Nhận định tuần 10/01-14/01

Báo cáo nhận định Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần 10/01- 14/01/2022 - Tiếp tục đi tìm đỉnh cao mới !

Tóm tắt nội dung:

  • Chứng khoán toàn cầu giảm điểm trong tuần đầu tiên của năm 2022 sau khi biên bản cuộc họp tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) được công bố. Giá dầu vẫn tăng, không ngừng đi xuống. Tuy vậy, vẫn có một số thị trường Đông Nam Á và Hong Kong ngược dòng xu hướng giảm trong tuần vừa qua.
  • Thị trường chứng khoán trong nước đã vượt đỉnh lịch sử ngay trong tuần đầu tiên của năm 2022, qua đó lọt Top các thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tuần vừa qua. Lực đẩy giúp thị trường lập đỉnh cao mới đến từ gói kích thích kinh tế đã có những thông tin khá cụ thể.
  • Dòng tiền tuần đầu tiên của năm 2022 bùng nổ trở lại với giá trị khớp lệnh bình quân trên sàn HSX đạt 29.780 tỷ đồng, tăng 29% so với tuần trước đó. Theo thống kê, trong tuần đầu tiên của năm 2022 dù chỉ có 4 phiên giao dịch nhưng thanh khoản bình quân trên toàn thị trường đã lên tới 38.724 tỷ đồng, tăng 47,5% so với mức bình quân của năm 2020 và tiệm cận mức cao lịch sử ở tháng 11 vừa qua (40.000 tỷ đồng).
  • Dòng vốn ngoại bán ròng trở lại trong tuần đầu năm mới với giá trị bán ròng 573 tỷ đồng. Bán ròng thông qua khớp lệnh đạt 491 tỷ đồng.
  • Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã vượt đỉnh năm 2011 lên vùng cao mới với sự hỗ trợ rất tích cực khi thanh khoản tăng mạnh trở lại. Ngắn hạn, chỉ số đang có tín hiệu chững lại và đi ngang trước vùng kháng cự kỹ thuật tại đường trendline nối các đỉnh gần nhất xoay quanh vùng 1.535 điểm.
  • Các chỉ báo kỹ thuật như MACD vẫn duy trì tích cực và chỉ báo độ mạnh xu hướng ADX cũng đang tăng dần. Chúng tôi cho rằng, chỉ số VN-Index sẽ có nhịp tích lũy trên nền cao và cũng có thể kiểm nghiệm hỗ trợ tại vùng đỉnh cũ 1.512 +/- điểm trước khi có sự bứt phát qua vùng kháng cự tại trendline ngắn hạn và chinh phục các mục tiêu cao hơn từ 1.580 – 1.620 điểm.
  • Chiến lược đầu tư: Dòng tiền đầu cơ đang có xu hướng quay trở lại, chốt phiên cuối tuần thậm chí ở sàn Upcom vẫn có hơn 100 cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần. Bên cạnh đó, việc nhóm midcap và smallcap đang ở các đỉnh cao mới cũng sẽ là các yếu tố lôi kéo dòng tiền. Tuy vậy, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng vừa phải đối với nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ, trong khi nâng dần tỷ trọng cho nhóm cổ phiếu bluechips như nhóm cổ phiếu ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản, Dầu khí, Xây dựng & VLXD…