Nhận định thị trường phiên ngày 21/02/2024: dòng tiền chảy vào đâu?

,

Kết phiên, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,230.04 điểm 0,02 điểm, tương đương 0%. Trong phiên này, có 239 mã tăng giá, 262 mã giảm giá và 60 mã tham chiếu, tiếp tục là một phiên giao dịch với thanh khoản trên 20 nghìn tỷ.

Nhóm ngân hàng phiên nay là trụ đỡ chính cùng với cổ phiếu FPT, BCM giúp chỉ số giữ giá, ở chiều đối ứng nhóm cổ phiếu họ VIN gây áp lực lên chỉ số khi NĐT quay ra chốt lời. Khối ngoại thu hẹp động thái mua ròng khi kết phiên khối này mua ròng chỉ hơn 34 tỷ, tập trung mua MSB, STB và bán ròng tập trung HPG, MWG.

VNindex kết phiên tạo cây nến rút chân với thanh khoản lớn, lực kéo chủ yếu tới từ nhóm vốn hóa hớn và các cổ phiếu ngân hàng. Nhìn chung VNINDEX đang tiếp tục có sự phân hóa tại vùng quanh cản 1230 điểm. Động thái điều chỉnh trong phiên, kéo cuối phiên Tôi đánh giá đây là yếu tố tạo tâm lý. Thanh khoản lớn nhưng đa số tập chung ở nhóm vốn hóa lớn, chưa lan tỏa, độ rộng thị trường bo hẹp.

Có thể thấy, đa phần nhóm ngành đều chịu áp lực chốt lời tương đối mạnh 2 phiên đầu tuần, nhưng vẫn có một số nhóm ngành hay một số cổ phiếu riêng lẻ duy trì được sắc xanh tích cực và nhận được sự quan tâm của dòng tiền. Việc điều chỉnh của index được Tôi là cần thiết để rũ bỏ bớt lượng cổ phiếu được Nhà đầu tư mua trước Tết và kích thích dòng tiền đứng ngoài tham gia trở lại với hỗ trợ gần index vùng 1200-1215 điểm.

ĐÁNH GIÁ CHUNG TỪNG NGÀNH:

- Nhóm ngân hàng: Phiên nay, nhóm này thay thế nhóm VIN là trụ đỡ chính của thị trường. Tâm điểm phải kể đến TPB tăng 4%, kế đó là STB tăng 2,61%, MSB tăng 1,6%. Các mã khác đa phần tăng điểm, tuy nhiên mức tăng không đáng kể. Tuy là nhóm tăng điểm, nhưng vẫn động trên đồ thị kĩ thuật cho thấy nhóm này xuất hiện áp lực chốt lời với vol bán lớn ngay tại kháng cự. Vì vậy với NĐT đang nắm giữ nhóm cổ phiếu này nên lưu tâm về việc dần dần thực hiện hóa lợi nhuận, phòng trường hợp rủi ro khi nhóm này điều chỉnh.

- Nhóm chứng khoán: Đa phần các cổ phiếu nhóm này nghiêng về sắc đỏ và gặp áp lực chốt lời khi tiến gần kháng cự. Duy có FTS là cổ phiếu chứng khoán tăng điểm tốt phiên nay.

- Nhóm BĐS: Nhóm cổ phiếu có sự phân hóa nội ngành khi KDH, DPR tăng điểm tốt, đặc biệt là KDH thu hút dòng tiền lớn tham gia đẩy thanh khoản cao gấp 3 so với trung bình thì ngược lại các cổ phiếu như DXG, CEO, DIG vẫn chưa có động lực tăng giá.

- Nhóm BĐS KCN: Năm 2024 Tôi đánh giá cao triển vọng của nhóm này, đặc biệt là nhóm KCN phía Bắc. Phiên nay, dòng tiền có sự đẩy giá ở nhóm này nổi bật cổ phiếu TIP tăng trần, VGC tăng gần trần. Trong đó,cổ phiếu VGC được Tôi quan tâm, phân tích trước đây với vùng giá mua: 51-52

- Nhóm thép: Cần thêm thời gian kiểm định cung cầu, đi tìm lại điểm cân bằng trước khi xuất hiện xu hướng tăng trở lại.

- Nhóm phân bón – hóa chất: Là nhóm cổ phiếu đượcTôi đánh giá cao từ những lần nhận định trước đây. Với DGC đang ở vùng quá mua, ưu tiên chốt lời. Các cổ phiếu DCM, DPMAnh Chị NĐT hoàn toàn có thể nắm giữ khi giá URE vẫn duy trì xu hướng tăng giá.

CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI

  • Ưu tiên quản trị rủi ro cho danh mục, thực hiện hóa lợi nhuận dần với những cổ phiếu đã mua ở vùng 11xx.

  • Không fomo nếu thị trường và cổ phiếu tiếp tục chạy mạnh xa điểm mua an toàn.

  • Chỉ mua nếu xuất hiện nhịp điều chỉnh kĩ thuật.

Lưu ý, những đánh giá trên được tôi phân tích dựa trên thị trường chung, còn với mỗi cổ phiếu & danh mục riêng thì sẽ có những cách hành xử khác nhau để tối ưu lợi nhuận.