Nhận định VNINDEX

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

1> Nhận định VN30INDEX.
VN30INDEX
a> Diễn biến của VN30INDEX.

  • Vẫn là xu hướng uptrend trong cả 3 timeframe là daily, weekly, monthly.
  • Lực cầu suy giảm mạnh từ ngày 11/06/2021 đến 02/07/2021 và lực cung cũng không nhiều trong khoảng thời gian này nên chỉ số vẫn tăng do xu hướng trước đó.
  • Sự cân bằng yếu kém này không thể kéo dài được lâu, lực cung sẽ tự động được đẩy ra thị trường khiến cho chỉ số giảm xuống để kích thích lực cầu ở mức giá rẻ hơn. Mấy phiên giảm mạnh vừa qua thể hiện điều này rất rõ ràng.
  • Phiên giao dịch hôm qua, ngày 09/07/2021, lực cung đẫ đẩy mạnh vào cuối phiên giao dịch khiến cho chỉ số tiếp tục giảm mạnh. Điều này làm cho hy vọng hồi phục sớm bị phá vỡ. Điểm sáng nhất có lẽ là điểm số vẫn nằm trong khung biến động và lực bán thấp hơn so với hai phiên giảm mạnh trước đó.
    b> Dự đoán.
  • VN30INDEX sẽ có lúc giảm dưới chỉ báo MA50 (hiện tại là 1452.9). Trường hợp tốt nhất là tốc độ giảm chậm, chỉ báo MA50 tiếp tục tăng thì khi VN30INDEX giảm xuống dưới MA50 thì mức độ giảm không nhiều.
  • VN30INDEX vẫn có khả năng khá cao là giảm về mức 1423.5 (đường màu đỏ phía trên). Mức này sẽ test lại điểm lowest của cây nến ngày 09/06/2021 (mũi tên màu xanh hướng lên) là 1426.04.
  • Dù là khả năng xảy ra thấp, nhưng VN30INDEX vẫn có thể về đến mức 1388.5 (đường màu đỏ phía dưới).
    Như vậy, nhiều khả năng, VN30INDEX có khả năng tạo đáy trong khoảng 1423.5 – 1452.9, nghĩa là sẽ giảm khoảng 42 – 71 điểm nữa.

2> Nhận định VNINDEX.

  • VNINDEX sẽ chạm mức 1311 (đường màu xanh), dưới mức lowest của ngày 09/06/2021 (mũi tên màu xanh) giống như VN30INDEX.
  • Có thể sẽ test lại mức 1286.32 (đường màu tím), highest của ngày 20/04/2021
  • Cũng có khả năng, VNINDEX test xuống dưới mức highest ngày 20/04/2021 một chút, khoảng 1274.5 (đường màu đỏ)
    Như vậy, nhiều khả năng, VNINDEX sẽ tạo đáy trong khoảng 1286.32 – 1311, nghĩa là giảm khoảng 36 – 61 điểm

12/07/2021, VNINDEX đã taÌ£o đáy chÆ°a? - YouTube dự đoán mai tăng 30 điểm, vnindex tạo đáy hôm nay

1 Likes

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÀY 15/07/2021

1> Nhận định chung về VNINDEX
Trong những nhận định lần trước, chúng tôi đều cho rằng thị trường chung đã tạo đáy và hiện tại vẫn giữ quan điểm này bởi vì:

