Nhịp điều chỉnh đã kết thúc chưa - Kịch bản cho thị trường

, , , , , , , ,

Về tỷ giá USD/VND
Sau những biện pháp mềm mỏng như hút tiền qua tín phiếu, hay bán đô la để bình ổn tỷ giá nhưng có vẻ những biện pháp này không thể ngăn chặn đà tăng của tỷ giá.

Gần đây nhất NHNN đã nâng lãi suất OMO lên 4.25% cho kỳ hạn 14 ngày và có vẻ biện pháp này có một chút hiệu quả, nhưng nhìn chung tỷ giá vẫn neo ở mức rất cao khoảng 25.360 VND

Điều trên cho thấy những biện pháp mềm đã không có hiệu quả và xác suất để NHNN sắp tới nâng lãi suất điều hành là rất cao (nhưng sẽ nâng từ từ và kỳ vọng sẽ chỉ nâng ít, đủ để bình ổn tỷ giá)

Về thị trường
Thị trường vừa qua giảm 100 điểm và phiên 24/4 đã hồi kéo tăng gần 30 điểm lấy lại mốc 1200, với sự tăng giá mạnh của bluechip như FPT sau đó dòng tiền bắt đầu lan tỏa mạnh mẽ, đến cuối phiên hàng loạt cổ phiếu tăng trần như BDS,CK.

Nhịp từ 1080 lên đến 1280 thì 2 dòng chủ yếu kéo, lead thị trường là chứng khoán và ngân hàng.
Nhưng Cường đánh giá dòng ngân hàng là dòng có ảnh hưởng nhiều đến chỉ số hơn do vốn hóa của những cổ phiếu ngân hàng là lớn hơn, do vậy nếu đoán chỉ số chúng ta sẽ nhìn vào dòng lead chính là ngân hàng để biết chỉ số còn có thể giảm mạnh nữa không, hay đã ổn định trở lại rồi.

Nhóm cổ phiếu vẫn khỏe, giữ được xu hướng tăng như TCB, LPB, VIB, ACB,
Nhóm cổ phiếu yếu đã mất xu hướng tăng như: MBB, TPB, OCB, BID, CTG, SHB, STB,…

Nhìn chung nhóm cổ phiếu ngân hàng đánh mất xu hướng tăng đợt vừa rồi và phiên qua 24/4 tăng mạnh trở lại vùng hỗ trợ cũ tức là kháng cự hiện tại để test và phiên nay đa số xuất hiện lực bán mạnh, Những hỗ trợ gần nhất của các cổ phiếu này giảm khoảng từ 8 - 12% nữa sẽ chạm. thì VNI sẽ phải điều chỉnh về vùng 1130-1150

Kết luận
Khi vấn về, biến số vĩ mô quan trọng như tỷ giá vẫn còn tồn tại và những cổ phiếu lead, đầu đàn như bank đã gãy xu hướng thì khả năng điều chỉnh là cực kỳ cao, do vậy Cường nghiêng về hướng thị trường sẽ vẫn còn điều chỉnh và tạo đáy trung hạn tại vùng 1130-1150 (khả năng này chiếm 80%)

20% còn lại là dòng tiền điên vào cực mạnh kéo bank, lấy lại được vùng hỗ trợ cũ và tiếp tục sideway để cho các cổ phiếu dòng chứng, thép, BDS, DTC sẽ lên thay thế lead thị trường. Trường hợp này khó có khả năng sảy ra hơn.

Thị trường tăng từ 1080 lên đến vùng 1280 thì điều chỉnh mạnh là cần thiết để dòng tiền có thể cân bằng trở lại, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư cầm tiền tham gia.

Có thể thị trường vẫn còn nhịp hồi lên 1220 nhưng các cổ phiếu midcap sẽ tăng không đáng kể, hiện tại nhóm Bank và chứng khoán vẫn chưa thể phục hồi, những cổ phiếu lead đang yếu đi cũng là lúc rủi ro tăng lên, giờ phải có nhóm cổ phiếu dẫn sóng thì VNINDEX mới có thể trở lại xu hướng tăng, không thể chỉ dựa vào một vài mã trụ như FPT và GVR được


Nhiều nhóm cổ phiếu ngân hàng đã quay lại test vùng hỗ trợ cũ ở trên nhưng chỉ số vẫn chưa thể quay lại vùng đó được, chứng tỏ nhóm ngân hàng và trụ đang được kéo mạnh và nhóm midcap không hồi phục nhiều,