Nhịp đập thị trường Daily

, , , , ,

Nhận định thị trường ngày 25/11/2021
1/ Vnindex đóng cửa 1500 điểm (+11,94) với 2 diễn biến chính
:four_leaf_clover: Diễn biến từ nhóm VN30
image

:four_leaf_clover: Diễn biến từ nhóm cổ phiếu “TÍM’’
image

Dòng tiền đầu cơ vẫn chưa hết nóng trên thị trường. Cuộc đua mua trần bán trần cao hơn chưa có hồi kết. Diễn biến này tạo cho NĐT cảm giác rất hưng phấn và bỏ qua những phân tích FA/TA lúc này.
=> Cá nhân ad nhận định đây là diễn biến bất thường và không bền vững. Điều này cũng cho thấy bản chất dòng tiền trên TTCK lúc này là dòng tiền đầu cơ, có người được thì sẽ có người mất, người mua sau sẽ là người trả tiền cho người mua trước. Vậy nếu chúng ta là người cuối cùng của cuộc chơi thì sao?
=> Lời khuyên của ad là chúng ta nên biết đủ là đủ. Tiền nằm trong túi mới là tiền thật, tiền nhảy trên bảng giá là tiền của người ta và chúng ta hoàn toàn có thể mất vốn bất kỳ lúc nào. Hãy sợ hãi khi người khác tham lam.

:four_leaf_clover:Nhóm ngân hàng có sự phân hoá, tạm gọi là chững lại sau nhịp tăng mạnh phiên 24/11:
image
Nhóm cổ phiếu đã tham gia đỡ thị trường trong những nhịp rơi sâu và chắc chắn điều này hàm ý ý đồ của nhà tạo lập. Họ không muốn thị trường rơi, ngược lại muốn giữ chỉ số và đánh lên. Như kỳ vọng thì 25/11, Vnindex đã cán mốc 1500,81 điểm và dòng ngân hang bắt đầu có dấu hiệu chững lại, chỉ có 1 vài đại diện như VCB, TPB, OCB, VPB vẫn giữ được sắc xanh còn lại ít nhất điều chỉnh, có mã điều chỉnh 3% như HDB. Thanh khoản của nhóm này trong phiên hôm nay giảm 50% so với phiên trước đó. Câu hỏi đặt ra:
=> Liệu nhóm ngân hàng đã xong nhiệm vụ của mình chưa?
=> Dòng tiền có tiếp tục vào nhóm này trong các phiên tới không?

2/ Thanh khoản thị trường chung vẫn duy trì ở mức cao


Mặc dù nhóm thanh khoản nhóm ngân hàng (nhóm chiến >30% vốn hoá thị trường) sụt giảm tới 50% nhưng tổng khớp lệnh vẫn được duy trì cho thấy
=> Dòng tiền vẫn duy trì trên TTCK: không có dấu hiệu rút ra;
=> Dòng tiền dịch chuyển sang các nhóm khác: đặc biệt nhóm đầu cơ;
=> Dòng tiền hiện tại “bay nhảy rất nhanh” => Đây không phải là dòng tiền đầu tư, chính xác thì nó là dòng tiền đầu cơ, ưa thích cổ phiếu ăn nóng, tăng nhanh, lãi bằng lần
=> Điều này tạo nên tâm lí bày đàn và vô cùng nguy hiểm.

https://bitly.com.vn/3ny96b

Chiến lược đầu tư:
• Nâng cao mức độ quản trị rủi ro trước sức nóng của dòng tiền;
• Chiến lược “Ăn chắc mặc bền” và không quên “Thị trường hưng phấn là cơ hội để NĐT đưa tiền vào túi của mình.
• Ad thay đổi một chút chiến lược đầu tư DÀI HẠN trong giai đoạn TTCK bị nhũng loạn bởi dòng tiền đầu cơ. Mục đích:

  • Tận dụng dòng tiền nóng đang đẩy giá cổ phiếu lên để đưa tiền vào túi của mình.
  • Tránh được nhịp tháo chạy như thác lũ khi lái không đánh, không hút tiền vào.