  • Trong một vài phiên gần đây, VNI thường xuyên có những lúc giảm mạnh nhưng khối lượng giao dịch không hề gia tăng. Một khi lực cung yếu ớt thì thị trường rất khó có thể phá vỡ được ngưỡng hỗ trợ mạnh.
  • Vùng 1.250 diễn ra một sự thay máu rất mạnh, các đội tự doanh của CTCK cũng như nhiều đội nhóm lâu năm trên thị trường đều bán hết ở đây và nhận định giảm. Vùng này là một kháng cự cực mạnh khi đó, nhưng khi đã vượt qua thì sẽ trở thành một ngưỡng hỗ trợ rất mạnh.
  • Một trong những chỉ báo mạnh mẽ trong một thời gian dài trước kia là tỷ lệ margin tại những CTCK, khi mức này căng thì thị trường sẽ bị giảm mạnh, và ngược lại; nhưng điều này không còn đúng trong khoảng 1 năm gần đây bởi 2 lý do sau:
    o Dư nợ margin tại các CTCK đang trở lên nhỏ bé so với thị trường, chưa cần 1 phiên giao dịch thì lượng tiền này sẽ được hấp thụ hết trong khi trước kia phải cần đến cả tuần.
    o Nhiều CTCK đều đã hết nguồn từ rất lâu, giao dịch hiện tại chủ yếu được thực hiện bẳng tiền mặt hoặc một tỷ lệ margin khá thấp, chỉ khoảng 30% so với NAV nên không thể có hiện tượng force sell dẫn đến hòn tuyết lăn như trước.
    Dù vậy, đỉnh mới tạo của VNI cũng rất mạnh, rất khó để vượt qua. Vì vậy, chúng tôi cho rằng,VNI sẽ biến động sideway trong thời gian tới, có thể kéo dài cho đến kỳ BCTC quý 3/2021.

2> Nhóm ngành Ngân hàng.
Xét chung, nhóm ngành này bị bán mạnh nhất trong nhịp vừa rồi khi mà hầu hết các cổ phiếu đều bị phá vỡ ngưỡng hỗ trợ MA50, giảm mạnh quanh mức fibo 38.2% (trong nhịp VNI tăng từ 998.33). Rất ít cổ phiếu có khả năng vượt đỉnh trong vòng 3 tháng tới mà có thể giảm thêm khoảng 10% nữa tính từ mức giá hiện tại. MBB, MSB, SSB, TCB đang là những cổ phiếu còn giữ được xu hướng tăng ngắn hạn.
Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng khi mua theo phương pháp break out. Những cổ phiếu này cần một thời gian khác dài để thị trường xử lý lượng hàng vùng đỉnh hoặc là tăng thật nhanh vượt đỉnh.

3> Nhóm ngành Thép.
Những cổ phiếu thuộc nhóm ngành này tạo đỉnh trước nhóm ngành Ngân hàng, chạm hỗ trợ sớm nên nhịp giảm vừa qua ít giảm hơn. Dù vậy, nếu như tính từ đỉnh thì hai nhóm ngành này có mức giảm là tương đương nhau. Trong những cổ phiếu có giá trị giao dịch ở mức phổ thông trở lên thì chỉ có NKG còn giữ được xu hướng tăng ngắn hạn.
Chúng tôi khuyến nghị nhóm ngành này giống như Ngân hàng.

4> Nhóm ngành Chứng khoán.
Những cổ phiếu thuộc nhóm ngành này hầu hết vẫn giữ được xu hướng tăng ngắn hạn dù có giảm mạnh trong những ngày vừa qua. Chúng tôi cũng không đánh giá cao khả năng vượt đỉnh của nhóm ngành này trong ngắn hạn nhưng sự biến động của nhóm ngành Chứng khoán chắc chắn sẽ tốt hơn nhóm ngành Ngân hàng, Thép.

5> Nhóm ngành Dầu khí.
Trong nhóm ngành này thì chỉ có BSR, PVS, PVT, GAS là đáng xem và khả năng cao là đã tạo đáy. Trong ngắn hạn thì GAS khả năng cao sẽ biến động trong biên độ 86 đến 97; BSR, PVT, PVS có thể sẽ có nhịp tăng ngắn lên quanh MA20 rồi giảm lại hoặc đi ngang. Nhóm ngành này cũng không có khả năng vượt đỉnh trong thời điểm này.

6> Những cổ phiếu nào đáng để đầu tư.
Sẽ có rất ít những cổ phiếu có khả năng tăng mạnh mẽ trong thời gian tới. Những cổ phiếu này sẽ phải có một nền tảng giá vững chắc; đang ở trong một xu hướng uptrend hoặc chí ít là một quá trình tích lũy. Khả năng cao, ngành nghề kinh doanh của những công ty này là thiết yếu, luôn cần thiết và ít bị ảnh hưởng nhất bởi covid.