Novaland tuyên bố phát hành thêm 1.37 tỷ cổ phiếu, NĐT có nên lo lắng?

Vừa qua, Tập đoàn địa ốc Novaland đã thông qua kế hoạch phát hành thêm 1,37 tỉ cổ phiếu , trong đó có hơn 1,17 tỷ cố phiếu không hạn chế chuyển nhượng, số còn lại sẽ được chào bán riêng lẻ cho tối đa 5 nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Nhìn qua sơ bộ về tình hình tài chính của công ty, sau khi ghi nhận lỗ thuần quý 2 xấp xỉ 44 tỷ thì tại quý 3/2023 công ty ghi nhận số liệu tích cực hơn khi có khoản lãi thuần 326.3 tỷ, với lợi nhuận sau thuế đạt 136.7 tỷ, tuy nhiên con số này chỉ bằng khoảng 39% nếu so với cùng kì năm ngoái. Ở quý 4 năm 2023, nhìn chung ngành bất động sản có nhiều tín hiệu ấm lên nhờ vào việc các ngân hàng tiếp tục cho vay tín dụng mua nhà với mức lãi suất ưu đãi (dao động từ 6% - 10%/ năm, áp dụng ở kỳ hạn vay ngắn từ 3-6 tháng), Bên cạnh đó, việc Quốc hội vừa thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cũng là điểm đặc biệt quan trọng để các nhà đầu tư có thể tự tin xuống tiền đầu tư, Novaland hoàn toàn có thể kì vọng mặt doanh thu của mình tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, chỉ số tài chính của Novaland hiện đang ở mức tương đối thấp nếu so với các cổ phiếu cùng ngành như CEO hay DIG, cụ thể mức ROA của NVL ở mức -0.24 (ở CEO là 3.4 và DIG 0.74).

Quay lại câu chuyện phát hành cổ phiếu mới của Novaland, khi một công ty phát hành thêm cổ phiếu, nó sẽ làm tăng lượng cổ phiếu lưu hành, và từ đó giảm giá trị cổ phiếu hiện có của các nhà đầu tư. Có một số trường hợp khi doanh nghiệp thu tiền từ việc phát hành cổ phiếu nhằm mục đích tái đầu tư và kinh doanh thì việc giảm giá cổ phiếu chỉ xảy ra trong ngắn hạn. Ở trường hợp của Novaland, doanh nghiệp phát hành cổ phiếu nhằm mục đích trả các khoản nợ phải trả đến hạn của công ty, hay nói cách khác là chuyển đổi từ nợ sang vốn cổ phần. Khi đó giá cổ phiếu khó có thể tiếp tục tăng giá mạnh vì phần tiền gọi vốn này được dùng hầu hết vào việc trả nợ.

Năm 2023 là một năm khá vất vả với thị trường bất động sản, tuy nhiên các chuyên gia nhận định rằng thời điểm khó khăn của thị trường này đã qua, và năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm phục hồi cho thị trường này, và với Novaland, doanh nghiệp này cần những bước đi đúng đắn hơn nữa để có thể phục hồi trở lại trong giai đoạn tiếp theo.

1 Likes