**nhận định ttck tuần 15/04 – 19/04/2024** **giằng co giữa 2 luồng thông tin*

, , ,

NHẬN ĐỊNH TTCK TUẦN 15/04 – 19/04/2024
THỊ TRƯỜNG GIẰNG CO GIỮA 2 LUỒNG THÔNG TIN

1. Nhận định thị trường

VN-INDEX đầu tuần giằng co quanh ngưỡng 1.250 điểm với HPG (+0,51%) khi ghi nhận doanh thu bán hàng Quý I/2024 tăng 50,1%. Đáng chú ý, phiên đầu tuần cũng là ngày đáo hạn của lô tín phiếu 28 ngày được Ngân hàng Nhà nước phát hành trong phiên 11/3 vừa qua.

Thị trường tăng hơn 12 điểm vào phiên 9/4, chấm dứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 4 ngày, nổi bật với mã MWG tăng trần khi thông báo bán 5% vốn Bách Hóa Xanh cho nhà đầu tư Trung Quốc.

VN-INDEX điều chỉnh vào phiên 10/4 khi giá vàng thế giới lập đỉnh lên 2.365 USD/oz, trong đó lực bán tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng. Sau khi Mỹ ghi nhận số liệu lạm phát tăng cao hơn dự báo ở mức 3,5% so với cùng kỳ trong ngày 11/4, chỉ số DXY tăng hơn 1% lên quanh ngưỡng 105,2 điểm và thị trường chuyển kỳ vọng Fed hạ lãi suất lần đầu sang tháng 9. VN-INDEX giảm khá mạnh trong phiên sáng trước tin CPI Mỹ, tuy nhiên đã phục hồi về quanh ngưỡng tham chiếu khi lực cầu bắt đáy và khối ngoại mua ròng hơn 50 tỷ VND.

Phiên 12/4 ghi nhận sự tích cực lan tỏa toàn thị trường khi VN-INDEX tăng hơn 18 điểm trước thông tin UBCKNN làm việc với FTSE Russell và Morgan Stanley bàn về công tác nâng hạng thị trường.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-INDEX tăng 1,7% lên 1.276,6 điểm

Nhận định thị trường tuần tới, vấn đề tỷ giá là rủi ro cần lưu ý của thị trường. Tuy vậy, ở chiều ngược lại thị trường chứng khoán đang được hỗ trợ khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I năm 2024 đã bắt đầu. Đặc biệt, một số ngân hàng thương mại đã ước tính kết quả kinh doanh quý I tăng trưởng tích cực. Trong bối cảnh thị trường đang có 2 luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng VN-INDEX sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.

2. Khuyến nghị

- Đối với NDT trung dài hạn, vị thế giá vốn thấp < 1.200 điểm nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và cân nhắc GIA TĂNG cổ phiếu khi thị trường về mốc hỗ trợ.

- Đối với NDT ngắn hạn, có thể mở mua các nhóm cổ phiếu thuộc các nhóm ngành cho tín hiệu tích cực trong phiên thứ 6 như nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí, chứng khoán và nhóm bất động sản. (Lưu ý chỉ mua mới khi cổ phiếu có điều chỉnh trong phiên)

  • Duy trì tỷ trọng: 70/30 (CP/TM)

Vùng hỗ trợ 1,240-1250

Vùng kháng cự 1290-1300

Xu hướng Sideway

3. Thị trường hàng hóa, tiền tệ

VND (do Vietcombank niêm yết) tiếp tục trượt giá trong tháng 3, giảm 0,6% so với USD. Mặc dù mức giảm thấp hơn so với mức giảm 0,7% và 0,9% lần lượt trong tháng 1 và tháng 2, nhưng sự sụt giảm này đã khiến VND xuống mức thấp nhất từ trước đến nay.

Nguyên nhân khiến VND mất giá so với USD là do: (1) lãi suất của Fed ở mức cao; (2) chênh lệch giữa giá vàng toàn cầu và trong nước ngày càng gia tăng; và (3) nhập khẩu nguyên liệu thô (như nhiên liệu, thép,…) của các doanh nghiệp trong nước ngày càng tăng.

Chỉ số đồng Đô la Mỹ đã mở rộng mức tăng trong phiên thứ ba để đạt mức 106 vào thứ Sáu khi kết thúc phiên giao dịch, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11 được thúc đẩy bởi căng thẳng địa chính trị và kỳ vọng rằng FED sẽ duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Người ta dự đoán rằng Iran sẽ tiến hành một cuộc tấn công trả đũa chống lại Israel trong vài ngày tới. Đầu tuần, báo cáo CPI cho thấy áp lực lạm phát dai dẳng ở Mỹ, khiến các nhà đầu tư giảm đặt cược vào khả năng FED cắt giảm lãi suất trong năm nay. Hầu hết các nhà đầu tư hiện thấy FED chỉ giảm chi phí đi vay vào tháng 9.

Tác động tích cực đến nhóm:

Thủy sản (+)
Dầu khí(+)
Dệt may(+)

Chúc Quý nhà đầu tư đầu tư thành công!