Nhận định ttck tuần 22/04 – 26/04/2024: cơ cấu chờ thời

, , , , ,

1. Nhận định thị trường

VNINDEX có 2 phiên điều chỉnh giảm mạnh trong tuần, đạt mức kỷ lục trong vòng 6 tháng trở lại đây với hơn 60đ trong phiên đầu tuần và hơn 20đ trong phiên thứ 4 phá vỡ mọi hỗ trợ ngắn và trung hạn… Sau khi để thủng mốc 1,250, thị trường kích hoạt bán tháo giảm mạnh về mốc 1,200 điểm và giằng co quanh ngưỡng hỗ trợ dài hạn này với dòng tiền thường xuyên tái kiểm định nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (Thép, Ngân hàng, Masan,…). Tỷ giá tiếp tục tăng cao áp lực lên đồng VND - mất giá và chênh lệch lãi suất âm với lãi suất của đồng USD (OMO 4%, Bill 3.6% < SOFR 5.3%) khiến nhà đầu tư lo ngại về việc vốn ngoại sẽ rút ra khỏi thị trường. Đồng thời, khối ngoại tiếp tục có một tuần bán ròng mạnh, thoát mạnh nhất là nhóm cổ phiếu Vingroup, Bank (BID, VCB, CTG), HPG,…

Nhiều doanh nghiệp công bố KQKD quý 1.2024 tích cực, tăng khá tốt cũng quay đầu điều chỉnh trước áp lực thu hồi vốn của nhà đầu tư.

Đến phiên cuối tuần, sự kiện công bố chính thức ngày vận hành KRX không ngăn được nhịp giảm giá tiếp tục mở rộng khi nhiều công ty chứng khoán bắt đầu call margin, nhiều nhóm ngành như BĐS, chứng khoán, đầu tư công… và một số cổ phiếu tăng mạnh giai đoạn vừa rồi như CSV, BMP,… giảm về vùng giá sàn kéo VNINDEX tiếp tục giảm và đóng cửa ở vùng hỗ trợ dài hạn 1,170 – 1,180 và MA200. Cá nhân bắt đầu bán ròng mạnh hơn 1,600 tỷ đồng toàn thị trường trong khi khối ngoại và tự doanh bắt đầu mua ròng lại mạnh nhất từ đầu tháng 04.2024.

Nhận định thị trường tuần tới, vấn đề tỷ giá cần được lưu ý và quan sát hiệu quả chính sách NHNN. Trước kỳ nghỉ lễ, nhà đầu tư khả năng vẫn còn thận trọng chờ đợi diễn biến tỷ giá và call margin của các CTCK. Dòng tiền vào mạnh hơn của tự doanh và khối ngoại sau khi tỷ giá bình ổn sẽ là tín hiệu tích cực để VNINDEX dần tìm được điểm cân bằng và hồi phục. VNINDEX xác suất cao sẽ đi ngang và kiểm định vùng hỗ trợ 1,180 điểm, và có sự phân hóa cao giữa các nhóm ngành.

2. Khuyến nghị, chiến lược đầu tư

  • Đối với NDT trung dài hạn, cơ hội đầu tư dài hạn xuất hiện rõ rệt, thăm dò cổ phiếu có sẵn trong danh mục với nhịp giải ngân 10-20% ở vùng hỗ trợ dài hạn.

  • Đối với NDT ngắn hạn, dừng trading và cắt lỗ với những mã vi phạm quy tắc. Kiên nhẫn và không mua đuổi nhịp hồi ngắn hạn - rủi ro rất cao.

  • Duy trì tỷ trọng: 60/40 (TM/CP)

Vùng hỗ trợ 1,160 – 1170

Vùng kháng cự 1230 – 1250

Xu hướng Sidewway

Chúc quý nhà đầu tư đầu tư thành công!

Thực tế, có nhiều yếu tố để chứng khoán điều chỉnh ngắn hạn sau giai đoạn tăng “vượt trên kỳ vọng” trong suốt gần 5 tháng qua, đơn cử như những tín hiệu vĩ mô, tiền tệ, địa chính trị toàn cầu, thậm chí là phân tích kỹ thuật đều cảnh báo thị trường đã bước vào vùng rủi ro.