Giai đoạn này đặc biệt cần lưu ý:
• Không đua trần, nói cách khác là fomo theo dòng tiền nóng. (Rủi ro T3 có thể khiến bạn gặp phải rắc rối lớn nhất là mất thanh khoản cổ phiếu)
• Không mua đuổi giá khi đã qua điểm mua được khuyến nghị, đặc biệt mua trong ngày T+1 T+2
• Chốt lời khi có giá cao, giá tốt => Không nên kỳ vọng quá nhiều. Bản chất là dòng tiền thích bay nhảy.

https://bitly.com.vn/3ny96b

:four_leaf_clover: Phiên sáng ngày 26/11/2021
Thị trường đang giữ chỉ số bằng các mã trụ như VIC, NVL, DIG, L14, CEO, THD
Nhận định phiên nay sẽ có những rung lắc nhỏ diễn ra. Hy vọng sẽ thấy sự trở lại của nhóm Ngân hàng (đến thời điểm hiện tại có một số bank nhỏ khá khoẻ: STB, OCB…)

1 Likes

Thị trường luôn có những rung lắc và biến động, đặc biệt là ở những mốc điểm chẵn, những mốc đỉnh của thời đại.
NĐT nào muốn không muốn mạo hiểm cầm cổ qua giai đoạn sóng gió và nhiễu động ngắn hạn thì phương án tốt nhất là hạ tỷ trọng => Hiện thực hoá lợi nhuận => Đưa tiền vào túi của mình và chờ đợi cơ hội vào lại. Ad vẫn quan điểm rằng chúng ta chỉ là NĐT nhỏ lẻ, không ăn hết được mọi con sóng, vì vậy “Biết đủ là đủ” và thị trường rộng lớn thì không thiếu các cơ hội. Quan trọng chúng ta còn vốn cho cuộc chơi tiếp theo hay không.
Với NĐT đã chinh chiến nhiều năm và ưu thích phiêu lưu mạo hiểm thì có lẽ cách tốt nhất là đóng bảng => Không mất thời gian cho việc ngắm nghía sự thanh lọc, thay mới trong ngắn hạn của dòng tiền.
Không biết quan điểm của mọi người thế nào?

Nhận định thị trường ngày 29/11/2021
1/ Thị trường chung:
Vnindex quay đầu giảm điểm trước đỉnh lịch sử.

Quan điểm:

  • Đây không phải diễn biến quá bất ngờ. Cách tận dụng thị trường lên và giá cổ phiếu tăng để đưa tiền vào túi của mình như thế nào. Hay việc cẩn trọng trước dòng tiền đầu cơ đang tăng rất nóng ra sao v…v… Ad đã gửi tới Anh/chị NĐT trong bản tin nhận định trước đó, cũng như nhiều khuyến nghị khác trong group.
  • Khi Vnindex chạm 1500 quá dễ dàng thì áp lực điều chỉnh, nhằm: test lại cung-cầu, thanh lọc và thay mới NĐT là điều dễ thấy. Động thái này phần nào đó đang đi theo chiến lược mà Ad đã gửi Anh/chị NĐT.
  • Do đó, chúng ta không nên quá hoang mang trước những yếu tố tin tức vào cuối tuần. Điều chúng ta cần làm bây giờ là BÌNH TĨNH – CẨN TRỌNG – QUAN SÁT biến động thị trường để có hành động chính xác nhất.

2/ Giao dịch của dòng tiền ngoại:

  • Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 2,689 tỷ đồng trên cả hai sàn: hơn 2,632 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 57 tỷ đồng trên sàn HNX.
  • Trong đó, mã VPB bị bán ròng nhiều nhất với 39 triệu cổ phiếu, tiếp theo là HPG với 9,7 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, CTG được mua ròng nhiều nhất với 7,6 triệu cổ phiếu.
  • Trên HNX, nhóm nhà đầu tư nước ngoài bán ròng xấp xỉ 57 tỷ đồng, khối lượng 1,78 triệu cổ phiếu. Cụ thể, mã CEO dẫn đầu về khối lượng rút ròng 2,15 triệu cổ phiếu, tiếp đến là NVB với 386.000 cổ phiếu.
    => Khối ngoại vẫn chưa chấm dứt chuỗi bán ròng kéo dài nhiều tháng nay.

