NLG – Rồng Phương Nam Thức Tỉnh

• Mô hình hoạt động:

NLG đầu tư và phát triển các dự án bất động sản trải dài ở nhiều phân khúc, từ bình dân đến cao cấp và được chuẩn hóa bằng các nhãn hiệu cho mỗi phân khúc sản phẩm. Đối với chung cư, phân khúc trung bình được gắn nhãn hiệu Ehome và EhomeS; phân khúc cao cấp được gắn nhãn hiệu Flora. Đối với biệt thự và nhà liền kề được gắn nhãn hiệu Valora. Tổng quỹ đất hiện có của NLG là hơn 700 ha, chủ yếu tập trung tại Long An và Đồng Nai, những năm gần đây công ty đã bắt đầu mở rộng thị trường ra khu vực Miền Bắc với dự án khởi đầu là Nam Long Thủy Nguyên tại Hải Phòng.

Mô hình đầu tư, phát triển dự án của NLG được thực hiện qua 2 hình thức: (1) Trực tiếp đầu tư và phát triển toàn bộ dự án trên quỹ đất công ty sở hữu; (2) Hợp tác với các đối tác khác, chủ yếu là nhà đầu tư Nhật Bản để thành lập Công ty Liên doanh hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư để thực hiện dự án trên cơ sở quỹ đất công ty sở hữu. Hình thức hợp tác đầu tư với đối tác khác giúp cho NLG huy động được nguồn vốn lớn bên ngoài, giảm áp lực vốn vay, đồng thời nâng cao khả năng quản trị và minh bạch hóa hoạt động của công ty.

• Các dự án đang và sắp triển khai:

NLG sở hữu quỹ đất hơn 700 ha, chủ yếu là đất sạch (đã đền bù GPMB và nộp tiền sử dụng đất) tại khu vực vùng ven TPHCM. Giá vốn các dự án như Paragon Đại Phước, Waterpoint, Waterfront chỉ dưới 4 triệu/m2. Với tiềm lực tài chính mạnh, NLG liên tục mở rộng quỹ đất thông qua hình thức thâu tóm lại dự án của những chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, đây là con đường nhanh nhất để có quỹ đất sạch.

Điểm nhấn đầu tư:

 NLG là doanh nghiệp có thế mạnh về phát triển các dự án bất động sản nhà ở tại khu vực TPHCM và những tỉnh lân cận. Những năm trước đây công ty chủ yếu tập trung xây dựng chung cư ở phân khúc trung bình nên biên lợi nhuận thấp. Tuy nhiên từ năm 2017 đến nay đã chuyển hướng sang làm các dự án khu đô thị lớn với nhiều phân khúc, từ căn hộ phân khúc trung bình với nhãn hiệu Ehome đến cao cấp với nhãn hiệu Flora và biệt thự nhà phố với nhã hiệu Valora nên biên lợi nhuận gộp được cải thiện đáng kể, từ mức 33% năm 2016 lên trên 41% trong 3 năm sau đó.

 Ban lãnh đạo của NLG là người có tầm nhìn xa, quản trị tốt và biết hài hòa lợi ích với cổ đông. Điều đó được thể hiện qua những khía cạnh như công ty chỉ tập trung vào lĩnh vực cốt lõi có thế mạnh là đầu tư phát triển dự án bất động sản, thâu tóm quỹ đất sạch (pháp lý rõ ràng), tình hình tài chính lành mạnh, hợp tác với những đối tác nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh để cùng phát triển dự án, minh bạch hóa thông tin của doanh nghiệp (Bộ phận IR thường xuyên cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh cho nhà đầu tư theo định kỳ hàng tháng), hàng năm trả cổ tức ở mức trên 15% với tỷ lệ hợp lý giữa tiền mặt và cổ phiếu. Vì vậy đã tạo được niềm tin rất lớn đối với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài họ luôn duy trì tỷ lệ sở hữu cổ phần trên 45% trong nhiều năm qua, điều đó cũng giúp cho giá cổ phiếu NLG luôn duy trì ở mức ổn định và có mặt tích cực hơn so với thị trường chung.

