Nhịp đập năng lượng - Tin dầu thô 29/01

, , ,

Giá dầu tăng 1% vào thứ Hai do lo ngại về nguồn cung nhiên liệu sau khi một tên lửa tấn công tàu chở nhiên liệu do Trafigura vận hành ở Biển Đỏ và xuất khẩu các sản phẩm tinh chế của Nga dự kiến giảm do một số nhà máy lọc đầu sửa chữa sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Nhà kinh doanh hàng hóa Trafigura hôm thứ Bảy cho biết họ đang đánh giá rủi ro an ninh của các tuyến vận tải qua Biển Đỏ sau khi một tàu chở dầu bị nhóm Houthi của Yemen tấn công.

Cả hai hợp đồng dầu thô đều tăng tuần thứ hai liên tiếp và đạt mức cao nhất trong gần hai tháng vào thứ Sáu, được hỗ trợ bởi những lo ngại về nguồn cung ở Trung Đông và Nga trong khi tăng trưởng kinh tế tích cực của Mỹ và các dấu hiệu kích thích của Trung Quốc đã thúc đẩy kỳ vọng về nhu cầu.

Theo hãng tàu LSEG, Nga có thể sẽ cắt giảm xuất khẩu naphtha, một nguyên liệu hóa dầu, khoảng 127.500 - 136.000 thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 1/3 tổng lượng xuất khẩu của nước này, sau khi hỏa hoạn làm gián đoạn hoạt động tại các nhà máy lọc dầu trên Biển Baltic và Biển Đen.

Vào ngày 1 tháng 2, các bộ trưởng hàng đầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, được gọi là OPEC+, sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến. Các nguồn tin của OPEC+ cho biết tổ chức này có thể sẽ đưa ra quyết định về mức sản xuất dầu trong tháng 4 do cuộc họp diễn ra quá sớm để đưa ra quyết định về chính sách sản lượng tiếp theo.