3/ Diễn biến giá dầu thế giới

=> Dưới sự hợp tác của các nước và mở kho dự trữ dầu nhằm bình ổn giá => Chống lại lạm phát thì giá dầu thế giới đã có những sự lao dốc mạnh mẽ kể từ đầu tháng 9 đến nay. Thông tin này đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới diễn biến giá của các cổ phiếu nhóm Dầu khí trên TTCK Việt Nam, đa phần đà hồi phục của nhóm này đều để BÁN chứ không phải bắt đáy. Do đó, Ad nhận định nhóm này sẽ tiếp tục điều chỉnh, chưa có điểm tham gia mới, NĐT kẹt hàng nên tận dụng những nhịp hồi hiếm hoi để thoát hàng, bảo vệ vốn của mình.

4/ Nhận định:

  • Như chúng ta đã thấy thì thị trường chứng khoán đang dần xuất hiện nhiều hơn những yếu tố rủi ro (bao gồm cả chủ quan và khách quan). Chủ quan đến từ việc ưu thích các dòng tiền nóng, cổ phiếu tăng trần của NĐT cá nhân và khách quan đến từ TTCK thế giới, diễn biến giá dầu và sự xuất hiện của chủng virut mới.
  • Do đó, khuyến nghị cẩn trọng tiếp tục được Ad lặp lại trong tuần giao dịch 29/11 – 3/12 kèm theo đó là những quan sát kỹ lưỡng trước diễn biến thị trường => Tránh những yếu tố tâm lý khiến chúng ta vội bán vội mua, việc xử lí hàng kẹp (nếu có) sẽ được ưu tiên trong những phiên thị trường hồi phục.
    Những hướng dẫn của Ad giành cho Anh/chị NĐT trước đó và thời điểm để quản trị danh mục ra sao đã có => Hiện tại không phải lúc để chúng ta để cảm xúc thay mình quyết định.
    Ad xin được nhắc lại quan điểm “Thị trường tăng, giá cổ phiếu tăng là cơ hội rất tốt để chúng ta đưa tiền vào túi của mình’’

Trước những thông tin đồn thổi trong cuối tuần rằng thị trường sẽ sập, hay thứ 2 sẽ là một phiên bán mạnh thì Ad cho rằng đây chỉ là TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG => Chúng ta đừng để mình chết trong sự sợ hãi.
TTCK VN và các Doanh nghiệp VN vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường trong 3 ngày (26 - 27 - 28/11/2021) nên KHÔNG dễ dàng để GIÁ TRỊ của các DN đó bị sụt giảm nhanh chóng => Dẫn đến THỊ GIÁ sụt giảm mạnh vào ngày 29/11/2021 như lời bàn tán của CĐM hiện nay.

Chúc mọi người một tuần mới, một ngày làm việc hiệu quả và giao dịch thành công :heart_eyes: :heart_eyes: :heart_eyes:

Thị trường phiên sáng nay Chứng + Bank đỡ rất tốt.
Trước giờ giao dịch Ad có đưa một vài góc nhìn để mọi người tham khảo cho hành động trong phiên. Thời điểm này chúng ta đã thấy mọi sự quá rõ ràng thì hạn chế mua đuổi nhé.
Ưu tiên hàng có sẵn

