Những nguyên nhân thua lỗ trên thị trường chứng khoán

Chúng ta, những nhà giao dịch hàng ngày trên thị trường, đối diện với những biến động tăng giảm liên tục. Vậy đâu là những hành vi dẫn đến những hành động dẫn đến sự thua lỗ thường thấy nhất:

  1. Thiếu kỷ luật: không hành động nhất quán với những nguyên tắc giao dịch đã đề ra. Họ không tách bạch cảm xúc ra khỏi thị trường, đây là thứ “giết chết” túi tiền của nhà đầu cơ theo đúng nghĩa đen.
  2. Quyết định phi lý trí để tránh thua lỗ: Điều này giải thích cho việc nhà đầu cơ bán cổ phiếu chiến thắng quá sớm, nhưng lại ôm cổ phiếu lỗ khá lâu. Nguyên nhân là vì họ nghĩ rằng lợi nhuận sẽ không tồn tại lâu, nhưng lại ôm cổ phiếu lỗ vì với hi vọng cổ phiếu sẽ tăng giá trở lại. Chưa bán là chưa lỗ, một phần lỗ mang cảm giác đau buồn, dẫn đến hành động phi lí này.
  3. Thiếu kiên nhẫn: Giao dịch hàng ngày khiến cho ta sinh ra cảm giác lúc nào cũng phải hành động, hormon Adrenalin (được sinh ra khi bạn sợ hãi, tức giận hay thích thú) trong người tăng lên làm cho ta có cảm giác “phê của con bạc”. Điều này là cho các giao dịch của chúng ta trở nên hấp tấp và dẫn đến các quyết định không khách quan.
  4. Tham lam: Những người thích làm giàu nhanh chóng muốn canh “mua đáy bán đỉnh” với hy vọng có thể “định thời điểm” giao dịch để đảm bảo lợi nhuận, dễ sinh ra cảm giác ảo tưởng, mờ mắt.
  5. Hành vi bốc đồng: Những nhà đầu cơ thường vội vàng, hấp tấp nhảy vào thị trường dựa trên sự dẫn dắt của tin tức “nóng hổi” vào đêm trước, buổi sáng trước giờ giao dịch. Hay có một thời gian dài, nhà nhà những người giao dịch hay thức đêm canh chỉ số Dow Jones của Mỹ để đưa ra dự đoán thị trường Việt Nam vào buổi sáng hôm sau.

Lỗ là một phần của cuộc chơi trên TTCK. Dù nhiều hay ít thì ai cũng sẽ phải trải qua khi chúng ta tham gia thị trường. Vì thế, hãy chấp nhận nó, học hỏi nó, kiểm soát nó để đừng bị loại khỏi cuộc chơi và đạt được những phần thưởng to lớn không giới hạn từ thị trường mang lại.

Mở tài khoản chứng khoán:

Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487

1 Likes