Nhìn lại BĐS trong năm 2023 và tầm nhìn trong năm 2024

, , ,

Tóm tắt năm 2023: Kết quả kinh doanh 9T/2023: Kết quả kinh doanh đã cải thiện dần qua từng quý khi lợi nhuận quý 3 tiếp tục tăng trưởng so với các quý đầu năm.
image

Tuy nhiên, kết quả lũy kế 9 tháng 2023 của hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang tăng trưởng âm phản ánh sự khó khăn của thị trường bất động sản. Kết quả kinh doanh tăng trưởng về mặt doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ chủ yếu dẫn dắt bởi Vinhomes. Vì trong năm 2023 sôi động nhất cuối năm là do Vinhomes 2,3 đang được chào bán nhiều nhất và kế hoạch cho nhân viên của Vinhomes thuê với 5tr/1 tháng thực sự quá hấp dẫn.

❖ Thị trường BĐS vẫn đang gặp nhiều khó khăn nhưng xuất hiện nhiều tín hiệu khả quan:

(1) Lãi suất cho vay giảm;

(2) Chủ đầu tư đưa ra nguồn cung hàng mới với các chính sách ưu đãi;

(3) Thanh khoản giao dịch thấp tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ tăng qua từng quý;

(4) Việc nhiều chính sách pháp lý được thông qua và triển khai kỳ vọng tháo gỡ các khó khăn và giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững minh bạch.

❖ Triển vọng ngành 2024: Thị trường bất động sản vẫn khó khăn trong năm 2024 và bắt đầu khởi sắc hơn từ nửa cuối năm 2024 khi các nút thắt Pháp lý – Vốn – Thanh khoản dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, triển vọng phục hồi chủ yếu sẽ đến từ các phân khúc căn hộ nhu cầu ở thực ở nội đô hoặc ven trung tâm có vị trí và cơ sở hạ tầng phát triển. Đối với doanh nghiệp BĐS trên sàn, kết quả kinh doanh năm 2024 dự kiến sẽ khó tăng trưởng đột biến do tiến độ và khả năng hấp thụ của nền kinh tế. Đây là năm bản lề cho quá trình hồi phục và tăng trưởng của toàn ngành. Chúng tôi đánh giá tích cực KQKD của các doanh nghiệp có quỹ đất đang bàn giao phù hợp với nhu cầu ở thực và năng lực bán hàng tốt.

❖ Thách thức:

(1) Sức cầu mua nhà hồi phục chậm;

(2) Nguồn thu bất động sản giảm ảnh hưởng lợi nhuận năm 2024;

(3) Áp lực trả nợ đáo hạn trái phiếu lớn trong khi khả năng trả nợ vẫn thấp, tỷ lệ nợ xấu gia tăng.

Cổ phiếu BĐS gần đây đang liên tục có những động thái muốn phá bỏ nền và bùng nổ , rất nhiều con tiêu biểu vd DIG , DXG , PDR và trong phiên sáng nay là NVL đang dần ngóc đầu khỏi cái nền của mình . Những dấu hiệu trên cho thấy một cơn sóng của nhóm ngành BĐS có thể xảy ra bất cứ khi nào . Quan điểm của em , đây chính là thời điểm tốt nhất để gom hàng và còn rất nhiều cổ phiếu còn điểm mua cho anh em ,