Những nhóm ngành và cổ phiếu nào được hưởng lợi nhờ thúc đẩy hợp tác với trung quốc?

, , , ,

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu thứ 2 của Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 và lớn nhất trong khu vực ASEAN của Trung Quốc, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 175 tỷ USD. Trung Quốc đứng thứ 6 trong số 144 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với vốn lũy kế đạt 26 tỷ USD.

9 tháng đầu năm, Trung Quốc là quốc gia đầu tư nhiều thứ hai vào Việt Nam với hơn 2,9 tỷ USD (đứng đầu là Singapore với gần 4 tỷ USD). Các quốc gia khác cũng có mức đầu tư lớn là Nhật Bản 2,9 tỷ USD, Hàn Quốc 2,7 tỷ USD và Mỹ với 0,5 tỷ USD.

Trung Quốc gỡ bỏ hoàn toàn chính sách Zero-Covid từ đầu năm 2023 đã nhận được nhiều kỳ vọng sẽ giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phục hồi trở lại sau khi GDP ghi nhận mức tăng GDP thấp thứ hai trong vòng 20 năm với chỉ 3% cho năm 2022.

Nửa đầu năm 2023, GDP của Trung Quốc đạt 59.303 tỷ nhân dân tệ, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm phân tích MASVN cho rằng phía Trung Quốc sẽ thực hiện được kế hoạch tăng trưởng GDP cả năm 2023 là 5%.

Trái với tình trạng lạm phát cao đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, Trung Quốc đang rơi vào tình trạng giảm phát khi mức giá tiêu dùng tại Trung Quốc không có sự thay đổi trong tháng 9 và tiếp tục đi ngang ở vùng thấp nhất trong 10 năm.

Hiện Trung Quốc đang thực hiện đồng thời nhiều gói kích thích kinh tế trong năm 2023 để tiếp tục phục hồi nhu cầu tiêu dùng trong nước, cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.