Nhịp đập năng lượng ngày 25/01/2024

, ,

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Năm, lên mức cao nhất gần một tháng sau các biện pháp kích thích từ nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc.

Giá cũng được hỗ trợ bởi một loạt chỉ số quản lý mua hàng mạnh mẽ từ Mỹ và Anh , cho thấy sự cải thiện trong hoạt động kinh doanh tính đến đầu tháng 1, mang lại tín hiệu tích cực cho nhu cầu dầu thô.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hôm thứ Tư bất ngờ cắt giảm yêu cầu dự trữ đối với các ngân hàng địa phương, giải phóng thêm thanh khoản trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Động thái này làm tăng thêm hy vọng về sự phục hồi kinh tế ở quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, vốn đang phải vật lộn với mức tăng trưởng yếu cho đến năm 2023.

Dữ liệu cho thấy tồn kho dầu của Mỹ giảm mạnh cũng hỗ trợ giá dầu, đặc biệt khi điều kiện thời tiết lạnh giá làm gián đoạn sản xuất dầu thô ở nước này. Nhưng lượng xăng tồn kho liên tục tăng do thời tiết lạnh giá cản trở việc đi lại.

Sự gián đoạn sản xuất của Mỹ làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung bị thắt chặt trong những tháng tới, đặc biệt khi xung đột ở Trung Đông có ít dấu hiệu dừng lại. Các lực lượng do Mỹ dẫn đầu đã

tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn vào nhóm Houthi liên kết với Iran ở Yemen, trong khi cuộc

chiến Israel-Hamas vẫn tiếp diễn.

Trọng tâm bây giờ chủ yếu tập trung vào dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội quý IV của Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Năm. Dữ liệu dự kiến sẽ cho thấy tốc độ tăng trưởng đang giảm bớt phần nào do tác động của lãi suất cao đã ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Dữ liệu chỉ số giá PCE - thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ được công bố vào thứ Sáu và dự kiến sẽ cho thấy lạm phát vẫn ổn định trong tháng 12, giúp ngân hàng có thêm động lực để giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.