Nhịp đập năng lượng - sản phẩm dầu thô ngày 12/3/2024

, , ,

Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Ba, khi thị trường vẫn tỏ ra thận trọng trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ và báo cáo hàng tháng sắp tới từ OPEC.

Những lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc phần nào được bù đắp bởi những kỳ vọng về nhu cầu dầu thô của Mỹ tăng, khi một số nhà máy lọc dầu ở nước này bắt đầu tăng sản lượng sau gián đoạn kéo dài. Tuy nhiên, sản lượng dầu thô của nước này vẫn ở mức cao kỷ lục hơn 13 triệu thùng mỗi ngày.

Thị trường hiện đang chờ đợi báo cáo hàng tháng từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ để có thêm tín hiệu về nhu cầu, đặc biệt là sau khi liên minh này cho biết sẽ duy trì tốc độ cắt giảm sản lượng hiện tại cho đến cuối tháng 6.

Về nguồn cung, các dấu hiệu leo thang trong cuộc chiến Israel-Hamas, đặc biệt là khi các cuộc đàm phán ngừng bắn thất bại, cho thấy rủi ro về nguồn cung tiếp tục ở Trung Đông.

Thị trường dầu mỏ phần lớn tỏ ra thận trọng trước dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng quan trọng của Mỹ. Dữ liệu này dự kiến sẽ cho thấy lạm phát vẫn ở mức ổn định và cao hơn nhiều so với mục tiêu hàng năm 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lạm phát tăng đều có thể khiến Fed đưa ra quan điểm diều hậu hơn, khiến lãi suất của Mỹ ở mức cao trong thời gian dài hơn. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cảnh báo vào tuần trước rằng bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào vào năm 2024 sẽ phụ thuộc phần lớn vào diễn biến lạm phát.