“Nổ” ngày Lễ “Bùng” bán lẻ

, ,

1. Ngành bán lẻ, tiêu dùng
a) Thế giới

Thời điểm mua sắm cuối năm, tác động của các chính sách cùng chiến lược kích cầu được kỳ vọng tạo sóng cho nhóm ngành tiêu dùng.

Chi tiêu của người tiêu dùng trong khoảng thời gian Black Friday sau Lễ Tạ Ơn có thể mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ và cho thấy tâm lý của người tiêu dùng đối với các nhà kinh tế và nhà đầu tư. Trong khoảng thời gian từ Black Friday đến Cyber Monday, doanh số bán hàng của các cổ phiếu bán lẻ tăng vọt và các nhà phân tích đánh giá mức độ chi tiêu tăng lên cũng như ý nghĩa của nó đối với triển vọng kinh tế rộng hơn.
Picture1

Nguồn: How Thanksgiving and Black Friday Affect Stocks. How Thanksgiving and Black Friday Affect Stocks

b) Việt Nam

Sau khi chạm đáy từ giai đoạn tiêu thụ yếu, VNDirect cho rằng các công ty phân phối và bán lẻ điện tử tiêu dùng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng mạnh nhất kể từ quý IV trở đi nhờ triển vọng phục hồi vẫn tương đối lạc quan. Lạm phát ổn định và mặt bằng lãi suất thấp đủ lâu có thể sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào mùa cao điểm cuối năm.

Các đơn hàng mới từ thị trường xuất khẩu chính được kỳ vọng sẽ tăng tốc từ nửa cuối năm sẽ giúp giảm bớt lo ngại về lạm phát, thất nghiệp và kinh tế suy thoái, từng bước ổn định thu nhập và đưa Việt Nam bước vào chu kỳ tiêu dùng mới.

Trong một báo cáo mới đây, chứng khoán DSC cho rằng, những yếu tố xấu nhất của ngành bán lẻ đã qua đi, dự báo thời điểm cuối quý III sẽ là điểm rơi thích hợp cho các doanh nghiệp bán lẻ bứt phá sau khi có đủ thời gian thẩm thấu các chính sách. Bên cạnh đó, giai đoạn nhiều người mạnh tay chi tiêu hơn vào cuối năm được kỳ vọng sẽ giúp hoạt động mua sắm, bán lẻ ấm dần trở lại.

Tại diễn đàn “Theo dấu dòng tiền”, chiều 9/11, các chuyên gia cho rằng kinh tế Việt Nam năm 2024 sẽ khả quan hơn vì “những điều tồi tệ nhất đã xuất hiện trong năm nay”. Theo đó, các tổ chức theo dõi vĩ mô đều đưa ra kịch bản GDP tăng trưởng 6-6,5%. HSBC đánh giá Việt Nam đang phục hồi ổn định từ suy thoái thương mại toàn cầu và xuất khẩu có khả năng tiếp tục tăng tốc khi đơn hàng cải thiện. Yếu tố tích cực tiếp theo là giải ngân vốn đầu tư công với cao điểm cuối năm nay đến đầu năm 2024.

Nguồn: Cơ hội nào cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ? Cơ hội nào cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ? - VnExpress Kinh doanh

Doanh nghiệp Mỹ, Hàn, Nhật sang Việt Nam tìm cơ hội chào hàng thực phẩm

Ngày 22-11, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC (Q.7), Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2023 - Vietnam Foodexpo 2023 do Bộ Công thương tổ chức chính thức khai mạc, diễn ra đến 25-11. Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Vietnam Foodexpo 2023 diễn ra khá nhộn nhịp ngay trong ngày đầu khai mạc

Các ngành hàng trưng bày trải rộng các lĩnh vực như hàng nông sản (gạo, rau quả, chè, cà phê, hạt tiêu, điều…), thủy sản nguyên liệu và chế biến, thực phẩm chế biến và đồ uống (bánh kẹo, gia vị, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn…), máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm và đóng gói…"Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Nhật Bản… rất hài lòng với chất lượng trái cây nên đặt vấn đề nhập khẩu.

Phát biểu tại triển lãm, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết đây là sự kiện quốc tế quan trọng có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông thủy sản được tổ chức hàng năm.

