Những con ngựa chưa thuần hóa trên thị trường chứng khoán

, , , , ,

Đây là một trong những chủ đề khá hot dạo gần đây.

HPX, IDJ, APS, FLC, ROS,…. đây chính là những con ngựa chưa thuần hóa trên thị trường chứng khoán. Tại sao những mã cổ phiếu này được gọi là con ngựa chưa thuần hóa?

Hãy nhìn vào điểm tương đồng của biến động giá của những cổ phiếu này

Đây là những cổ phiếu có mức độ biến động khá lớn, tăng thì tăng rất mạnh và giảm cũng giảm rất nhanh. Khi mua cổ phiếu này sẽ có 2 trạng thái, 1 là giàu tức thì, 2 là nghèo tức khắc.

Lúc này sẽ có những kiểu tư duy như: “rồi cũng sẽ hồi lại thôi mà”. Dạ vâng, nhưng “RỒI” này sẽ kéo dài bao lâu, 1 tuần, 1 tháng, 1 năm hay 10 năm?

NVL cũng đã hơn 1 năm rồi chưa về vùng giá cũ. Có thể “Rồi cũng hồi lại thôi” nhưng trong quá trình “rồi” đó chúng ta sẽ như thế nào, chúng ta sợ hãi, lo sợ, hoang mang,… tinh thần càng ngày càng xấu đi và tệ hơn là có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống và mối quan hệ xung quanh.

Phương châm “Trước tiên phải nghĩ đến rủi ro” là tránh con ngựa chưa thuần hóa có thể ném bạn xuống đất, và thay vào đó hãy chọn những con ngựa dễ bảo hơn.

Hãy nghĩ cổ phiếu giống như một con ngựa trong bãi rào. Trừ khi bạn là gã cưỡi ngựa yêu thích sự mạo hiểm, muốn thử sức với những con ngựa chưa thuần hóa hơn là những con ngựa bình thường, tại sao bạn lại chọn lấy những con ngựa chưa thuần hóa để cưỡi? Tất nhiên, những con ngựa chưa thuần hóa vẫn có thể nhảy từ điểm A sang điểm B, giống như một cổ phiếu có thể tăng từ 20K lên 40K. Nhưng mục tiêu cuối cùng không phải là giá. Mục tiêu của bạn là cưỡi trên lưng con ngựa (hay nắm giữ vị thế giao dịch) mà không bị hất văng (bị dính lệnh dừng lỗ). Một cổ phiếu có thể đi từ điểm A sang điểm B, nhưng câu hỏi quan trọng là bạn còn ở trên lưng ngựa hay không?

Điều bạn cần là một con ngựa (một cổ phiếu) có thể đi tới phía bên kia bãi rào mà không tạo ra quá nhiều độ biến động khiến bạn bị ngã úp mặt xuống đất hoặc bị dẫm lên, ngay trước khi tới đích. Nếu bạn chọn cổ phiếu biến động mạnh, bạn sẽ phải gánh chịu nhiều đau thương hay có khi phải dùng đến thuốc chữa dạ dày vì quá căng thẳng thần kinh.

Giao dịch cổ phiếu không phải là trò chơi mạo hiểm. Tất cả phải có một kế hoạch tốt dựa trên những nguyên tắc giao dịch đúng đắn. Một phần của kế hoạch này là từ bỏ những giao dịch có quá nhiều rủi ro.

Mèo đen cũng được, mèo trắng cũng được miễn là bắt được chuột. Cổ phiếu cũng vậy, nào cũng được, miễn là giúp mình kiếm được lợi nhuận. Nhưng bài toán sau những phi vụ có lời đấy là quản trị vốn.