Nhận định tuần

, , , , , , , , ,

Nhận định thị trường tuần 20-24/11/2023: Thị trường tạo đỉnh ngắn hạn, nên Mua hay Bán khi hoảng loạn?

Phân tích thị trường: Thứ 6 chứng kiến phiên giảm mạnh nhất trong 2 tuần gần đây do xuất hiện tin đồn liên quan đến nhóm Vingroup.
Cuối tuần có thêm thông tin về con số thiệt hại lớn của Vạn Thịnh Phát gây thêm hoang mang cho nhà đầu tư. Riêng về vấn đề VTP chúng tôi cho rằng hậu quả đã được khoanh vùng đánh dấu trong 1 năm nay và đã phản ánh bằng việc Vnindex giảm từ 1500 xuống dưới 900 điểm.
Bên cạnh thông tin tiêu cực là thông tin tích cực đến từ thế giới khi chỉ số DXY tiếp tục phá đáy, đồng Đôla yếu đi giúp tỷ giá của Việt Nam bớt căng thẳng hạ nhiệt, tạo điều kiện cho việc có thể hạ lãi suất trong thời gian tới giúp cho kinh tế tiếp tục phục hồi.
Chúng tôi đánh giá thông tin này chỉ hợp thức hóa cho việc thị trường cần phải điều chỉnh nhanh hơn khi các yếu tố hội tụ như Vnindex chạm vùng cản mạnh MA50, các cổ phiếu dẫn dắt tâm lý thuộc dòng Chứng khoán, Bất đông sản nhịp vừa rồi đã tăng khá nhiều đủ để thỏa mãn việc chốt lãi và tiến đến ngưỡng kháng cự mạnh.
Cho tuần tới, Vnindex bản chất sau khi thủng MA200 thì xác định là 1 vùng đi ngang trong biên độ, khả năng cao là giống giai đoạn từ đầu đến tháng 5 năm nay.
Hỗ trợ tuần VNindex là vùng 1060-1080 +/- và vùng kháng cự được thiết lập là 1130-1150 điểm.

Hành động: Với NĐT vẫn còn cầm tỷ trọng cổ phiếu cao thậm chí đang dùng margin, tùy theo dòng cổ phiếu đang nắm giữ chờ các nhịp hồi để bán ra hạ bớt tỷ trọng về dưới 60% cổ phiếu, giữ lại các mã đầu tư dài hạn. Với những nhà đầu tư có nhiều tiền mặt đây là cơ hội nên tham gia mua ở những phiên thị trường điều chỉnh về gần mốc hỗ trợ 1060-1080 +/- điểm nhưng không mua quá 60% tài khoản. Chỉ gia tăng tỷ trọng cổ phiếu lên 80% nếu thị trường đóng tuần hẳn ổn định lại ở mức trên MA200 ngày tương ứng vùng > 1115 điểm.
Thị trường khó nên không phải cả dòng đều lên, vì vậy nên tập trung theo mã cổ phiếu khỏe hơn thị trường, kết hợp yếu tố cơ bản tăng trưởng và tốt để mua vào chứ không nên tập trung quá nhiều vào dòng cổ phiếu đã bị định giá cao và tăng nóng. Linh động chốt lời các cổ phiếu khi đã đủ kỳ vọng chứ không nên chỉ biết nắm giữ mà không bán ra.

Danh mục đầu tư:
MBB STB ACB CTG
DGC
GMD
SZC PHR
VGI
Trading: MBS PVT PVD