Nhịp đập năng lượng - sản phẩm dầu thô ngày 05/4/2024

, , ,

Giá dầu tiếp tục tăng vào thứ Sáu và hướng tới mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp, được hỗ trợ bởi căng thẳng địa chính trị ở châu Âu và Trung Đông, cùng với sự lạc quan về tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu toàn cầu.

Các nhà phân tích Daniel Hynes và Soni Kumari của ANZ cho biết: “Giá dầu có vẻ sẽ tăng hơn nữa trong ngắn hạn trong bối cảnh kinh tế tích cực hơn cùng với nguồn cung thắt chặt và rủi ro địa chính trị gia tăng".

Giá dầu Brent và WTI dự kiến sẽ tăng hơn 4% trong tuần này, tăng tuần thứ hai liên tiếp, sau khi Iran, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC, thề sẽ trả thù Israel vì vụ tấn công giết chết các quan chức quân sự cấp cao của Iran.

Israel chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào khu đại sứ quán Iran ở Syria hôm thứ Hai.

Một quan chức NATO cho biết hôm thứ Năm rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu ở Nga có thể đã làm gián đoạn hơn 15% công suất của Nga, ảnh hưởng đến sản lượng nhiên liệu của nước này.

dầu nga

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu trong tuần này đã giữ nguyên chính sách sản lượng dầu và thúc ép một số nước tăng cường tuân thủ cắt giảm sản lượng.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Việc tiếp tục thắt chặt tuân thủ hạn ngạch sẽ khiến sản lượng tiếp tục giảm trong quý 2".

Nguồn cung dầu thô nặng cũng thắt chặt trên toàn cầu sau khi Mexico và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cắt giảm xuất khẩu các loại dầu này.

Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng vững chắc ở mức 1,4 triệu thùng/ngày (bpd) trong quý đầu tiên. Các ước tính cho thấy tổng mức tiêu thụ dầu trong tháng 3 đạt trung bình 101,2 triệu thùng/ngày, cao hơn 100.000 thùng/ngày so với ước tính trước đó.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo việc làm tháng 3 của Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Sáu để có thêm manh mối về sức khỏe nền kinh tế và định hướng chính sách tiền tệ của nước này.