giao dịch tăng tương xứng.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm, ưu tiên cơ cấu tỷ trọng danh mục về ngưỡng an toàn khi chỉ số hoặc cổ phiếu đang nắm giữ vượt đỉnh.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

VN-Index kết phiên tăng điểm với động lực chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và đóng phiên hình thành nến hammer. Ở khung đồ thị ngày, VN-Index tiếp tục bám sát đường trên dải Bollinger band, 3 chỉ báo MACD, RSI, CMF vẫn đang hướng lên, tuy nhiên xác suất hình thành phân kỳ âm vẫn cần được tính đến nếu áp lực bán xuất hiện mạnh ở khu vực kháng cự 1.290 - 1.300.

Ở khung đồ thị giờ, đường Histogram của chỉ báo MACD cho dấu hiệu hình thành phân kỳ âm, và RSI đã tiếp tục hình thành đỉnh, cùng với việc DI+ hướng xuống và ADX đang dưới 20 cho thấy VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1.290 - 1.300.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Trong những phiên giao dịch tới, thị trường khả năng sẽ giao dịch trong vùng 1.280 – 1.300 để tìm điểm cân bằng.

Nhận định chứng khoán phái sinh

Thống kê giao dịch phái sinh phiên 28/3. (Nguồn: Thu Thảo tổng hợp ).

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2404 tiếp tục mở rộng xu hướng tăng và đà tăng có thể hướng lên vùng 1308-1310 điểm trong phiên ngày mai. Mặc dù vậy, chỉ báo RSI vẫn dao động yếu trong vùng quá mua ngắn hạn. Chỉ báo MACD tiếp tục tạo phân kỳ mới trong phiên hôm nay. Do đó, mặc dù đà tăng có thể duy trì nhưng biên độ tăng sẽ chững lại.

Xu hướng ngắn hạn khung Daily của HĐ VN30F2404 duy trì mức tăng với trailing stoploss tại 1.258 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét chiến lược mua (long)/ bán (short) tại hỗ trợ và kháng cự với vị thế mua (long) xem xét khi giá chỉnh nhẹ về vùng 1.304 - 1.305 điểm với mục tiêu 1.310 điểm, dừng lỗ 1.303 điểm. Vị thế bán (short) xem xét tại khu vực 1.310 đểm, dừng lỗ 1.312 hoặc khi giá xuyên qua 1.298 điểm.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Sau nhịp mở gap tăng điểm đầu phiên, F1 dần chững lại và vận động rung lắc giằng co trong hầu hết phiên giao dịch, sau đó đột ngột bật tăng mạnh về cuối phiên. F1 mở gap tăng điểm tích cực ngay từ đầu phiên, đi kèm với việc hình thành mẫu nến “marubozu” cho thấy vị thế áp đảo hoàn toàn từ phe mua (long).

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn lưu ý về khả năng F1 gặp áp lực rung lắc đáng kể trở lại quanh vùng 1.305 (+-10) và rủi ro đảo chiều xu hướng vẫn nên được lưu ý nếu chỉ số xuất hiện những phiên bulltrap mạnh hoặc tăng vượt đỉnh nhưng không đi kèm khối lượng giao dịch tăng tương xứng. Chiến lược giao dịch trong phiên là linh hoạt trading 2 chiều, bán (short) tại kháng cự, mua (long) tại hỗ trợ.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Thu Thảo

https://vietnambiz.vn/nhan-dinh-thi-truong-chung-khoan-ngay-293-tiep-tuc-huong-ve-cac-moc-cao-hon-2024328172719886.htm