BĐS vẫn có những tiền nóng đổ vào ồ ạt => Không khác gì những phiên trước
Chứng và bank đã ra mặt đỡ thị trường từ sáng cùng các cổ phiếu trụ.
=> 14h phiên chiều 29/11 có thể thấy độ mạnh yếu của TTCK VN và dòng tiền trên thị trường như thế nào.
Với với nhìn này chắc hẳn đã không anh/chị NĐT nào mất hàng trong phiên sáng nay :heart_eyes: :heart_eyes: :heart_eyes:

image

Nhận Định Thị Trường ngày 30/11/2021
1/ Nhìn lại Phiên giao dịch 29/11
VnIndex mở cửa tuần mới ẤN TƯỢNG hơn những gì chúng ta dự đoán. Chỉ số thu hẹp đà giảm về cuối phiên mức giảm 8,19 điểm và thanh khoản luôn duy trì ở nền cao => Cho thấy, dòng tiền trên thị trường vẫn đang rất khoẻ, chưa có dấu hiệu rút ra. Tâm lý NĐT cũng bản lĩnh hơn trước: không ồ ạt bán tháo mà thay vào đó là sự tận dụng các cơ hội giảm điểm - chiết khấu sâu để gia tăng lượng hàng tiềm năng.
Dù là cổ phiếu loại gì tăng giá thì chúng ta cũng phải thừa nhận một sự thật rằng TTCK vẫn đang rất hấp dẫn, thu hút dòng tiền mạnh và chiếm được tin yêu của NĐT

2/ Diễn biến trong nhóm hút tiền
Vnindex có 40 mã tăng kịch trần. Đây là câu chuyện đã lặp lại nhiều lần trong tháng 11/2021 vừa qua. Mỗi đợt giảm điểm là một lần dòng tiền mạnh lại xông pha vào thị trường.
Nói như tỷ phú George Soros: "Sự thay đổi giá cổ phiếu sẽ gây ra sự thay đổi trong nguyên tắc cơ bản của công ty. Sự thay đổi này, đến lượt nó, lại khẳng định một sự tăng giá cổ phiếu cao hơn nữa. Và sự việc cứ tiếp tục như thế… Sự phản chiếu là một vòng lặp có tính phản hồi: Nhận thức thay đổi - hiện thực thay đổi, hiện thực lại thay đổi nhận thức"
Nhận thức ở thời điểm hiện tại chính là dòng tiền ‘‘điên’’ trên TTCK đang đổ mạnh vào nhóm midcap và penny => Hiện thực là nhóm này ngày càng hút tiền mạnh và giá được đẩy lên cao hơn => Hiện thực này đang khiến cho những cho những NĐT chân chính nhất phải thừa nhận trong nhận thức rằng: ở thời điểm này muốn có lời nhanh, muốn ăn bằng lần v…v… thì đừng bỏ qua làn sóng đầu cơ đang nóng bỏng tay này.

3/ Diễn biến dòng ngân hàng
Sau nhận định ngày 25/11/2021 thì chúng ta đã có được câu trả lời cho diễn biến của nhóm này ở thời điểm hiện tại.

Bản thân Ad nhận định nhóm này rất nhiều tiềm năng và còn nhiều dư địa để tăng trưởng nhưng yếu tố thiên thời chưa đến hoặc không ở lại đủ lâu để NĐT cảm nhận được điều đó.
=> Ad vẫn duy trì góc nhìn lạc quan với nhóm này trong thời gian tới.

4/Chiến lược đầu tư
image

Trước mọi sự tối ưu hoá lợi nhuận bằng nhiều cách hay gia tăng tích sản thì chúng ta cũng đừng quên mình phải sống sót thì mới có cơ hội làm điều đó trong những lần tiếp theo. Và không bao giờ là muộn để chúng ta quản trị danh mục của mình.

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:Chúc mọi người một phiên giao dịch hiệu quả và thành công :four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

Thị trường trong phiên chiều 30/11/2021 bị bán rất quyết liệt, một phần do đạp trụ.
23/30 mã giảm điểm. Rất nhanh lực cầu đã đỡ lại.
=> Nhóm Bank như cập nhật đầu giờ sáng thì vẫn còn gặp khó khăn đôi chút. Anh/chị NĐT cầm nắm nên kiên trì.

