Nhnn giảm lãi suất điều hành rồi - ''tốt'' hay ''xấu''?

NHNN vừa có quyết định điều chỉnh giảm thêm một loạt mức lãi suất điều hành áp dụng từ ngày 25/5. Cụ thể:

Cụ thể, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm. Lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm. Lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm.

Trong khi đó, trần lãi suất đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm. Trần lãi suất đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm. Trần lãi suất đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0,5%/năm.

Đây là lần thứ ba trong 3 tháng qua NHNN giảm lãi suất điều hành. Trước đó, trong tháng 3 và tháng 4/2023, cơ quan này đã hai lần điều chỉnh một số chỉ tiêu lãi suất điều hành với mức giảm 0,5 - 1%/năm nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cho vay và vay trong hệ thống ngân hàng. Những biện pháp này dự kiến sẽ khuyến khích đầu tư và tiêu dùng, góp phần vào sự ổn định và phát triển tổng thể của nền kinh tế Việt Nam.

Trong 2 lần giảm lãi suất trước, chỉ số VN-Index và Thanh khoản lần lượt như sau:

  • Lần 1: Áp dụng từ ngày 15/3 - 2/4. Chỉ số Vn-Index 1062.19 - 1064.64. Thanh khoản trung bình đạt 8317 tỷ đồng/phiên.
  • Lần 2: Áp dụng từ ngày 3/4 - 24/5. Chỉ số Vn-Index 1079.28 - 1064.52. Thanh khoản trung bình đạt 9984 tỷ đồng/phiên.

Như vậy, sau 2 lần giảm lãi suất điều hành lần trước. Tuy điểm số của Vn-Index chỉ tăng nhẹ trong lần 1 và thậm chí còn giảm trong lần 2 nhưng đã có sự tích cực đến từ thanh khoản. Thanh khoản trung bình trong lần 1 là 8.317 tỷ đồng lên 9.984 tỷ đồng trong lần 2 (Tương ứng tăng 20%). Với tình hình hiện tại của thị trường, dự kiến tích cực sau lần giảm lãi suất lần này, thanh khoản của thị trường cũng sẽ tăng được 20% so với lần giảm lãi suất trước, lên mức quanh 12.000 tỷ đồng. Với quyết định hạ lãi suất điều hành lần 3 này của NHNN , đây chắc chắn sẽ là thông tin tốt cho thị trường chứng khoán. Thực tế suốt 2 tháng đầu của quý II nhiều cổ phiếu đã có mức tăng khá tốt đặc biệt là các nhóm ngành nhạy cảm với lãi suất như: bất động sản, chứng khoán,… Dòng tiền luân chuyển liên tục giữa các nhóm ngành, phần lớn là các mã vừa và nhỏ.

Anh em cho ý kiến về thị trường sẽ tăng bao nhiêu điểm và thanh khoản đạt mức bao nhiêu trong lần giảm lãi suất này.

Thanh khoản tăng từ hôm qua rồi

Chiêu của lái vni

theo thống kê mỗi lần hạ ls tt thường giảm sau đó mới tăng :))

Em thấy tập trung vào cổ phiếu và nhóm ngành sẽ hiệu quả hơn ạ
Đợt tới có nhóm BĐS và BĐS KCN khá ổn về dòng tiền

Giảm lãi luôn đi kèm dòng chứng và bất động sản tăng giá.