“Với sự tham gia của những nhà sản xuất, xuất khẩu hàng đầu trong và ngoài nước, Vietnam Foodexpo 2023 là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, góp phần đưa thực phẩm trong nước tới những thị trường khó tính”, ông Hải nhận định.

Nguồn: Doanh nghiệp Mỹ, Hàn, Nhật sang Việt Nam tìm cơ hội chào hàng thực phẩm. Doanh nghiệp Mỹ, Hàn, Nhật sang Việt Nam tìm cơ hội chào hàng thực phẩm - Tuổi Trẻ Online

2. Cổ phiếu khuyến nghị ngành bán lẻ, tiêu dùng: FRT, MSN, SAB

MSN _ Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan

Từ đầu tháng 8 đến nay, cổ phiếu MSN đã giảm hơn 30%, lùi về mức 57.000 đồng, vùng giá thấp nhất kể từ cuối năm 2020. Đến đầu tháng 11 giảm về đáy 3 năm ở mức giá 56.000 đồng /cp sau đó tăng dần và hồi phục quanh ngưỡng 66.000 đồng/cp, tăng 20% so với đáy tạo vào phiên 30/10.

Trong một báo cáo công bố hồi tháng 7, JP Morgan cho rằng thị trường tiêu dùng khó khăn nửa đầu năm là cơ hội mua tốt cho tăng trưởng hấp dẫn trong nhiều năm tới của cổ phiếu Masan (MSN).

Điều này có được do doanh nghiệp nhận được một số tín hiệu khả quan như Bain Capital - quỹ đầu tư tư nhân của Mỹ quản lý xấp xỉ 180 tỷ USD - đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào doanh nghiệp này. Với số tiền từ thương vụ giao dịch cùng Bain Capital và các nhà đầu tư tiềm năng khác, Masan sẽ đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi từ một công ty sản xuất hàng tiêu dùng có thương hiệu trở thành một tập đoàn sở hữu nền tảng tiêu dùng bán lẻ, hướng đến tăng trưởng xuyên suốt chuỗi giá trị tiêu dùng.

Trong vòng 12 tháng qua, Masan cũng thu hút thành công khoản vốn 1,25 tỷ USD thông qua gói tín dụng hợp vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế bao gồm ngân hàng BNP Paribas, Credit Suisse, HSBC, Standard Chartered và United Overseas với thời hạn 5 năm, giúp Masan gia tăng nguồn vốn dài hạn và củng cố thanh khoản.

Trong báo cáo quý III, mảng kinh doanh tiêu dùng bao gồm WinCommerce (WCM), Masan Consumer Holdings (MCH), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) tăng trưởng 45,5% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 47,3% trong quý III/2023 so với cùng kỳ.

Thương hiệu trà & cà phê Masan’ – Phúc Long Heritage (PLH) cũng đạt được kết quả khả quan. Trong quý 3 PLH ghi nhận lợi nhuận tăng nhẹ 33% so với quý 2 và phục hồi dần so với năm 2022.

SAB ­_ Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn

Kết thúc quý III/2023, Sabeco vẫn ghi nhận doanh thu đạt 7.414,9 tỷ đồng, bằng 85,9% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 1.074,1 tỷ đồng, bằng 77% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp đạt 30,1%.

Thêm nữa, trong nhiều năm vừa qua, Sabeco liên tục duy trì dòng tiền kinh doanh dương, nhờ vậy đã tích luỹ được một lượng tiền mặt khá lớn. Trong đó, đơn cử dòng tiền tạo ra từ hoạt động kinh doanh năm 2019 ghi nhận dương 5.005 tỷ đồng, năm 2020 ghi nhận dương 4.128,6 tỷ đồng, năm 2021 ghi nhận dương 3.517,9 tỷ đồng và năm 2022 ghi nhận dương 4.378,5 tỷ đồng.

Sabeco có thuyết minh 22.389,2 tỷ đồng là tiền mặt và tiền gửi ngân hàng kỳ hạn ngắn dưới 1 năm.

Như vậy, nhờ hoạt động kinh doanh liên tục tạo dòng tiền, tính tới 30/9/2023, Sabeco đã sở hữu quỹ tiền mặt chiếm tới 67% tổng tài sản.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh tiếp tục duy trì ổn định trong 9 tháng đầu năm 2023, mới đây theo kết quả do Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế công bố tại Hội nghị biểu dương người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2022, Sabeco đã được vinh danh với con số nộp thuế giai đoạn này lên tới 11.000 tỷ đồng. Đồng thời, Công ty cũng được ghi nhận với việc giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động mỗi năm.