Chúc mọi người một tháng mới mọi sự hanh thông! :sunflower: :sunflower:

Nhận định Thị trường ngày 1/12/2021
1/ “Bất ngờ” & "Khó lường"
Chắc là 2 cụm từ phù hợp nhất cho phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11 vừa qua. Trái ngược với diễn biến tích cực trong phiên sáng thì đa phần các mã đều bị bán đỏ vào cuối phiên.
Điều này một phần được cho là ảnh hưởng bởi TTCK thế giới và những tin tức tâm lí về biến chủng mới.
Tuy nhiên, ad nhìn nhận rằng: khi chỉ số tiến gần mốc 1500 hay các mốc điểm chẵn trước đó thì áp lực rung lắc luôn xảy ra => Thị trường chung sẽ cần thanh lọc và tích luỹ trở lại cho một chặng đường mới. Tác động từ TTCK quốc tế hay thông tin biến chủng mới chỉ như giọt nước tràn ly hoặc là một lý do để chúng ta đang vịn vào đó mà lý giải cho diễn biến chung.
Điểm tích cực là dòng tiền hiện tại vẫn duy trì trên thị trường: linh hoạt từ các mã trụ sang midcap/penny và ngược lại. Cho thấy bản chất dòng tiền bay nhảy, dòng tiền máu chiến và ngắn hạn.

2/ Nhận định:
:four_leaf_clover: Chỉ số chung sẽ tiếp tục lình xình đi ngang quanh mốc 1460 - 1480, không có nhiều nét chấm phá để quan tâm nhiều giai đoạn này.
:four_leaf_clover: Nhóm chứng khoán vẫn là điểm đến ưu thích của group trong bối cảnh TTCK vẫn đang duy trì mức khớp lệnh lớn, dòng tiền dồi dào.
:four_leaf_clover: Tiếp theo nhóm chứng khoán, sẽ là ngân hàng dậy sóng. tuy nhiên, nhóm này sẽ chậm hơn, do size to nên mức độ tăng hay cách đi giá cũng cồng kềnh hơn các nhóm khác. NĐT có ngân hàng nên kiên nhẫn chờ đợi và chuẩn bị sẵn trong tư thế săn mồi. Nhóm này đã giúp Vnindex chạm 1500 nhanh chóng và dễ dàng thì kỳ vọng nhóm này cũng sẽ làm lại điều tương tự trong tương lai không xa.

Nhận định Thị trường 02/12/2021
1/ Chỉ số chính:
Càng về cuối phiên, đà tăng điểm càng thể hiện rõ, sức bật của thị trường được củng cố qua nhiều nhóm trụ đỡ như VnFin-Lead.

Điều này cho chúng ta thấy vai trò đỡ giá cũng như dẫn dắt của nhóm vốn hoá lớn như thế nào, và nhóm này thì vẫn đang làm tốt vai trò của mình cho đến thời điểm hiện tại.
Theo nhiều quan điểm khác nhau: khen có - chê có về độ ì của dòng ngân hàng nhưng thực tế chúng ta phải thừa nhận rằng, khi nào TT gặp khó thì liên tục xuất hiện lực đỡ đến từ nhóm này.
=> Ad nhận định, nhóm này vẫn chưa hết kỳ vọng đâu và cuộc chơi chỉ giành cho những NĐT kiên nhẫn, đủ tự tin nắm giữ.
Trong những nhịp tăng giảm bất ngờ chúng ta có thể thực hiện chiến thuật như em Ad đã chia sẻ để tối ưu lợi nhuận:
“Tận dụng dòng tiền nóng để đưa tiền vào túi của mình” & Vùng giá nằm nền sẽ được ưu tiên để vào lại sau.

2/ Diễn biến dòng tiền nóng:
Dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa dừng lại tại đây. Nhiều mã cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn tăng kịch trần
Như Ad có chia sẻ trong bản tin trước thì đây được xem là một vòng lặp có tính phản hồi: nhận thức thay đổi hiện thực và hiện thực lại thay đổi nhận thức.
=> NĐT còn mã đầu cơ, chiến lược đơn giản là nắm giữ hết song mình ra. Một khi đã bán thì không lại mua đuổi giá.

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover: Phiên hôm nay dự kiến sẽ là một sự đỡ giá có chủ đích của nhóm tài chính và sự bùng nổ của nhóm BĐS, BĐS kcn hơn nữa.

