Ntl

Phân tích NTL

  1. Meaning
    -Tiền thân là Xí nghiệp xây dựng Từ Liêm được thành lập từ năm 1974. Năm 2004 công ty chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần. Năm 2007 công ty thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán với vốn điều lệ 82 tỷ đồng. Đến nay vốn điều lệ công ty đã tăng lên 636 tỷ đồng.
    -Lĩnh vực kinh doanh chính: Đầu tư và kinh doanh BĐS dân dụng.
    -BĐS là ngành nghề có tính chu kỳ và được lợi trong giai đoạn bơm tiền hiện tại. Kỳ vọng sau khi dịch bệnh được kiểm soát thị trường BĐS sẽ sôi động trở lại.
  2. Moat
    NTL là công ty có gốc nhà nước nên có quỹ đất khá tốt so với vốn hóa của công ty. Qũy đất của công ty bao gồm

Nguồn BCTN, nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên công ty
Như vậy ngoài dự án Lideco Hạ Long đã bàn giao xong hiện quỹ đất còn lại của công ty bao gồm:

  • 2 ha đất có thể kinh doanh tại dự án bắc quốc lộ 32 (chưa GPMB 4 ô LK6 ~600m2)
  • 10,8 ha đất có thể kinh doanh tại dự Án Bãi Muối (đã đền bù GPMB xong)
  • 8,9 ha đất tại tổ hợp khu đô thị mới Dịch Vọng (chưa GPMB xong)
  • 20,4 ha tại khu đô thị mới Núi Hạm (Chưa GPMB xong)
    Hiện dự án khu đô thị mới Bắc QL32 với mật độ xây dựng khoảng 50%, chỉ còn khoảng 20.000m2 đất có thể kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh của công ty là bán được 65 căn biệt thự, đến cuối quý 2 đã bán được 35/65 căn. Chỉ cần bán được 25 căn nữa là hoàn thành KQKD cả năm 2021 (Doanh thu 800 tỷ, LNST 280 tỷ).
  1. Financial & Prospect
  • Doanh thu và LNST liên tục cải thiện qua các năm kể từ sau khi ông Đinh Quang Chiến trở lại dẫn dắt doanh nghiệp từ cuối 2018.

Nguyên nhân KĐT Bắc quốc lộ 32 đã hoàn thiện hạ tầng, tiện ích gồm hồ điều hòa, quảng trường, đài phun nước, cảnh quan, khu vui chơi trẻ em, bể bơi ngoài trời, trung tâm thương mại. Do đó hàng nghìn tỷ hàng tồn kho giai đoạn 2014-2017 đã phát sinh doanh thu lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Lũy kế 4 quý gần nhất ROA ROE của công ty tiếp tục cải thiện với lần lượt là 17% và 26,2%, mức khá cao trong số các DN BĐS nói chung cũng như các DN niêm yết nói riêng. Đặc biệt chỉ số ROS của doanh nghiệp đạt 45,2% (2020) và 40,2% trong 6T2021 thuộc hàng cao nhất so với các DNNY.
Đánh giá việc quản trị chi phí của NTL rất tốt.

  • Tình hình tài chính của doanh nghiệp lành mạnh khi lượng tiền và tương đương tiền tăng dần qua các năm, các khoản phải thu khách hàng giảm mạnh. Các khoản nợ cũng giảm mạnh qua các năm. Doanh nghiệp chủ động giảm ngay nợ vay khi thu được doanh thu bán hàng.

Đến cuối quý 2/2021 lượng tiền và tương đương tiền của doanh nghiệp đạt 229 tỷ 12,6% tổng tài sản của doanh nghiệp ( chưa tính 30 tỷ tiền gửi tiết kiệm dài hạn). Doanh nghiệp cũng chủ động trả hết 126 tỷ số dư nợ vay từ Q1/2021 => Cơ cấu tài chính rất lành mạnh không chịu áp lực lãi vay nếu trường hợp xấu xảy ra khi dịch bệnh kéo dài hơn dự kiến.

  • Triển vọng
    Với mặt bằng lãi suất tiết kiệm ở mức thấp, cùng với chủ trương bơm tiền, đẩy mạnh đầu tư công của chính phủ những dự án nằm ở vị trí đắc địa của NTL ở Hà Nội, Hạ Long sẽ có triển vọng tốt trong tương lai sau khi dịch bệnh được kiểm soát vào đầu 2022.
  1. Management
  • BLĐ tập trung vào hoạt động cốt lõi, không đầu tư dàn trải nhiều ngành nghề, nhiều dự án, trả nợ vay ngay khi thu xếp được nguồn tiền => đảm bảo an toàn giá trị cho DN.
  • Các chi phí được quản trị tốt, công tác IR minh bạch. Cổ tức được chi trả đều đặn cho cổ đông với cổ tức trung bình 3 năm tái cơ cấu 2019,2020,2021 trung bình 25%/năm. Chỉ số Div yield đạt 7,4% cao hơn lãi tiết kiệm ngân hàng.
    -Thù lao HDQT, quỹ khen thưởng 7% LNST => Đây là mức khá thấp
    -Các công ty khác do BLD điều hành (SEB,SJD) cũng cùng chung đặc điểm quản trị: tối thiểu hóa chi phí, chi trả cổ tức đều đặn Đem lại giá trị cho cổ đông => Giá CP các công ty trên cũng liên tục tăng không có đỉnh trong thập kỷ qua (2012-2021).
  1. MOS (Đinh giá)
    Không nên sử dụng phương pháp PE để định giá DN BĐS vì đặc thù DN
    Phương pháp sử dụng là RNAV

Như vậy NTL có mức giá hợp lý là 36.000 VND/CP
Kết luận: Mặc dù sở hữu bộ máy quản trị tuyệt vời, hoạt động vì cổ đông nhưng với mức giá hiện tại NTL không quá hấp dẫn, đặc biệt khi tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp sẽ ảnh hưởng dòng tiền các DN BĐS. Do đó NĐT nên chờ NTL điều chỉnh xuống giá hấp dẫn hơn trước khi giải ngân.

Tham gia room tư vấn miễn phí: Room cộng đồng