Nhóm dầu khí tích cực vào nửa cuối năm 2024

, , , ,

Phân tích giá dầu thế giới

  • Tổng sản lượng dầu toàn cầu hiện tại là 102 triệu thùng/ngày và dự kiến sẽ tăng lên 102,7 triệu thùng/ngày trong năm nay. Giá dầu dự kiến sẽ tăng nhẹ với nhu cầu dự báo tăng 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2025.

=> Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2025, trong khi nguồn cung dầu sẽ tăng 580 nghìn thùng/ngày trong năm nay và 1,8 triệu thùng/ngày vào năm 2025.

  • Biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu toàn cầu giảm ở tất cả các khu vực trong tháng 4 do tăng trưởng nhu cầu yếu hơn dự kiến, dẫn đến sự sụt giảm trong sản xuất sản phẩm chưng cất và mức sản lượng thấp hơn. Tăng trưởng hàng năm trong hoạt động lọc dầu dự kiến sẽ tăng từ mức không đáng kể trong quý 1 năm 2024 lên 500 nghìn thùng/ngày trong quý 2 năm 2024 và lên 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2024.

  • Tồn kho dầu toàn cầu đã tăng 34,6 triệu thùng trong tháng 3 do giá dầu trên mặt nước tăng lên mức cao mới sau đại dịch. Dự trữ trên đất liền giảm 5,1 triệu thùng xuống mức thấp nhất kể từ ít nhất là năm 2016, do tổng trữ lượng của OECD giảm 8,8 triệu thùng xuống mức thấp nhất trong 20 năm, trong khi lượng hàng tồn kho ngoài OECD tăng lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2023. Theo dữ liệu sơ bộ, tồn kho dầu toàn cầu đã tăng thêm trong tháng Tư.

  • Giá dầu Brent tương lai giảm từ mức cao nhất trong 6 tháng, trên 91 USD/thùng vào đầu tháng 4, xuống còn khoảng 83 USD/thùng trong tháng 5 do lo ngại về xung đột rộng hơn ở Trung Đông giảm bớt và tâm lý vĩ mô yếu kém tác động đến giá. Trong bối cảnh nhà đầu tư bán mạnh và nhu cầu yếu, sản phẩm chưng cất trung gian dẫn đến sự sụt giảm, với đường cong kỳ hạn dầu diesel rơi vào tình trạng bù hoãn mua sau nhiều năm lạc hậu và vết nứt giảm xuống mức thấp nhất trong một năm. Hiện tại giá dầu brent đầu tháng 7 đang ở múc 87 USD/thùng tăng 6,51% so với tháng trước.

=>Chúng tôi kỳ vọng giá dầu sẽ có sự hồi phục trong tháng 7 này về mức 90 USD/thùng khi nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh vào mùa lái xe cao điểm mùa hè ở Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Phân tích ngành dầu khí Việt Nam

Ngày 28/3/2024 vừa qua, một số hợp đồng thương mại liên quan đến chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn đã được ký kết, bao gồm GSPA, GSA Ô Môn I, GTA, và TOSA.

  • Chúng tôi dự đoán FID sẽ sớm được đưa ra trong quý III/2024 để đảm bảo dự án vận hành theo đúng lộ trình dựa trên việc một loạt các văn bản được ban hành nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai chuỗi dự án.

Kỳ vọng dự án sẽ có FID trong Q3/2024

  • Chúng tôi cho rằng các vấn đề cần giải quyết để đạt được FID (Quyết định đầu tư cuối cùng) bao gồm: (1) Hợp đồng bán khí GSA cho các Nhà máy điện Ô Môn II, III và IV, và (2) Hợp đồng mua bán điện PPA cho cả 4 nhà máy điện thuộc Trung tâm Điện lực Ô Môn. Hiện tại, chỉ có GSA cho Nhà máy điện Ô Môn I đã được ký kết do nhà máy này đã hoàn thành xây dựng.

  • Chúng tôi kỳ vọng rằng các gói thầu hạn chế đã trao sẽ tiếp tục được gia hạn triển khai sau khi hết thời gian 6 tháng, và FID cho chuỗi dự án Lô B – Ô Môn sẽ được phê duyệt vào Quý 3 năm 2024.

Tổng kết

5 Likes

■■ giá mục tiêu


Cổ phiếu PVT đang chuẩn bị vào Pha E ? Mọi người cùng chuẩn bị lên tàu nhé :smiling_face: