NRC-đầu tư cho tương lai

Giá mã NRC hiện đã xuống rất thấp. Chỉ số P/E 1.72, p/B 0.33.
Có thể nói không có công ty nào có thị giá hấp dẫn như NRC. Vấn đề duy nhất khiến nhà đầu băn khoăn khi xuống tiền vào mã này chính là sức khỏe tài chính của công ty. Thậm chí một vài ý kiến cho rằng NRC mang tiền và dự án cho công ty con (DK Holding), hiện công ty chỉ còn cái vỏ, không tài sản, không tiền. Là một người đầu tư, em có tìm hiểu một chút về công ty này, xin được phép chia sẻ cùng các bác. Rất mong nhận được ý kiến của các bác.

  • Thứ nhất, em quan tâm đến chỉ số tổng nợ/tổng tài sài.
    Chỉ số này của NRC là 0.4, gần như thấp nhất (tốt nhất) trong các mã bất động sản. Chỉ số này ở các mã khác như sau:
    PDR: 0.6
    NVL: 0.83
    HPX: 0.65
    VHM: 0.59
    LDG: 0.58
    LGL: 0.59
    CII: 0.71
    VCG: 0.68
    CTD: 0.5
    Mã duy nhất em biết có chỉ số tốt hơn là ông vua tiền mặt TCH, nhưng nó lại là câu chuyện khác…

  • Tiếp theo, là mối quan hệ giữa công ty Danh Khôi mẹ và Danh Khôi Con. Liệu có phải DK mẹ đem hết tiền cho DK con?
    Theo Báo cáo tài chính Q3/2022, NRC có tài sản ngắn hạn là khoảng 915 tỉ, trong đó phần lớn là khoản thu ngắn hạn, cỡ 903 tỉ (Xem ảnh 1). Vậy có phải khoản thu ngắn hạn 903 tỉ này là khoản phải thu của DK holding (tạm gọi DK con)? Xem bên trong thuyết minh thì thấy khoản phải thu này gồm 2 khoản: Ký cược, ký quỹ 562 tỉ (chiếm phần lớn trong khoản phải thu. NRC là công cy phân phối BĐS, để được phân phối bds thì NRC phải ký quỹ cho các công ty có dự án để được phân phối dự án đó. Trong số này, NRC ký quỹ cho các công ty NTR, VHR, Saigonland, và không hề dính dáng gì đến cty Danh Khôi Con). Khoản phải thu thứ 2, ít hơn, cỡ 280 tỉ, là khoản góp vốn hợp tác đầu tư với các công ty Danh Khôi Con và Royal Đà Nẵng. Trong báo cáo không nêu chi tiết số tiền phải thu từ hai công ty này. Nhưng có thể chắc chắn 1 điều là số tiền phải thu từ Danh Khôi Con không quá số tiền 280 tỉ.
    Vậy ý kiến của bạn cho rằng tất cả tài sản, tiền của NRC đều nằm ở công ty con là không đúng.

Trên đây là các tìm hiểu của em về mã NRC. Mong các bác có kinh nghiệm chia sẻ thêm

2 Likes

Thêm 1 ý nữa: thị giá của công ty hiện tầm 400 tỉ nhỏ hơn cả tiền ký quỹ của Danh Khôi tại các công ty BĐS (không liên quan đến Danh Khôi Holdings), 560 tỉ. Cứ cho khoản đầu tư khác là quà tặng thì vẫn còn quá rẻ.

Vấn đề là khoản phải thu đó làm sao thu vào được với tình hình này hả bác! Chưa kể các cty kia toàn do cty mẹ lập ra!

Nrc tạm các số liệu trên bạn đưa rồi mình ko có gì thắc mắc chỉ 1 vài ý dưới bạn làm rõ thêm để hiểu vì sao nrc có giá này:

  • mối quan hệ giữa pdr và nrc là gì?

  • Cùng sáng lập ra 1 tập đoàn các cty như: idk cdk edk hdk gdk adk bdk… để làm gì?

  • Doanh nghiệp nếu có dòng tiền tốt vì sao nợ thuế 93 tỷ ko trả dc có nguy cơ bị cưỡng chế?

Xem trong hồ sơ của công ty thì nrc chỉ có một công ty con là Benhouse, một công ty Liên kết là DK holdings. Tai tiếng của nrc chủ yếu tập trung vào mối quan hệ với DK holding. Tuy nhiên trong khoản phải thu ngắn hạn có 560 tỷ là tiền Quý kỹ và không hề liên quan đến DK holdings. Xin nhắc lại đây là tiền ký quỹ, không phải là tiền mang đi làm ăn, nên kết thúc chiến dịch bán hàng phải thu về 100%. Còn lại 280 tỷ thì cũng chỉ có một phần là góp vốn với DK holding phần còn lại là góp vốn với Royal Đà Nẵng. Tuy nhiên rất tiếc là trong báo cáo tài chính em không tìm được chính xác là bao nhiêu phần trăm trong số 280 tỷ này là góp vốn với DK holdings.

1 Likes

Mối quan hệ giữa pdr và nrc là quan hệ giữa công ty có dự án bất động sản cần bán và công ty môi giới bất động sản.
Ý thứ hai của bác em không tìm thấy trong báo cáo tài chính cũng như hồ sơ của công ty nên xin phép không bàn luận. như em đã trình bày ở trên công ty chỉ có duy nhất một công ty con và một công ty Liên kết
Vào thời điểm hiện tại gần như bất cứ công ty bất động sản nào cũng gặp vấn đề với dòng tiền . nhưng như em đã trình bày ở trên, chỉ số nợ trên tổng tài sản của nrc thuộc dạng thấp nhất trong tất cả các công ty liên quan đến bất động sản. Mặt khác các thông tin như nợ thuế, cưỡng chế hóa đơn đều đã ra và được phản ánh vào giá. vấn đề quan tâm chủ yếu bây giờ là sức khỏe nội tại của công ty ra sao.

2 Likes

Để rộng đường dư luận, em xin nhắc lại em không hề khuyến nghị mua bán gì và đơn thuần phân tích với vai trò là người đầu tư. và em rất biết ơn các bác nào chỉ ra những điểm yếu của công ty để mọi người cùng tham khảo. mặt khác nếu mã NRC này chưa đủ hấp dẫn rất mong các bác khuyến nghị một vài mã khác tương tự để anh em cùng tìm hiểu.

2 Likes

Đó chỉ là những yếu tố nhỏ nhưng quyết định đến giá trị của nrc cung nhu pdr đó chứ ko phải con số quá khứ trong bctc đâu.
Tin hay ko thì tuỳ bạn.
Chúc may mắn nhé.

À nói chút bổ sung thêm nrc nhìn giá và khối lượng thì vẫn có dòng tiền lớn” tạo lập” hoạt động chưa rút ra hẳn nên trong ngắn hạn giá ntn mình ko biết nhé

Anh em khởi động lại NRC chưa???

1 Likes

Vào thử ít 6.1 Rồi tiếp tục tìm hiểu xem nó ntn!!!

Thanh khoản cao! Nền giá thấp. Tạm thế đã.

Dòng tiền vào NRC đang rất tốt cả nhà nhé