Nhịp đập năng lượng - Tin dầu thô 30/01

, , ,

Giá đầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Ba do căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông tiếp tục gây ra những lo ngại về nguồn cung.

Giá dầu giảm trước đó vào thứ Hai do cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng sâu sắc của Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về nhu cầu, sau khi tòa án Hồng Kông ra lệnh thanh lý tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng lo ngại về nguồn cung dầu ngày càng gia tăng, khi Washington tuyên bố sẽ thực hiện “các hành động cần thiết” để bảo vệ quân đội sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Jordan.

Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Nếu căng thẳng Mỹ-Iran leo thang, đặc biệt là thông qua đối đầu trực tiếp, nguy cơ nguồn cung dầu của Iran bị ảnh hưởng sẽ gia tăng.” Iran đã xuất khẩu 1,2-1,6 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong năm 2023, chiếm 1-1,5% nguồn cung dầu toàn cầu.
image

Nhà phân tích Vivek Dhar cho biết: “Cách Iran phản ứng trước căng thẳng gia tăng với Mỹ sẽ quyết định diễn biến trên thị trường dầu mỏ. Mối quan tâm chính là Iran đe dọa phong tỏa eo biển Hormuz, nơi vận chuyển 15-20% nguồn cung dầu toàn cầu”.

Giá dầu tăng cũng diễn ra trước cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) kéo dài hai ngày vào thứ Ba. Các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ giữ lãi suất ổn định, trong khi một số nhà đầu tư tin rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy dự trữ dầu thô và sản phẩm chưng cất của Mỹ dự kiến giảm trong tuần trước trong khi tồn kho xăng tăng.