 Thị trường bất động sản TPHCM những năm gần đây thiếu hụt nguồn cung do UBND thành phố yêu cầu dừng triển khai các dự án có pháp lý chưa rõ ràng. Trong khi đó, NLG với quỹ đất sạch lớn và pháp lý rõ ràng, cùng với đó là tình hình tài chính mạnh (vay nợ ít) đã tạo ra được lợi thế rất lớn so với các đối thủ khác trong ngành, điều đó được thể hiện qua những dự án công ty mở bán trong những năm vừa qua như Akari City tại Bình Tân, Mizuki Park tại Bình Chánh và Flora Novia tại Thủ Đức, giúp cho kết quả kinh doanh năm 2019 của NLG tăng trưởng vượt bậc. Với quy mô quỹ đất 680 ha đang có, trong đó trọng điểm là các dự án đang triển khai như Mizuki Park, Waterpoint, Akari City và Paragon Đại Phước với các sản phẩm trải dài ở nhiều phân khúc, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng sẽ giúp cho NLG duy trì được kết quả hoạt động kinh doanh khả quan trong những năm tới.

• Chúng tôi đánh giá NLG là một trong những “Viên kim cương còn sót lại” dựa trên các yếu
tố:

Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng cực mạnh từ 2021 nhờ:

(1) Dự án Akari: Bàn giao 1.200 căn hộ trong quý 4.2021 và hơn 600 căn hộ còn lại bàn giao vào năm 2022.
(2) Dự án Water Point GĐ 1: Bàn giao 650 căn hộ (chủ yếu là nhà phố) vào năm 2021 (350 căn đã bàn giao cuối năm 2020. Giai đoạn 1 của dự án còn khoảng 24 ha chưa chuyển nhượng cho đối tác, 1.400 căn hộ Ehome (4,5 ha) vừa túi tiền với giá từ 1,2-1,5 tỷ đồng/căn.
(3) Dự án Nam Long Cần Thơ: Bàn giao 235 nền đất trong tổng số nền đất GĐ 1 của dự án này là 350 nền
(4) Dự án Mizuki Park: Mở bán 1.250 căn Flora của dự án trong năm 2021-2022, doanh số dự kiến khoảng 4.300 tỷ đồng.
(5) Dự án Izumi City (Waterfront): Quý 4/2021, NLG dự kiến mở bán 270 căn Valora, giá bán hơn 6 tỷ/căn, doanh số dự kiến 810 tỷ đồng
(6) Dự án Paragon Đại Phước: Lợi nhuận từ việc chuyển nhượng một phần vốn dự án Paragon Đại Phước, ban lãnh đạo dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu tài chính khoảng 300 tỷ đồng.
(7) Dự án Waterpoint giai đoạn 2 (190ha): Dự kiến xây cao tầng với hơn 6.000 sản phẩm cao cấp sau khi giai đoạn 1 hoàn thành.

  • Khoản mục người mua trả tiền trước của NLG lũy kế giai đoạn 2021-2023 đạt 30.000 tỷ đồng
  • Định giá cực hấp dẫn xét trên giá trị thị trường của quỹ đất, tiềm năng lợi nhuận cũng như so với các doanh nghiệp trong ngành:

Vốn hóa/quỹ đất của NLG chỉ là 22 tỷ/ha trong khi đó các doanh nghiệp cùng ngành như PDR lên tới 91.7 tỷ/ha, KDH 40,2 tỷ/ha, NVL 27,8 tỷ/ha.

Các dự án của NLG của NLG đều ở “vùng ven” với vị trí “đắc địa”; điển hình như dự án Izumi City, tọa lạc tại Phường Long Hưng - Tp. Biên Hòa - Đồng Nai, ngay bên cạnh dự án Aqua City của Novaland và dự án Sân Golf Long Thành. Đây là dự án có vị trí đắc địa nhất còn sót lại của Thành phố Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai, tiếp giáp với Sông Đồng Nai với chiều dài mặt sông hơn 1km và nhìn về TP. Thủ Đức. Chúng tôi ước tính chỉ riêng lợi nhuận tiềm năng từ dự án Izumi City đã gần tương đương vốn hóa hiện tại của NLG.

