Nhịp đập năng lượng - sản phẩm dầu thô ngày 06/3/2024

, , ,

Giá dầu giảm nhẹ hôm thứ Tư do lo ngại về tăng trưởng nhu cầu ở Trung Quốc, trong khi vẫn được hỗ trợ bởi các dấu hiệu nguồn cung thắt chặt do các nhà sản xuất lớn cắt giảm sản lượng.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% vào năm 2024 của Trung Quốc là phù hợp nhưng đang thiếu các gói kích thích lớn để thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn, điều này làm gia tăng lo ngại rằng tăng trưởng nhu cầu của nước này có thể chậm lại trong năm nay.

Tuy nhiên, giá dầu được hỗ trợ bởi đồng đô la Mỹ giảm và thông báo gia hạn cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng mỗi ngày cho đến cuối quý hai của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +).

Việc gia hạn này đã tạo ra một số hạn chế về nguồn cung, đặc biệt là ở các thị trường châu Á, cùng với sự gián đoạn trong hoạt động tàu chở dầu ở Biển Đỏ.

Dấu hiệu thắt chặt trên thị trường giao ngay rõ ràng hơn khi Arab Saudi hôm thứ Tư đã công bố mức giá cao hơn đối với dầu thô giao sang châu Á trong tháng 4.

Dữ liệu từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 0,4 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 1 tháng 3, thấp hơn so với kỳ vọng là 2,6 triệu thùng và mức tăng của tuần trước là 8,2 triệu thùng. Tồn kho xăng giảm 2,8 triệu thùng và tồn kho nhiên liệu chưng cất giảm 1,8 triệu thùng.

Xu hướng này thường xuất hiện khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ khởi động lại sản xuất sau mùa đông kéo dài và thời gian nghỉ bảo trì. Các nhà phân tích tại ANZ cho biết hoạt động lọc dầu gia tăng ở Mỹ dự kiến sẽ thắt chặt thị trường dầu thô trong những tháng tới.