Nhu cầu thép tương đối yếu trong khi sản lượng vẫn ở mức cao - áp lực giá bán

, ,

Nhu cầu thép yếu cũng che mờ giá tương lai của quặng sắt và các nguyên liệu thô sản xuất thép khác, bao gồm than luyện cốc và than cốc.

Theo Reuters, giá quặng sắt tương lai của Đại Liên và Singapore giảm trong phiên giao dịch buổi chiều hôm thứ Năm sau khi dữ liệu nhu cầu thép yếu hơn dự kiến khiến thị trường thất vọng.

Sản lượng các sản phẩm thép xây dựng, bao gồm thép cây và thép cuộn trong tuần tính đến ngày 6/4 giảm 1% so với tuần trước đó xuống 4,23 triệu tấn trong khi nhu cầu đối với cả hai loại này giảm 6,7% so với tuần trước xuống 4,36 triệu tấn, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel.

Kết phiên giao dịch hôm 6/4, hợp đồng tương lai quặng sắt tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) giảm 1% ở mức thấp nhất trong hai tuần là 793 nhân dân tệ (tương đương 115,35 USD)/tấn, sau khi giảm 2,7% trong hai ngày đầu tiên của tuần do cơ quan quản lý nhà nước Trung Quốc có động thái siết chặt thị trường.

Theo đó, hôm 4/4, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết họ sẽ tăng cường giám sát thị trường quặng sắt và kêu gọi các công ty thương mại mặt hàng này không cố tình phóng đại việc tăng giá. Thay vào đó, các công ty nên tăng cường cảnh báo rủi ro thị trường cho các nhà đầu tư.

Nhà hoạch định quốc gia này cho biết gần đây họ đã tổ chức một cuộc họp với một số công ty tương lai để thảo luận về thị trường quặng sắt và giá cả.

Các công ty tham dự cuộc họp cho biết giá quặng sắt có khả năng giảm, đặc biệt là trong nửa cuối năm nay do nguồn cung toàn cầu và nguồn cung phế liệu thép trong nước tăng dần.

Tương tự với sàn Đại Liên, trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao trong tháng 5 giảm 0,47 % xuống mức thấp nhất trong hai tuần là 117,3 USD/tấn. Như vậy, trong hai tuần qua, giá quặng sắt giảm 6,4%.

“Điều quan trọng nhất là nhu cầu thực tế đối với thép tại thời điểm này. Nếu nhu cầu không thể tăng theo kỳ vọng, giá quặng sắt có thể chịu thêm áp lực”, một nhà phân tích quặng sắt có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Nhu cầu thép yếu cũng che mờ giá tương lai của các nguyên liệu thô sản xuất thép khác , bao gồm than luyện cốc và than cốc.

Giá thép kỳ hạn vẫn đang trên quỹ đạo giảm. Thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 1,5 % xuống 3.938 nhân dân tệ/tấn, thép cuộn cán nóng giảm 1,42 % và thép không gỉ giảm 1,84 %.

Các nhà phân tích tại Everbright Futures cho biết: “Nhu cầu thép gần đây tương đối yếu trong khi sản lượng vẫn ở mức cao, khiến giá mặt hàng này chịu áp lực giảm”.

https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/nhu-cau-thep-cua-trung-quoc-suy-yeu-gay-ap-luc-len-gia-quang-sat-4220234782219812.htm