Một số ý tưởng đầu tư được chia sẻ tại:
Group: Đầu Tư Hạnh Phúc: https://bitly.com.vn/tbrppm
An toàn - Chất lượng - Hiệu quả :four_leaf_clover:
image

Nhận định thị trường ngày 06/12/2021
1/ Thị trường chung:
Lực bán mạnh dần về cuối phiên, đánh đổ nhiều nỗ lực đỡ giá của dòng trụ trước đó.
Nhóm tác động chính:
• Nhóm chứng khoán
Nhóm này có một nhịp tích luỹ tốt nhưng không đi lên => Phiên cuối tuần đã bị giảm và gãy trend rất rát. Khối lượng khớp lệnh tăng cho thấy ý chí quyết liệt của bên bán.
Hành động của chúng ta là gì?
Anh/chị NĐT cần kiên nhẫn chờ tới đoạn hồi sẽ tiến hành xử lí (bán hạ tỷ trọng).
Khi cổ phiếu bất ngờ gãy xuống thì NĐT hạn chế bán ra, Nếu bị yếu tố tâm lí lúc này và bán ra thì rất dễ bán quanh đáy ngắn hạn.
• Nhóm ngân hàng:
Cùng chung diễn biến với nhóm chứng khoán, nhưng có điểm tích cực hơn: Thanh khoản bán rất ít + trong phiên đỡ giá tốt => Không có yếu tố bán tháo chỉ có yếu tố đè giá cổ phiếu.
Hành động của chúng ta là gì?
Kiên định với mục tiêu và luận điểm đầu tư ở những mã cổ phiếu tốt.
Xem xét hạ tỷ trọng với những mã yếu hơn.
Tại nhóm ngân hàng: giá cổ phiếu sẽ phản ánh đúng tình hình hoạt động kinh doanh (Doanh thu + Lợi nhuận)

Về đường đi dài hạn của VNindex:
Trend tăng của Vnindex vẫn được duy trì;
Lịch sử đã có nhiều phiên chúng ta trải qua những nhịp rung + rũ mạnh => Sau đó là hồi phục bứt đỉnh.
=> NĐT không cần lo lắng quá mức.

2/ Nhận định:
Với áp lực bán được gia tăng vào cuối phiên thì hơi giống hình ảnh giọt nước tràn ly đã khuấy động cả một trường đang nín thở chờ đợi vào dòng dẫn dắt lộ diện.
Nhiều cổ phiếu trong phiên có mức đỡ giá rất tốt và bo cung đẹp để chuẩn bị cho một bước chạy đà tiếp theo nhưng trong một thị trường giảm thì chúng ta chạy đâu cho khỏi nắng ạ :joy:

Hầu như trạng thái của chúng ta bây giờ đều đang cầm cổ phiếu: nhẹ thì có tỷ trọng không đáng kể & nặng thì full margin. Do đó, em ad nhận định sẽ có các kịch bản cho phiên hôm nay như sau:

:four_leaf_clover: Thị trường tiếp tục đà bán và có thể bán mạnh do call margin. Kịch bản này không xấu => Đạp sâu thì sẽ hồi nhanh và mạnh, nhưng đây là kịch bản không mong muốn nhất lúc này. Bản thân Ad và NĐT của mình vẫn đang cầm cổ và có kế hoạch đầu tư riêng nên không hề mong muốn sẽ chứng kiến thêm 1 phiên đạp mạnh.

:four_leaf_clover: Thị trường tiếp tục đà bán nhưng áp lực không quá mạnh, một số nhóm/mã cổ phiếu phiên vừa rồi bị “vạ lây” thì sẽ xuất hiện cầu mạnh đỡ giá => Thị trường đi vào trạng thái phân hoá: có dòng vẫn giảm, dòng nào khoẻ vẫn sẽ lên (trong danh mục chúng ta theo dõi có một số mã đang được kỳ vọng theo diễn biến lên này).

