Những nhà đầu tư giỏi nhất làm gì khi thị trường lao đao?

Bán các khoản đầu tư rủi ro

Khi một số nhà đầu tư cảm thấy nguy hiểm, họ sẽ theo tâm lý chung và bán các khoản đầu tư. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thông minh thường bắt đầu bằng cách bán các vị thế rủi ro. Những công ty ổn định có thể bảo vệ họ trước những tổn thất.

Thực tế, việc bán tháo có thể khiến cơ hội lãi khủng trôi qua khi thị trường phục hồi. Đó là lý do việc bán các khoản đầu tư rủi ro là cần thiết nhưng giữ lại các khoản đầu tư vào những doanh nghiệp ổn định với uy tín cao, chẳng hạn như những cổ phiếu blue-chip, cũng quan trọng không kém.

Tích trữ tiền mặt

Một số nhà đầu tư hàng đầu không bán khi họ cảm thấy suy thoái sắp xảy ra nhưng họ sẽ ngừng đầu tư thêm bất cứ khoản tiền mặt nào như họ vẫn thường làm. Ví dụ, các nhà đầu tư nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu chia được cổ tức có thể ngừng tái đầu tư và giữ tiền mặt như một biện pháp bảo vệ trước những tổn thất có thể xảy ra với danh mục.

Tích trữ tiền mặt cho phép bạn vượt qua biến động một cách tương đối bình yên nếu thị trường trở nên tồi tệ. Ngay cả khi cổ phiếu bị mất giá trị, các nhà đầu tư có tiền mặt tích trữ có thể chờ thời điểm hoàn hảo để bắt đầu đầu tư lại. Mức tăng có được khi đưa thị trường đi lên từ đáy có thể giúp bù đắp những khoản lỗ từ các cổ phiếu mà bạn đã nắm giữ trong thời kỳ suy thoái.

Tuy nhiên, tích trữ tiền mặt không phải một giải pháp lâu dài. Tài khoản tiết kiệm thường có lãi suất thấp. Kết hợp với lạm phát, tiền mặt của bạn có thể bị âm, thậm chí là mất giá trị.

Đầu tư ổn định

Các nhà đầu tư có thể chuyển tiền vào các khoản đầu tư có thu nhập cố định trong bối cảnh thị trường bất ổn. Các khoản đầu tư như thế này có nhiều loại, bao gồm cả trái phiếu. Giá trái phiếu có xu hướng đảo ngược với thị trường chứng khoán. Do đó, khi giá cổ phiếu giảm thì giá trái phiếu lại tăng.

Trong trường hợp thị trường suy thoái lớn, giá trái phiếu có thể giảm như giá cổ phiếu dù lợi tức của chúng vẫn sẽ gia tăng.

Thị trường trái phiếu được tạo thành từ các loại chứng khoán nợ khác nhau, bao gồm trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ và trái phiếu địa phương.

Chỉ cần biết rằng, nếu bạn đặt cược lớn vào các khoản đầu tư có thu nhập cố định, chúng sẽ mất giá nếu lãi suất tăng. Bản thân các trái phiếu riêng lẻ sẽ luôn trả lợi suất có thể dự đoán miễn là đơn vị phát hành ra nó không vỡ nợ. Tuy nhiên, giá cả cũng tăng và giảm trên thị trường thứ cấp, nơi nhiều nhà đầu tư mua và bán trái phiếu.

Mua, mua, mua

Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett từng chia sẻ rằng: “Chúng tôi, chỉ đơn giản là cố gắng tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam”. Nói theo cách khác, khi thị trường tăng mạnh và mọi người khoe về lợi nhuận, một cú sập sẽ sớm xảy ra. Mặt khác, khi các nhà đầu tư sợ hãi và lo lắng về điều kiện tồi tệ, đó có thể là chỉ báo cho một thị trường đi lên mạnh mẽ.

Một cách để mua cổ phiếu trong thời kỳ thị trường đi xuống là chiến lược bình quân giá. Đây là khi các nhà đầu tư liên tục bơm tiền vào danh mục của họ mỗi tháng. Khi giá cao, họ có thể mua được ít cổ phiếu nhưng khi giá thấp, họ có thể mua được nhiều hơn. Về lâu dài, chiến lược này làm giảm giá trung bình trên mỗi cổ phiếu mà họ sở hữu và có thể là bước đi thông minh khi thị trường phục hồi.

Tuy nhiên, chiến lược mua này không phải không có rủi ro. Mặc dù đầu tư khi thị trường sập thường mang lại lợi nhuận lớn nhưng không ai biết đâu là đáy. Tuy nhiên, nếu kiên trì tới khi thị trường phục hồi trở lại, nhà đầu tư có thể sẽ thu quả ngọt.

Kết luận

Trên thực tế, mỗi nhà đầu tư đều có cách riêng để đối phó khi thị trường gặp trở ngại. Dù đi theo khuyến nghị của các nhà đầu tư lão luyện hay tự đúc rút ra kinh nghiệm của riêng mình, các nhà đầu tư vẫn phải tránh những hành động bộc phát và thiếu tính toán. Cách tiếp cận chậm và ổn định sẽ tạo ra kết quả tốt nhất dù bạn có đang tuân theo chiến lược nào đi chăng nữa.

Ngoài ra, việc thị trường sập và khiến danh mục đầu tư bị giảm trong một quãng thời gian là điều khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Đi cùng với đó thường là những đợt bán tháo. Tuy nhiên, tiếp cận thị trường với một tầm nhìn dài hạn sẽ có ích lợi hơn rất nhiều cho các nhà đầu tư và giúp họ tránh được sự hoảng loạn khi thị trường biến động.

tôi đã bán hết FLC và vào FULL con DID

học hỏi A 1 A 7 A9 A 10000 im lặng mua.

im im mua

SSB

là SSB

link 1 vụ ngon từ thứ 2