Khuyến nghị:

NLG đang sở hữu quỹ đất sạch hơn 700 ha với giá vốn rẻ với tiềm năng lợi nhuận x tỷ USD trong những năm tới. Phần lớn các cổ phiếu bất động sản khác đều đã tăng 300% - 1000% từ đầu năm 2020 đến nay nhưng NLG mới chỉ tăng 140% (từ 18 lên 44). Hiện tại vốn hóa của NLG mới chỉ 15.000 tỷ đồng, đang là cổ phiếu bất động sản ở vùng trũng nhất. Khi dòng tiền thông minh nhìn ra và tìm đến trong thời gian tới sẽ khiến Con Rồng Phương Nam thức tỉnh, NLG sẽ xứng đáng được định giá 2 – 3 tỷ USD trong 5 năm tới.

Room cổ đông NLG: Nhóm: NLG - RỒNG PHƯƠNG NAM hoặc add số điện thoại 0989.055.836

48 Likes

Tem

3 Likes

Hay quá

1 Likes

NLG đang là cổ phiếu bđs ở vùng trũng nhất. Dòng tiền thông minh rồi sẽ tìm đến và đưa nó về giá trị thật.

2 Likes

bác cho em hỏi chút về phần lợi ích cổ đông không kiểm soát của NLG tăng trong quý 1 quý 2 được ko ạ

NLG có nhiều dự án hợp tác đầu tư với đối tác Nhật Bản nên sẽ hạch toán theo hình thức LN từ cty liên doanh hoặc lợi nhuận từ tài chính bác nhé.

4 Likes
3 Likes

Xuất em l18 chưa bác

NLG đã nhiều bác pr nhưng đều ko ăn được mấy, hi vọng bác xì gà vào mát tay, nhưng ko thể như HDC L18 được, cp cũng nhiều, cơ cấu cđ ko cô đặc như HDC, L18, hàng này phù hợp cho tay to cá mập,chúc bác xì gà lại thành công với NLG

3 Likes

Khu đô thị Waterfront 170 ha của NLG nằm cạnh KĐT AQUA của NVL và đối diện Vinhomes Grand Park. Vị trí cực đẹp, bên cạnh sông Đồng Nai mà giá vốn có hơn 4 triệu /m2.

2 Likes

nhớ không nhầm nlg mới bán được lô trái phiếu cho tcbs

đợt vừa rồi hàng loạt các doanh nghiệp BDS đi huy động vốn để làm dự án nên yên tâm sóng này bds to lắm.

NLG có hơn 1.000 tỷ tiền mặt nhưng công ty vẫn huy động trái phiếu lãi suất thấp 10% để đi thâu tóm quỹ đất sạch giá rẻ. Xét về góc độ tài chính thì NLG là doanh nghiệp bđs có tình hình tài chính lành mạnh nhất hiện nay bác nhé.

7 Likes

TIẾP ĐÀ HDC, L18 nào bác? có thể x3,4 như vậy ko nhỉ?

1 Likes
1 Likes

Con này ngon đấy

2 Likes

Bác cho nhận xét về chi phí quản lý doanh nghiệp và bán hàng trên doanh thu? với tỷ lệ này bác có nhận xét gì so với các doanh nghiệp cùng nghành không?

1 Likes

NLG đang triển khai đồng loạt nhiều dự án lớn nên chi phí BH và QLDN cao hơn so với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Ngoài ra thì công ty có nhiều dự án hợp tác với đối tác Nhật Bản theo hình thức liên doanh nên lợi nhuận này ghi nhận ở mục LN từ công ty liên doanh (không ghi nhận doanh thu thuần) => Vì vậy nếu so sanh với các doanh nghiệp khác cùng ngành mà tính tỷ lệ chi phí BH và QLDN so với doanh thu thuần là không chính xác bác nhé.

5 Likes

Bắc bơm nhiều thông tin chuẩn và nét để thị trường sửa sai. Dòng BĐS NLG ko thua con nào trên sàn từ yếu tố BLĐ, tình hình tài chính đến quỹ đất và tham vọng. Kkk

3 Likes