Nhóm Dầu khí khi nào mới chịu tăng?

, ,

Giá cổ phiếu dầu khí có tương quan cao với giá dầu. Trong khi giá dầu tạo đỉnh trong năm 2022 và chủ yếu đi ngang trong cả năm 2023.

Tính chung cả năm 2023 giá dầu giảm khoảng 10% do USD mạnh bởi lãi suất cao và nhu cầu dầu của Trung Quốc không như kỳ vọng, trái ngược với mức giá tưng 7% - 10% trong năm 2022, khi lo ngại về nguồn cung sau khi xảy ra cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Kết thúc năm 2023, giá dầu Brent ở mức 77,04 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giá 71,65 USD/thùng, là mức giá cuối năm thấp nhất kể từ 2020.

Về OPEC+

  • OPEC+ đã nhất trí tự nguyện cắt giảm sản lương tổng cộng 2,2 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2024, dẫn đầu là Saudi Arabia, nhằm hỗ trợ giá dầu.
  • OPEC+ hiện đang cắt sản lượng khoảng 6 triệu thùng mỗi ngày và thị phần của họ trên thị trường dầu toàn cầu đã giảm xuống khoảng 27%. Lần gần đây nhất thị phần của OPEC giảm xuống 27% là trong năm 2020, khi đại dịch Covid-19 xảy ra khiến nhu cầu dầu toàn cầu giảm 15 – 20%. Kể từ đó, nhu cầu dầu đã hồi phục và đạt mức cao kỷ lục, có nghĩa là OPEC đã mất thị phần về tay các đối thủ của họ.

Vậy lý có do gì để kỳ vọng?

  • Giá dầu thế giới ổn định trở lại, đồng thời khi nguồn cung liên tục sụt giảm thì về phía cầu, nhu cầu dầu thô trong năm 2024 được dự báo sẽ hồi phục.

  • Tuy nhiên, tác động của giá dầu cao lên hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngành dầu khí nhanh hay chậm tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Cụ thể, nhóm doanh nghiệp làm dịch vụ thượng nguồn, (PVD, PVS) sẽ được hưởng lợi nhất nếu giá dầu neo cao một thời gian dài. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trung/hạ nguồn bị ảnh hưởng nhanh chóng từ thay đổi của giá dầu.

  • Lô B Ô Môn vẫn sẽ là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất, và sẽ là câu chuyện dài hạn xuyên suốt các năm tới. Với tổng mức đầu tư cho phần thượng nguồn ~ 8 tỷ USD, dự án mỏ khí Lô B là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho các doanh nghiệp dầu khí thượng nguồn và trung nguồn của ngành dầu khí Việt Nam trong trung hạn.

2 Likes

Đối với năm 2024, kỳ vọng các doanh nghiệp xây lắp, thi công dầu khí thượng nguồn sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi lớn từ dự án này đầu tiên

1 Likes

có thể nói thị trường đã có cái nhìn dài hạn hơn về các hoạt động E&P tiềm năng và backlog trong tương lai thay vì giao dịch dựa trên biến động giá dầu trong ngắn hạn.

1 Likes

Mình thấy các cp ngành dầu khí giá đều đang cao thì ko biết đoạn này có điểm mua mới không bạn, và cụ thể từng mã nhé. thanks

1 Likes

PVS đang chực chờ break đỉnh mọi thời đại
Khởi đầu cho 1 con sóng dầu khí kéo dài vài năm. Em tự tin vì cơ bản của cả nhóm ngành đều đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Nên ít nhất 2 năm tới, dòng dầu khí sẽ liên tục có sóng, anh chị có thể canh nhịp trũng của thị trường để tích lũy thêm cổ phiếu nhóm này nhé ạ, về điểm mua thì em nghĩ sẽ phụ thuộc nhiều vào trạng thái tài khoản hiện tại của anh chị. Nên anh chị ib em hoặc add em 0969 864 853 nhen

Mình quan tâm nhóm ngành này, Bạn nhắn thông tin mình liên hệ tư vấn giúp mình nhé

1 Likes