Nhận định thị trường tuần 24/05-28/05

TÓM TẮT THỊ TRƯỜNG TUẦN QUA VÀ NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TUẦN ( 24/05 – 28/05 )

Các thông tin trên thế giới như sau:

1. Lo ngại lạm phát khiến cổ phiếu công nghệ đảo chiều phiên 18/05, Dow Jones mất hơn 250 điểm, ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ ngày 26/2. Tuy nhiên, kết phiên giao dịch 19/05, Các chỉ số chính nhanh chóng hồi phục khi biên bản cuộc họp tháng 4 của Fed được công bố, cho thấy các nhà hoạch định chính sách sẽ cân nhắc về chương trình mua tài sản trong các cuộc họp sắp tới.

2. Kết thúc phiên 21/5, chứng khoán Mỹ trái chiều khi cổ phiếu công nghệ chịu áp lực từ đà giảm của Bitcoin tiếp tục diễn ra. Trong tuần qua, S&P 500 đã giảm 0,4%. Chỉ số blue-chip Dow giảm 0,5% từ đầu tuần đến nay, trong khi Nasdaq Composite tăng 0,3% trong tuần qua, phá vỡ chuỗi giảm 4 tuần.

  1. Giá dầu thô tăng 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (21/5) sau 3 ngày giảm liên tiếp, vì một cơn bão đang hình thành tại Vịnh Mexico, nhưng giá dầu ghi nhận một tuần giảm khi giới đầu tư chuẩn bị cho sự trở lại của nguồn cung dầu thô Iran sau khi các quan chức cho biết Iran và các cường quốc trên thế giới đã đạt được tiến bộ trong thỏa thuận hạt nhân. Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent giao sau tăng 2% lên 66,44 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 2,65% lên 63,54 USD/thùng.

  2. Chỉ số DXY vẫn ở ngưỡng 90x kết thúc tuần vừa qua.

Kết luận: Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục trải qua một tuần đầy biến động khi cuộc bán tháo trên thị trường tiền ảo được xem là một nguyên nhân khiến chứng khoán giảm điểm trong tuần vừa qua. Trung Quốc tuyên bố cấm các định chế tài chính và công ty thanh toán cung cấp các dịch vụ có liên quan đến tiền ảo. Sau Trung Quốc, đến lượt Mỹ cũng siết giao dịch tiền ảo. Do vậy, cả 2 chỉ số chính của thị trường Mỹ đều giảm điểm trong tuần vừa qua với S&P 500 giảm 0,4% và Dow Jones giảm 0,5%, đánh dấu chuỗi hai tuần giảm liên tiếp đầu tiên kể từ tháng 2 với S&P 500 và đầu tháng 5 với Dow Jones.

Về thị trường Việt Nam:

1. Điểm tích cực

• Thị trường chứng khoán có tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Chốt phiên giao dịch ngày 21/5, VN-Index đứng ở mức 1.283,93 điểm, tương ứng tăng 17,57 điểm (1,4%) so với cuối tuần trước.

• Thanh khoản được đẩy lên mức cao mới đã hỗ trợ chỉ số vượt đỉnh thành công bất chấp khối ngoại bán ròng. Dòng tiền chủ yếu vẫn tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép, về cuối tuần độ rộng được cải thiện hơn với sự tham gia của nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng như nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

• Dòng tiền vào thị trường đã được cải thiện: Với lực mua mạnh trong tuần qua đã giúp thanh khoản khớp lệnh với giá trị khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE đạt trên 20.383 tỷ đồng, tăng 0,5% so với tuần trước đó và cao nhất từ trước tới nay.

2. Điểm tiêu cực

• Khác với tuần giao dịch trước, cả khối tự doanh công ty chứng khoán lẫn khối ngoại đều diễn biến tiêu cực và tác động đáng kể đến tâm lý của nhà đầu tư.

• Theo số liệu từ FiinPro, tự doanh CTCK mua vào hơn 23 triệu cổ phiếu ở sàn HoSE trong tuần qua, trị giá 1.126 tỷ đồng, trong khi bán ra 41,2 triệu cổ phiếu, trị giá 1.999 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức hơn 18 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 873 tỷ đồng. Đây cũng là tuần bán ròng mạnh nhất của dòng vốn này trong 23 tuần qua. Đối với giao dịch khối ngoại, dòng vốn này có tuần bán ròng thứ 3 liên tiếp trên HoSE, với giá trị giảm 14% so với tuần trước nhưng vẫn ở mức trên 3.058 tỷ đồng. Tính chung cả 3 tuần vừa qua, dòng vốn ngoại sàn này bán ròng tổng cộng hơn 9.500 tỷ đồng.

Kết luận – Dự báo thị trường tuần 24/5 – 28/5:

  1. Từ những tin tức vĩ mô đến vận động của thị trường trong nước, Index khả năng sẽ tiếp tục đi ngang trong khoảng thời gian tới này.

  2. Tuy nhiên về kỹ thuật, mẫu hình cây nêm (Wedge Pattern) đang dần được hình thành. Trong thời gian tới, chỉ số sẽ có khả năng tiến lên test lại cận trên của mẫu hình (tương đương vùng 1,320-1,340 điểm). Cận dưới của mẫu hình (tương đương vùng 1250 – 1260 điểm) sẽ là hỗ trợ gần nhất nếu trạng thái điều chỉnh xuất hiện trở lại.

Hành động của chúng ta:

Thị trường nhìn chung về dài hạn vẫn rất tốt. Nhưng trong khoảng thời gian trống thông tin thời điểm này chúng ta vẫn cần cẩn trọng. Ưu tiên của chúng ta vẫn là chốt lời bảo vệ thành quả khi thị trường tăng điểm. Trong trường hợp thị trường điều chỉnh thì chúng ta nên tích lũy cổ phiếu ở những phiên giảm, ưu tiên chọn mua các cổ phiếu dẫn dắt ở các vùng giá chiết khấu trong phiên và giải ngân từ từ. Đặc biệt vẫn nên hạn chế sử dụng margin trong thời gian này.

Watch list tuần tới: NLG, MSB, OCB, chú ý dòng bank và thép.

==============