:four_leaf_clover: Thị trường hồi phục từ đầu phiên => dập dình => tăng giảm trong phiên => Trạng thái chưa rõ ràng về xu thế. Trong tình huống này, Anh/chị NĐT nên tận dụng nhịp kéo mạnh để cơ cấu luôn.

===> Thị trường về dài hạn không xấu, theo góc nhìn của chuyên gia thì chúng ta mới đang ở trong giai đoạn đầu của hồi phục kinh tế sau đại dịch (mà thực tế chúng ta vẫn chưa hồi phục được gì nhiều). Nền kinh tế hồi phục <=> thị trường chứng khoán vẫn còn tốt. Điều quan trọng, chúng ta phải ‘‘sống khoẻ’’ qua giai đoạn ngắn hạn này thì mới cơ hội tham gia ở chặng tiếp theo.

Cập nhật một số góc nhìn của Ad sau phiên giao dịch 22/12/2021:
:four_leaf_clover: Thị trường hiện nay đang phân rõ 2 thái cực: Nhóm cổ phiếu BĐS & những nhóm còn lại.
:four_leaf_clover: Xu hướng đi ngang của Vnindex vẫn chưa kết thúc.
:four_leaf_clover: Dòng tiền thờ ơ với nhóm trụ: Bank + chứng + Vn30.
:four_leaf_clover: Nhóm Mid & penny đang có dấu hiệu của việc chạy nước rút hay còn gọi là tăng nóng: thể hiện qua động thái trần liên tục trong các phiên gần đây, điển hình có một só mã cá biệt.
image
image

Có vấn đề đặt ra lúc này:
:four_leaf_clover: Điểm thứ 1:
khi BĐS chuẩn bị tạo đỉnh thì cũng là lúc các cổ phiếu nằm ở phần còn lại trên thị trường ‘‘tạo đáy’’ & trở nên hấp dẫn hơn, có cơ hội hút tiền hơn. Điều này có đúng không?
Đơn giản thì… TIỀN không rút ra khỏi TTCK (Điều này trong quá khứ chúng ta đã có sự kiểm định). Nên nhiều NĐT nói vui ‘‘lấy ngắn để nuôi dài’’. Tận dụng nhịp push mạnh để đưa tiền vào túi mình.

:four_leaf_clover: Điểm thứ 2:
Anh/chị muốn bán cổ phiếu trong trạng thái giá xanh hay giá đỏ?
Anh/chị muốn bán cổ phiếu ở sườn bên phải hay sườn bên trái của một quá trình tăng giá?
==> Khi cổ phiếu push lên cao, chúng ta không chủ động chốt lời thì lúc cổ phiếu rung lắc chúng ta cũng đừng hoảng loạn bán ra hay tiếc nuối vì không chốt để có vốn đánh gia tăng cho một vòng nữa.

:four_leaf_clover: Điểm thứ 3:
Mua vì lý do gì thì nên bán cho lý do đó.
Anh/Chị đã cầm được cổ dài hạn và tin theo luận điểm đầu tư của Ad hoặc những chuyên gia tư vấn khác thì chúng ta nên theo tới cùng và chỉ Mua/Bán khi có khuyến nghị mới ==> Tránh trường hợp Mua/bán lệch nhịp dẫn tới một vị thế nắm giữ không được đẹp trong danh mục.
Bơ lặp lại quan điểm là cổ phiếu tốt sẽ có rất nhiều điểm mua lý tưởng, cổ phiếu tốt thì phải có nhịp: lên => Tích luỹ lại => Lên tiếp thì đã tăng mới bền vững. Do đó, Anh/chị không nên có tâm lí vội vàng, hoặc snghi không mua thì nó chạy mất v…v… Chính tâm lí này sẽ khiến cho mọi người bị fomo và tự chúng ta lại lấy roi vụt vào chân thôi.

