Nhịp đập năng lượng - Tin dầu thô 01/2/2024

, , ,

Giá dầu giảm vào thứ Tư, sau khi tồn kho đầu thô của Mỹ bất ngờ tăng và chấm dứt chuỗi giảm kéo đài ba tháng do căng thẳng địa chính trị làm tăng rủi ro nguồn cung đầu thô toàn cầu.

Theo dữ liệu hôm thứ Tư từ Cơ quan Thông tin Năng lượng, tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng 1,23 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 1, làm lu mở dự đoán về mức giảm 217.000 thùng. Dự trữ dầu thô bất ngờ tăng sau khi sản lượng của Mỹ phục hồi sau những gián đoạn liên quan đến thời tiết.

EIA cho biết sản lượng dầu thô đạt trung bình 13,3 triệu thùng ngày trong tuần kết thúc vào ngày 26/1, tăng 700.000 thùng ngày so với tuần trước. Tồn kho xăng tăng khoảng 1,16 triệu thùng trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất bất ngờ giảm hơn 2,5 triệu thùng.

Hoạt động sản xuất ở Trung Quốc đã giảm tháng thử tư liên tiếp trong tháng 1. Chỉ số quản lý mua hàng đã tăng lên 49,2 trong tháng 1 từ mức 49,0 trong tháng 12, cải thiện nhẹ nhưng vẫn dưới mức 50.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm thứ Ba đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay lên 4,6% từ mức 4,2% trong tháng 10, nhưng vẫn còn nghi ngờ về sự phục hồi này do suy thoái trong lĩnh vực bất động sản, rủi ro nợ chính quyền địa phương, áp lực giảm phát và nhu cầu toàn cầu yếu.

Ở những nơi khác, khu vực đồng euro hầu như không ghi nhận bất kỳ mức tăng trưởng nào trong quý 4, trong khi Đức có thể sẽ ghi nhận một cuộc suy thoái kỹ thuật trong quý 1 năm 2024.

Chính quyền Biden đã cáo buộc Iran ủng hộ các vụ tấn công và trong khi Tehran phủ nhận sự liên quan, xuất khẩu dầu của Iran có thể dễ bị ảnh hưởng do khả năng thực thi các biện pháp trừng phạt lớn hơn.

Các nhà phân tích tại ING cho biết: “Thị trường đang giao dịch thận trọng trước phản ứng của Mỹ và Iran đối với cuộc tấn công gần đây ở Jordan”.