NHNN sẽ sớm gia hạn Thông tư 02 về nợ xấu

, ,

👉Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết “trước 3 tháng khi Thông tư 02 hết hiệu lực (30/6), nếu thấy cần thiết, NHNN sẽ xem xét gia hạn để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, cho doanh nghiệp”.

  • Ngoài ra nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, NHNN sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) đẩy mạnh công tác xử lý, thu hồi nợ xấu; phấn đấu năm 2024 tỉ lệ nợ xấu nội bảng (không bao gồm các NHTM yếu kém) dưới 3%.

*Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tỉ lệ nợ xấu nội bảng đã đạt 4,95% (cao hơn rất nhiều so với 2022), nợ xấu bán cho VAMC và nợ xấu có nguy cơ trở thành nợ xấu là rất lớn.

✅Tác động: việc gia hạn hiệu lực Thông tư 02 sẽ giúp giảm áp lực gia tăng nợ xấu đối với các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bất động sản cao (TCB, MBB, VPB) trong bối cảnh dòng tiền trả nợ của cả người đi vay và chủ đầu tư dự án đều đang ngưng trệ. Người đi vay có thêm thời gian để thu xếp dòng tiền trả nợ, từ đó có thể giải quyết dứt điểm nợ xấu tiềm tàng của hệ thống ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc kéo dài thời gian áp dụng Thông tư sẽ giúp giảm dần áp lực trích lập của các ngân hàng thương mại khi kết quả kinh doanh năm 2024 được kỳ vọng khả quan hơn.

Mn cập nhật thông tin tạ FB: Broker Magazine - Tạp chí môi giới