:four_leaf_clover: Điểm thứ 4:
Giai đoạn hưng phấn nhất là giai đoạn nên cảnh giác nhất => Chốt lời và hạ tỷ trọng khi cổ phiếu Mid & Pen đến mục tiêu, tránh ham quá mà bỏ lỡ điểm chốt lời lý tưởng. Đó mới là chiến lược thông minh của người đánh ngắn (mà đa phần h ai cũng cầm ngắn hết)
Về dài hạn thị trường vẫn sẽ là uptrend thôi, còn ngắn hạn thì nên linh động theo dòng tiền.

Thị trường phiên giao dịch 29/12/2021 tiếp tục gặp khó trước mốc cản tâm lý.

Mọi người sẽ thấy có phiên tăng/giảm đan xen. Cổ phiếu trong phiên tăng mạnh thì được nhiều phân tíc & giới đầu tư NĐT đánh giá là tích cực, là bứt phá và sắp bùng nổ đến nơi rồi.
Nhưng… Sang đến phiên chỉnh nhẹ thì lại thấy có gì đó sai sai với nhận định ngày hôm qua của mình =))
=> Như vậy chính chúng ta lại rơi vào một vòng luẩn quẩn của những suy luận do mình tạo ra và không thấy được hướng đi của TT giai đoạn tiếp theo.

Vậy hành động của chúng ta nên làm lúc này là gì?
:four_leaf_clover: 1/ Cần nhận diện:

  • TTCK đang trong nhịp tái tích luỹ và chờ đợi cơ hội vượt cản 1500 - mốc cản mang đậm tính tâm lí. Do đó, diễn biến giá sẽ giằng co hết sức quyết liệt.

  • Dòng tiền trên TTCK hiện đang rất dồi dào và nôn nóng kiếm lợi. Mã nào có kỳ vọng và giá được push mạnh thì đắt hàng như tôm tươi, bất chấp câu chuyện cơ bản về DN ntn. Nói tới kỳ vọng thì Mid và Pen đoạn này chiếm chọn sóng nhé. NĐT cứ thế mà triển.

:four_leaf_clover: 2/ Hạn chế trading ngắn hạn để không bán bò tậu ễnh ương. Chúng ta không thể ăn được hết các cơ hội trên thị trường đâu, nên lộc đến tay ai người đó hưởng thôi, đừng fomo mà mua/bán loạn xạ rồi gato với bác hàng xóm có được hàng ngon là chít dở đó a. Hàng ngon chỉ khi NĐT cầm được ở giá vốn thấp, chứ mua bất chấp mọi mức giá thì khác nào mua dây buộc mình, rồi lại rối như tơ vò, gỡ thế nào cũng không ra thì mệt lắm.

:four_leaf_clover: 3/ Tập trung gia tăng ở những mã khoẻ trong danh mục.
Những mã khoẻ là mã hút tiền tốt, là những mã cho cửa lên sáng nhất trong tương lai. Vậy có lý do để không gia tăng những mã này nhằm tối đa hoá lợi nhuận nào? Nếu cứ mãi đắm đuối trong các mã giảm sâu và mong muốn mua trung bình giá vốn thì muôn đời bạn chỉ kẹt vốn và hết vốn đầu tư. Mà đầu tư thì quan trọng nhất là gì, chính là VỐN đó. Không có vốn khác gì đi cày quên mang trâu.

:four_leaf_clover: 4/ Cơ cấu dứt khoát những mã yếu để thu hồi vốn tái đầu tư. Đoạn này tuy hơi xót nhưng đến lúc cần cắt thì phải cắt, phải có kỷ luật mới đánh được tiền to. Nếu ỷ vào lợi thế mình có vốn ít và lỡ mua sai thì thôi … để luôn để đó cũng không sao … thì khó có cơ hội tham gia những cuộc chơi lớn

:four_leaf_clover: 5/ Đầu tư càng cô đọng càng tốt, không dàn trải. Vừa nhẹ nhàng vừa hiệu quả phải không nào

Túm lại, TTCK đang trong những pha giằng co rất gắt và rất khó giao dịch, xuống tiền sai 1 lần thôi là xử lí cũng mệt nghỉ rồi. NĐT cần tỉnh táo: không quá sợ hãi cũng tránh bi quan quá mà gục ngã trước cửa thiên đường :laughing: