NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG Tuần 10/06-14/06/2024

, , , , , ,

Hiện tại chỉ số neo trên vùng đỉnh gần nhất hồi tháng 03 tại vùng điểm 129x. Trong tuần qua mọi người cũng thấy giao dịch khá ảm đạm thanh khoản trong 5 phiên tuần qua thì đã có 4 phiên dưới trung bình. Thị trường cạn cung nhưng cũng thiếu cầu ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Xét về sự tăng trưởng của chỉ số VNI trong dài hạn thì biến số về lợi nhuận luôn song hành đi cùng theo dài hạn, nhưng với thị trường có tính chu kì như VN và chiếm phần lớn trong tổng lợi nhuận các ngành trên thị trường thì Ngân hàng và BĐS đang là 2 ngành có tỷ lệ lớn nhất (khoảng 60-70% lợi nhuận trên toàn thị trường).

Dòng Bank nói chung về kì vọng vào Quý 2-quý 3 tới không quá sáng khi tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 5 chỉ tăng 2,41% so với cuối năm 2023, trong khi mục tiêu nửa đầu năm là 5-6% và cả năm là 15%. Nhiều NHTM từ đầu năm nay đã có những hoạt động tăng nhẹ lãi suất huy động để đảm bảo thanh khoản hệ thống hoạt động ở thị trường liên bank khi tỷ giá là vấn đề tác động lên. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của ngành Ngân hàng nói chung khi lãi suất cho vay vẫn đang giữ ở mức thấp để hỗ trợ DN. Mặc dù trên thị trường vẫn có sự phân hóa ở một vài cổ phiếu như TCB, ACB, LPB đang cho thấy sức mạnh nhưng nhìn chung toàn ngành thì giai đoạn ngon nhất đã qua, do đó thiếu động lực lên chỉ số. Thường nhóm Bank sẽ có sóng ở Quý 1 vì Quý 4 cuối năm các Bank chạy chỉ tiêu rất mạnh. Điển hình như cuối năm 2023 vừa rồi trong 15 ngày cuối tín dụng bật tăng hơn 13% trong khi gần như cả năm chưa tăng nổi 10% và Quý 1/2024, Bank là nhóm dẫn dắt thị trường mạnh nhất.

Nhóm BĐS vẫn còn nhiều hạn chế khi thị trường còn nhiều vướng mắc pháp lí, đáo hạn trái phiếu vẫn còn hơn 200k tỷ và chờ kì vọng vào Luật đất đai sửa đổi vừa ra thêm thông tin có hiệu lực 1/8 tới

Nhóm Chứng khoán việc kì vọng vào hệ thống KRX và nâng hạng vẫn còn dở dang, nhóm này đã tăng giá khá mạnh bởi câu chuyện đó vào quý 1. Hiện tại ít còn động lực khác ngoài KQKD và với thực trạng thị trường hiện tại Ad chưa kì vọng cho nhóm này quá nhiều khi thanh khoản chưa mạnh

Tuy nhiên giai đoạn vừa qua mức độ phân hóa dòng tiền tới những nhóm Bán lẻ, Dệt may, BĐS KCN, phân bón, Thép, Điện, Thủy sản. Phần lớn đang cho thấy dòng tiền có sự chuyển dịch tới những nhóm ngành sản xuất và tiêu dùng. Đặc biệt nhóm ngành Ad cho rằng câu chuyện để kì vọng vào sóng tới vẫn là KCN và Thép khi các chỉ số kinh tế cho số liệu tích cực đối với các nhóm ngành này và cả yếu tố lợi nhuận DN.

Do đó giai đoạn này mọi người cũng không cần quá để ý nhiều tới chỉ số chung, tập trung cho danh mục nắm giữ cổ nào.