Nhận định thị trường phiên ngày 20/02/2024: index vào uptrend?

,

Vnindex đóng cửa tại 1230.06 điểm, tăng 5.09 điểm, tiếp tục là một phiên giao dịch với thanh khoản trên trung bình, gần 1 tỷ đô. Dòng tiền thu hút chủ yếu ở nhóm trụ VN30. Đặc biệt là nhóm cổ phiếu nhà VIN: VIC, VHM, VRE. Khối ngoại từ bán ròng chuyển sang mua ròng 135 tỷ kết phiên trên HSX.
image

Thị trường duy trì đà tăng từ tuần giao dịch trước Tết Nguyên Đán đến nay chưa giảm điểm phiên nào. Động thái kéo trụ, midcaps tăng giảm đan xen trong những phiên gần đây đang tiềm ẩn nhiều rủi ro khi hiện tại chỉ số còn cách vùng đỉnh cũ 20 điểm, các điểm mua gia tăng sẽ hạn chế mà thay vào đó nên ưu tiên nắm giữ và chờ chốt lời từng phần.

Tôi vẫn đánh giá tiềm năng của chỉ số chung trong tương lai có thể vượt lên 1.300 điểm ít nhất là hết quý I/2024. Tuy nhiên, như quan điểm ở trên, tôi vẫn cho rằng Index muốn tiến xa thì thị trường cần những nhịp điều chỉnh để cân bằng lại trạng thái cung cầu, cổ phiếu cần những nhịp nghỉ ngơi trước khi chinh phục nền giá cao hơn.

ĐÁNH GIÁ CHUNG CÁC NGÀNH

- Nhóm ngân hàng: Xuất hiện những phiên giao dịch với vol bán lớn ở vùng cao, nhưng hiện tại vẫn được hấp thụ tốt. Đáng chú ý nhất là BID có nguy cơ tạo mô hình 2 đỉnh, nên lưu tâm vì nếu trụ BID quay đầu thật thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến Thị trường chung. Ngược lại, cổ phiếu bank loại hai đang vận động tương đối ổn, điển hình như MSB sau phiên nổ vol ngày 15.02 đang tiếp tục đẩy vol hút cầu.

- Nhóm chứng khoán: Theo đánh giá của tôi, nhóm chứng khoán đẩy thanh khoản từ khi bắt đầu mở phiên sáng, nhằm tạo yếu tố tâm lý hưng phấn trên thị trường chung. Kết phiên đa số các cổ phiếu nhóm này gặp áp lực chốt lời quay đầu tạo cây nến rút râu. NĐT có cổ phiếu nhóm chứng khoán có thể ưu tiên chốt lời khi thị trường hưng phấn.

- Nhóm BĐS: cùng với nhóm chứng khoán, đây cũng là nhóm đẩy tâm lý giao dịch từ phiên sáng, tuy nhiên dòng tiền chưa đủ duy trì để nhóm này có thể xuất hiện bước chuyển mình bật tăng khỏi nền tích lũy được. Cổ phiếu chú ý: DPG, PDR, DXG.

- Nhóm phân bón – hóa chất: Nổi bật cổ phiếu DGC duy trì sắc xanh tăng điểm về lại mức giá đỉnh trước đó. Ngoài ra với cổ phiếu DCM, DPM Anh Chị NĐT hoàn toàn có thể nắm giữ khi giá URE vẫn duy trì xu hướng tăng giá.
image

CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI

  • Ưu tiên quản trị rủi ro cho danh mục, thực hiện hóa lợi nhuận dần với những cổ phiếu đã mua ở vùng 11xx.

  • Không fomo nếu thị trường và cổ phiếu tiếp tục chạy mạnh xa điểm mua an toàn.

  • Chỉ mua nếu nếu xuất hiện nhịp điều chỉnh kĩ thuật.

Những đánh giá trên được tôi phân tích dựa trên thị trường chung, còn với mỗi cổ phiếu & danh mục riêng thì sẽ có những cách hành xử khác nhau để tối ưu lợi nhuận. Anh chị vui lòng liên hệ AD Ly: 0338.244.946 - tôi sẽ hỗ trợ 24/7 cho quý độc giả