Nội chiến ngành thép

, ,

NỘI CHIẾN NGÀNH THÉP!
Tính ra HPG với Formosa sản xuất ra chỉ giữ lại 3.4 triệu tấn HRC cho nội địa trong năm 2023, còn lại xuất khẩu. Làm vậy khó cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ thép ghê. Kèo này bet team HPG với Formosa do năng lực sản xuất.
Diễn biến:
Mới đây, 2 doanh nghiệp sản xuất thép cán nóng (HRC) tại Việt Nam bao gồm Tập đoàn Hòa Phát và Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã gửi hồ sơ đến Cục Phòng vệ thương mại đề nghị khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm HRC nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam.


Lập tức, liên minh 9 doanh nghiệp sản xuất tôn mạ và ống thép đã gửi Công văn phản biện đến nhiều cơ quan có thẩm quyền. Biện luận cho rằng không có căn cứ pháp lý cho việc điều tra chống bán phá giá HRC nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam. Ngoài ra, việc khởi xướng điều tra này có thể gây hậu quả tiêu cực rộng rãi không chỉ đối với ngành thép mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế và xã hội vì HRC là nguyên liệu chủ chốt.

Liên minh cũng chỉ rõ giá bán HRC nội địa luôn cao hơn so với giá nhập khẩu từ 10 - 20 USD/tấn, cao điểm có thể chênh lệch tới 40 - 50 USD/tấn. Tuy nhiên, HRC nội địa vẫn cháy hàng do các doanh nghiệp cần chứng minh nguồn gốc nguyên liệu nhằm đạt được các chỉ tiêu nhập khẩu.

Do đó, nếu điều tra và áp thuế chống bán phá giá sẽ khiến các doanh nghiệp cầu HRC gặp khó trong cạnh tranh trong nước và cả quốc tế. Ngoài ra tác động tiêu cực còn lan sang các ngành liên quan như xây dựng, bất động sản, công nghiệp, logistics…