FRT_ Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT

FRT, bất chấp diễn biến thị trường trồi sụt, mã này vẫn tăng với mức ổn định gần 67%. Thậm chí phiên 15/11, cổ phiếu FRT của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) tiếp tục duy trì sắc xanh, tăng 0,7% lên mức giá 104.900 đồng/cp. Đây cũng là mức giá cao nhất của mã này kể từ khi niêm yết trên sàn HoSE năm 2018. Từ đầu tháng 10 đến nay, FRT liên tục vượt đỉnh. So với nhiều cổ phiếu khác trong lĩnh vực bán lẻ FRT được đánh giá có bứt phá nổi bật.

Để biết thêm thông tin về thị trường cũng như điểm mua bán cổ phiếu, nhà đầu tư tham khảo liên hệ:
Nguyễn Hồng Minh - Chuyên viên tư vấn đầu tư chứng khoán tại công ty CP chứng khoán SSI
SDT: 0916876872 (Za.lo)
Email: nghongmih@gmail.com

9 Likes

nay mua MSN ổn k ad

5 Likes

Thích MSN

5 Likes

Xu hướng chính tuần sau: Điều chỉnh gần đỉnh, có khả năng tích lũy trở lại
Điểm mua: Tạm thời chưa có
Điểm bán: Tạm thời chưa có
Điểm cắt lỗ: thùng 80
Khuyến nghị: Có thể nắm giữ
Đây là phân tích T+ chỉ có giá trị trong tuần sau, không có giá trị chơi trung hạn, dài hạn, chúc mình giao dịch hiệu quả ạ! cảm ơn anh/chị đã phản hồi ạ

4 Likes

Chứng khoán 24/11/2023
Hôm qua trong phiên có sự giằng co của bên bán và bên mua nhưng khi đến chiều phiên ATC kéo làm thị trường giả hơn 25 điểm chủ yếu từ nhà đầu tư cá nhân và tự doanh bán chốt lời

6 Likes

4 Likes

PNJ đóng mở vị thế này ổn k ad

4 Likes

kinh tế những tháng cuối năm nay tệ quá, bán lẻ cũng kiệt quệ liệu có nên giải ngân không

4 Likes

MSN lên được vài phiên rồi lại cắm đầu, chuẩn bị về đáy cũ. Pha này bắt đáy được không nhỉ

4 Likes

6 Likes

Cây nến phiên 24/11 cho thấy NDT còn lưỡng lự bán, giá xuống và break vùng kháng cự
Theo chỉ báo RSI, giá cp bắt đầu đi xuống, chỉ báo xu hướng ADX ở giá 40 xu hướng có thể xuống và đi sideway. Thời điểm này chưa thích hợp để mua cp PNJ có thể chờ thêm 2 phiên nữa mua sẽ thích hợp hơn ạ

5 Likes

6 Likes

Hiện tại các công ty đang tích lũy vốn để tăng lượng nguồn hàng chuẩn bị cho công cuộc phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm cũng như Tết Lễ Nguyên Đán sắp tới nhằm kịp thời đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, vừa đảm bảo hàng hóa giá cả hợp lý, vừa chất lượng, đa dạng lựa chọn. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng hàng tăng giá, kém chất lượng, thiếu hụt hàng hóa phục vụ khách hàng trong dịp này. Mặc dù kinh tế toàn cầu chưa có sự tích cực nhưng trong ngày black friday vẫn đem lại doanh thu lớn cho ngành bán lẻ và tiêu dùng. Vậy lý do gì chúng ta lại phải bỏ lỡ, xả hàng 1 ngành “màu mỡ” khi ngành này đang có rất nhiều “cơ hội đón chờ”?

7 Likes

6 Likes

giá hiện tại là 60,900 có thể mua được

8 Likes

Bán lẻ đang không được chú ý tới, do tình hình kinh doanh đang đi xuống. Vd như MWG mới báo lỗ

4 Likes

Vậy tính ra đâu kì vọng được gì

4 Likes

thay vì đi kì vọng vào những tháng cuối năm có lễ tết. Thì sao không tìm những nhóm ngành sáng hơn

4 Likes

cám ơn bạn nhé!

2 Likes

Đoạn này mua mới FRT được không?

1 Likes