Nhận định thị trường ngày 15/09/2022!

, , , , , , ,
  • Sau khi báo cáo lạm phát quan trọng tháng 8 tăng mạnh hơn dự báo, làm ảnh hưởng đến sự lạc quan của nhà đầu tư đối với việc lạm phát hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bớt quyết liệt hơn. Các chỉ số chứng khoán chính trên thị trường Mỹ đồng loạt giảm mạnh. Tâm lý tiêu cực cũng ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán trong nước. VN-Index mở cửa phiên sụt giảm gần 20 điểm với toàn bộ các nhóm ngành cùng hiện sắc đỏ. Trong phiên chiều, nhiều nhóm ngành quay đầu tăng trở lại như chứng khoán, xây dựng, dầu khí hay nông - lâm - ngư đã kéo VN-Index thu hẹp dần đà giảm trước đó. Kết phiên, VN-Index giảm 7.63 điểm, xuống mức 1,240.77 điểm.

  • Chung xu hướng với thị trường, VN30-Index kết phiên giảm 11.6 điểm (-0.91%), dừng chân ở mức 1,260.88 điểm. Bên bán chiếm ưu thế lớn trong rổ VN30 với 24 mã giảm, 2 mã tăng và 4 mã đứng giá. Trong đó, SAB, HDB, VNM là những mã giảm mạnh nhất trong rổ.

  • Về mức độ ảnh hưởng, VNM, SAB, GAS và VHM là những mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index khi lấy đi hơn 3 điểm của chỉ số này. Trong khi đó, EIB, DXG, HAG và VGC là những mã có đóng góp tích cực nhất.

  • Ông lớn GAS trong ngành tiện ích giao dịch tiêu cực khi sụt 1.49%. Các cổ phiếu khác trong nhóm cũng đồng loạt hiện sắc đỏ. Các mã PGV, NT2, DTK, GEG giảm quanh mức 1%-2%.

  • Đánh giá: Xu thế của Index hiện tại vẫn đang duy trì trong biên độ hẹp, sideway-up. Ở giai đoạn này, tránh mua đuổi các nhóm ngành, sẽ có sự luân phiên để nâng đỡ thị trường. Do vậy, ai đang nắm giữ cổ phiếu nhóm ngành nào nên nắm giữ thêm cho trung và dài hạn. Ngoài ra, đối với các nhịp điều chỉnh sẽ là thời điểm tốt để mua các cổ phiếu ở vùng hỗ trợ mạnh.